Phường 3, TP. Bạc Liêu: Thu phục lòng dân từ mô hình “Chính quyền thân thiện”

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 14:56

Để cấp ủy, chính quyền có những điều chỉnh cũng như đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng ủy phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã chọn cách “gần dân, sát dân và giúp dân” nhằm lắng nghe và thấu hiểu nguyện vọng của nhân dân. Và để gần được dân, phường 3 đã triển khai nhiều mô hình, hành động thiết thực hướng đến mục tiêu “chính quyền thân thiện của dân”.

UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi. Ảnh: T.T

XÂY DỰNG NỀN HÀNH CHÍNH CHUYÊN NGHIỆP

Phường 3 là phường trung tâm của TP. Bạc Liêu. Với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh nhẹn, phục vụ, tư vấn tận tình, trung bình mỗi ngày phường 3 nhận gần 300 thủ tục, hồ sơ cần được công chứng, thụ lý, xử lý. Do đó, lãnh đạo phường dù có trùng lịch họp, công tác nhưng vẫn ưu tiên để một người ở lại trực giải quyết TTHC. Có những khi họp giao ban thì lãnh đạo phường vẫn linh động tranh thủ giải quyết các trường hợp gấp, hoặc không ít lần người dân chứng kiến lãnh đạo phường xuống tận bộ phận một cửa để giải quyết TTHC trong các đợt cao điểm. Hầu hết các tổ chức, cá nhân đến giao dịch đều hài lòng với thái độ, ý thức, trách nhiệm, phong cách làm việc của lãnh đạo, cán bộ, công chức phường 3.

Tác phong “gần dân, sát dân và giúp dân” không chỉ là một nội dung học tập và làm theo Bác, mà còn là điểm nhấn trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính (theo tinh thần Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) của Đảng ủy phường 3. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp tỉnh, thành phố hay khảo sát nhanh trong nhân dân đều đưa đến kết quả: nhiều năm liền phường 3 là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.

Giải pháp trọng tâm của phường trong công tác cải cách hành chính là nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ người dân đến giao dịch. Để giảm đến mức tối thiểu việc đi lại của người dân, phường đã và đang triển khai thí điểm “giờ làm việc thứ 9” vào cuối giờ chiều ngày thứ Hai và thứ Sáu. Qua đó, không để thủ tục tồn đọng và giúp người dân không bị gián đoạn công việc khi phải chờ đợi qua tuần hoặc đi lại nhiều lần.

GẦN DÂN TRÊN MỌI PHƯƠNG DIỆN

Không chỉ tạo ấn tượng từ phong cách, hình ảnh chuyên nghiệp ở một phường văn minh đô thị, những công chức khá trẻ, năng động ở phường 3 luôn trong tâm thế quyết liệt đổi mới, vì dân hành động. Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả hướng đến việc thể hiện sự thân thiện với người dân. Đó là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường với mô hình “Hẻm không rác”, vận động người dân dọn dẹp rác trước cổng và khuôn viên nhà, những nơi công cộng; vận động thanh niên, hội viên trong hẻm cùng làm sạch ngõ xóm vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Đoàn Thanh niên phường thì thực hiện mô hình “Tình nguyện đảm bảo trật tự giao thông trước cổng trường” với việc vận động phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định khi đón con; tuyên truyền các em đội mũ bảo hiểm; giúp học sinh qua đường; tham gia cùng lực lượng công an phân luồng giao thông trong giờ cao điểm.

Hầu hết các hộ gia đình khó khăn, cán bộ hưu trí… trên địa bàn phường đều được Đảng ủy, UBND và các Hội, đoàn thể ở phường thường xuyên quan tâm. Hai năm qua, phường đã vận động xây 18 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa và cất 31 căn nhà tình thương. Ngoài ra, các bí thư chi bộ, trưởng khóm, cảnh sát khu vực… còn vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ tập sách, tặng thẻ bảo hiểm y tế, xe đạp… cho hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên nhập ngũ với tổng trị giá 700 triệu đồng.

Gần đây, phường 3 tổ chức lễ chúc mừng và trao giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi thanh niên sau khi đăng ký kết hôn. Việc làm này nhận được sự đồng thuận của đông đảo thanh niên cũng như người dân trong phường. Bạn Lý Tiến Đạt cho biết: “Hôm đó tôi chỉ nghĩ đến phường nhận giấy chứng nhận kết hôn nên ăn mặc bình thường. Nhưng đến nơi tôi mới biết mình là một trong những cặp đôi được phường tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn. Buổi lễ diễn ra khá long trọng. Đó là một ngày mà những cặp đôi như chúng tôi sẽ vô cùng khó quên khi được ký tên trên giấy chứng nhận trước sự chứng kiến của lãnh đạo phường, được tặng hoa chúc mừng, được nghe những chia sẻ của lãnh đạo phường về kinh nghiệm xây dựng một gia đình hạnh phúc. Từ đó, chúng tôi nghĩ mình phải sống tốt, sống có trách nhiệm hơn”.

Theo đồng chí Lê Kim Thúy, Bí thư Đảng ủy phường 3: “Sắp tới, phường 3 tiếp tục thực hiện lễ trao giấy chứng nhận kết hôn vào các ngày ý nghĩa như: Ngày Gia đình hạnh phúc, Ngày Phụ nữ Việt Nam... Những đôi không đăng ký ngay dịp tổ chức lễ thì phường vẫn gửi thiệp chúc mừng. Phường 3 cũng sẽ thực hiện việc trao giấy khai sinh cùng thiệp chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới, hay gửi thư chia buồn với những gia đình đến làm giấy báo tử”.

Thông qua những việc làm trên, Đảng ủy, chính quyền phường 3 đã chứng minh việc “hiểu dân và tạo sự đồng thuận trong dân không khó”, chỉ cần chúng ta cố gắng gần hơn, lắng nghe nhiều hơn, vì dân nhiều hơn thông qua hành động thực tiễn và việc làm thiết thực. Đây chính là nền tảng phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.