Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX: Đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:43

Tiếp tục ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đạt được, phân tích những hạn chế và đưa ra những kiến nghị, giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực như: vấn đề hỗ trợ người dân có heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP); phát triển các tiềm năng du lịch địa phương; phong trào xây dựng nông thôn mới; lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ở các cơ sở y tế của Nhà nước…

Chụp X-quang tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Khẩn trương hỗ trợ người dân

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Đến ngày 28/11/2019, toàn tỉnh đã có gần 47.000 con heo mắc bệnh DTHCP bị tiêu hủy, chiếm gần 20% tổng đàn heo, ước tính thiệt hại gần 120 tỷ đồng. Hiện đã có 36/63 xã, phường, thị trấn đã qua 30 ngày hết dịch, không tái phát trở lại. Tuy nhiên, mặc dù dịch bệnh có chiều hướng giảm nhưng người chăn nuôi phải hết sức thận trọng, không nên tái đàn sớm, vì vi-rút DTHCP có sức đề kháng cao, khó tiêu diệt triệt để.

Trước thiệt hại này, UBND tỉnh đã triển khai quyết định hỗ trợ đối với người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có heo buộc phải tiêu hủy do bệnh DTHCP. Theo ông Trần Văn Sỹ - Phó Giám đốc Sở Tài chính thì tổng kinh phí hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố để tiêu hủy heo mắc bệnh DTHCP năm 2019, đợt 1 là trên 62 tỷ đồng. UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố với số tiền hơn 41 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí mà tỉnh đã chuyển 70% quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh vào thu ngân sách cấp tỉnh năm 2019 để thực hiện cho công tác hỗ trợ trên. Do đó, ông Trần Văn Sỹ đề nghị các địa phương thực hiện chi hỗ trợ người dân từ nguồn dự phòng ngân sách cấp huyện số tiền còn lại. Khi ngân sách cấp tỉnh cân đối được nguồn, hoặc được Trung ương bổ sung, tỉnh sẽ hoàn trả cho các địa phương.

Về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đề nghị: các huyện, thị xã được hỗ trợ đợt 1 phải khẩn trương chi trả cho người dân có heo bệnh DTHCP, đồng thời sớm tổng hợp đợt 2 gửi lên Sở Tài chính và Sở NN&PTNT để các cơ quan này trình UBND tỉnh xem xét. Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam cũng đề nghị: UBND các huyện, thị xã phải kiểm soát chặt chẽ việc chi hỗ trợ, tránh tình trạng thất thoát, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.

Tăng giá khám chữa bệnh phải đi đôi với nâng cao chất lượng

Tại phiên thảo luận, đại biểu Cao Xuân Thu Vân - Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL đã đề cập đến vấn đề phát triển các tiềm năng du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa… trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nhấn mạnh đến giải pháp phát triển phải có hạ tầng, nguồn lực và sản phẩm du lịch; trong đó phải chú ý mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các khách sạn cao cấp để phục vụ du khách cao cấp; xây dựng được những sản phẩm đặc trưng để khách du lịch nhận diện được sản phẩm và có niềm tin khi sử dụng; đầu tư khai thác, phát triển các sản phẩm văn hóa bản địa vốn chỉ có tại Bạc Liêu.

Còn đại biểu Trần Thị Huỳnh Giao - Phó trưởng Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh đã chỉ ra những hạn chế từ cơ sở vật chất đến chất lượng KCB, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, y, bác sĩ ở các cơ sở y tế nhà nước, nhất là Trung tâm Y tế cấp huyện. Đại biểu Trần Thị Huỳnh Giao đưa ra dẫn chứng: theo Tờ trình tăng mức giá dịch vụ KCB của UBND tỉnh tại kỳ họp này tăng so với mức giá cũ đến 4,4%; nhóm dịch vụ ngày giường bệnh đối với bệnh viện hạng II, hạng III tăng từ 8 - 13%; trong khi đó chất lượng, dịch vụ KCB chưa có sự cải thiện đồng bộ. Và với sự điều chỉnh tăng mức giá KCB này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng người lao động, người có thu nhập trung bình, một bộ phận thuộc hộ thoát nghèo những năm trước không có điều kiện tham gia mua bảo hiểm y tế…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.