Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số: Tăng số lượng, nâng cao chất lượng

Thứ Tư, 27/11/2019 | 15:23

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, với sự quan tâm của cấp ủy các cấp trong tỉnh về công tác phát triển đảng viên mới, trong đó có đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, các cấp ủy đảng cơ sở đã nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên người DTTS, góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ cơ sở, tăng sức chiến đấu cho tổ chức Đảng…

Công chức, đảng viên dân tộc Khmer ở UBND xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

NÂNG CHẤT NGUỒN NHÂN LỰC DTTS

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở cơ sở hiện cũng gặp không ít khó khăn, rõ nhất là xu hướng già hóa đảng viên trong các chi bộ ngày càng phổ biến. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác phát triển đảng viên ở cơ sở là do lực lượng lao động trẻ thoát ly địa phương đi làm ăn xa ngày càng nhiều; số thanh niên học hành thành đạt, có chí hướng phấn đấu ở lại quê nhà rất ít. Một số đoàn viên - thanh niên ở lại địa phương thì không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp, hoặc bản thân họ chưa có ý thức phấn đấu vào Đảng…

Trước tình hình đó, cấp ủy các cấp chỉ đạo cơ quan tham mưu và phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở để kịp thời hướng dẫn, kết nạp đảng viên mới đảm bảo về chỉ tiêu, chất lượng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhằm phát hiện, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, chăm bồi, kết nạp. Đồng thời tăng cường quản lý, phân công nhiệm vụ đảng viên; đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên theo bộ tiêu chí đánh giá, phân loại đảng viên, tổ chức đảng. Từ đó góp phần làm cho tổ chức cơ sở đảng nói chung, bao gồm tổ chức cơ sở đảng trong vùng có đông đồng bào DTTS ngày càng phát triển.

Chủ trương của các cấp ủy trong tỉnh nhấn mạnh, việc phát triển đảng viên mới trong đồng bào DTTS không đơn thuần chạy theo tăng trưởng số lượng, mà phải chú trọng chất lượng, như trình độ học vấn, chuyên môn và nhận thức tư tưởng, chính trị. Công văn số 425 của Tỉnh ủy về việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư về “tăng cường công tác dân tộc ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới”, hay Kế hoạch số 26 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 đã tác động tích cực đến công tác phát triển đảng viên DTTS.

Theo thống kê của Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, từ năm 2014 - 2018, tỉnh đã chọn 67 em học sinh DTTS đào tạo mới theo chế độ cử tuyển. Bên cạnh đó, nhằm tiếp sức cho sinh viên DTTS nghèo tiếp tục đến trường, tỉnh đã hỗ trợ 221 sinh viên DTTS nghèo vay gần 5 tỷ đồng… Qua những việc làm thiết thực này đã góp phần nâng cao trình độ dân trí, tạo nguồn nhân lực chất lượng, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực DTTS trên địa bàn tỉnh.

 Chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đông Hải. Ảnh: N.Q

THU HÚT QUẦN CHÚNG DTTS ƯU TÚ VÀO ĐẢNG

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến hết tháng 9/2019, toàn tỉnh có 26.111 đảng viên, trong đó đảng viên DTTS là 1.090 đồng chí (chiếm 4,2% tổng số đảng viên toàn tỉnh, gồm dân tộc Khmer: 862 đồng chí, Hoa: 198 đồng chí, và đảng viên là các dân tộc khác như Tày, Mường, Nùng, Cơ Ho có 30 đồng chí). Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2019, có 17 quần chúng DTTS được kết nạp vào Đảng, chiếm 4,6% đảng viên mới kết nạp. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Tổ chức đảng - đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đánh giá: Đảng viên DTTS không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, bởi cấp ủy đảng quan tâm và tạo điều kiện chăm bồi, kết nạp; đồng thời, nhận thức của các đồng chí này cũng được nâng lên. Trình độ học vấn của đảng viên DTTS đều từ trung học cơ sở trở lên. Đảng viên thuộc dân tộc ít người tập trung ở xã, phường, thị trấn, khóm, ấp có đông đồng bào DTTS, như: Hưng Hội, Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân)…

Xã Hưng Hội có gần 70% dân số là đồng bào Khmer và Hoa. Ông Nguyễn Văn Vĩ - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hội, cho biết: Trên cơ sở bám sát tình hình thực tế các ấp, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển đảng viên người DTTS triển khai đến từng chi bộ ấp, chú trọng tạo nguồn đảng viên người Khmer từ các phong trào thi đua cơ sở. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết các chức danh chủ chốt trong hệ thống chính trị xã đều do đảng viên người Khmer đảm nhận, như: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự… Nhờ đó việc tiếp cận người DTTS để định hướng, tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện đúng chủ trương của Đảng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh có nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên, lãnh đạo các đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; có những ưu đãi, cởi mở hơn đối với quần chúng ưu tú là người DTTS khi xem xét giới thiệu, kết nạp Đảng. Nhằm tiếp thêm “lửa” cho quần chúng ưu tú, Đảng bộ cử các đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ, dìu dắt để quần chúng thấy được sự quan tâm của tổ chức đảng, từ đó có khát vọng vào Đảng. Bằng cách làm này, những năm gần đây, Đảng bộ xã Hưng Hội đã thu hút được nhiều quần chúng người DTTS phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, Đảng bộ xã Hưng Hội có 175 đảng viên, trong đó có 75 đảng viên người DTTS…

Công tác phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên tại những địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Do đó, công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn nhân lực cho đảng trong đồng bào DTTS nói riêng, cho các chi bộ cơ sở nói chung là nhiệm vụ hết sức quan trọng luôn cần được quan tâm.

Với những cách làm sáng tạo, các tổ chức đảng cơ sở không chỉ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên người DTTS mà còn phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, trở thành cầu nối, góp phần quan trọng tuyên truyền, vận động, đưa các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.