Phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 17:00

Trong thành quả chung từ thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn cũng như nâng cao đời sống người dân có vai trò quan trọng của hệ thống MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền với các hình thức cụ thể như: tọa đàm, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nhân dân hiểu, đồng thuận tham gia thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) đạt chuẩn nông thôn mới.

TẬP TRUNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng được hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện hiệu quả thời gian qua là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM với nội dung, hình thức được đổi mới, sát với thực  tiễn. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc thực hiện 19 tiêu chí XDNTM, với các hình thức cụ thể như: tọa đàm, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nhân dân hiểu và đồng thuận.

Để phong trào XDNTM phát triển sâu rộng và hiệu quả, tùy theo nhiệm vụ chính trị, từng đơn vị sẽ đề ra kế hoạch chủ động thực hiện, hoặc phối hợp thực hiện các nội dung gắn với các tiêu chí, chỉ tiêu XDNTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động đi đôi với những việc làm thiết thực để cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, thực hiện việc hỗ trợ vốn, đỡ đầu hộ nghèo, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho nông dân; huy động các nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội cho hộ nghèo…

Qua đó, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí về giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao mức thu nhập của người dân. Từ năm 2014 đến nay,  MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 61,4 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ hộ nghèo cải thiện cuộc sống.

Đường nông thôn mới - Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: X.T

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thời gian qua đã được tổ chức triển khai sâu rộng. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã vận dụng sáng tạo, sát với từng loại hình ấp, khóm, đưa cuộc vận động trở thành động lực thúc đẩy cho các phong trào chung của tỉnh. Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, MTTQ các cấp đã chủ trì xây dựng 175 mô hình (tăng 87 mô hình so với nhiệm kỳ trước) ở các lĩnh vực kinh tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, XDNTM như: Mô hình “Tổ tự quản phòng chống tội phạm”; mô hình “Vận động toàn dân tích cực đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”; mô hình “Tổ tự quản dòng tộc”; mô hình “Tuyến phố văn minh”; mô hình “Khu dân cư giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; “Khu dân cư kiểu mẫu”…

Cuộc vận động được triển khai thực hiện và đi vào đời sống đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự chủ của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực góp vốn, góp công, hiến đất tham gia XDNTM, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Qua đó, đã đóng góp trên 134 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, hiến 475.303m2 đất, huy động trên 25.000 ngày công lao động, xây dựng trên 2.000 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 10.000km; xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội...

PHONG TRÀO THI ĐUA HIỆU QUẢ

Để thực hiện tiêu chí về nâng cao mức thu nhập của người dân, các phong trào thi đua đã được các đoàn thể chính trị - xã hội phát động, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Điển hình như phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi do Hội Nông dân các cấp phát động ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động tích cực đến quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất ở nông thôn. Ở khắp các địa phương trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu. Nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng như: sản xuất lúa giống chất lượng cao ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình), nuôi tôm kết hợp với sản xuất lúa theo mô hình luân canh tôm - lúa ở huyện Hồng Dân, huyện Phước Long; trồng màu, trồng cây ăn trái ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu); nuôi tôm công nghiệp ở huyện Hòa Bình… Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có trên 79.000 hộ nông dân được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia XDNTM, với phương châm “mô hình cụ thể, đối tượng cụ thể, địa bàn cụ thể, nội dung tuyên truyền cụ thể, thiết thực”. Từ năm 2015 đến nay, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động nông dân hiến trên 205.000m2 đất để xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa ấp, trường học và trên 170 ngày công lao động thực hiện các công trình dân sinh, giúp đỡ hộ nghèo.

“Chương trình XDNTM với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân được cải thiện và nâng lên, an ninh trật tự và xây dựng hệ thống chính trị vùng nông thôn vững mạnh. Nhân dân là chủ thể chính trong XDNTM, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thời gian qua đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình XDNTM của tỉnh…”, ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.