Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân: Vì sự vững mạnh của tổ chức Đảng

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 18:33

Tăng cường công tác giám sát trong Đảng, đồng thời phát huy vai trò giám sát của Nhân dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đảm bảo được quyền làm chủ của Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sinh thời đã từng nói: “Nếu công tác kiểm tra cho chu đáo thì cũng như ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

Bài 1: Cụ thể hóa quyền làm chủ của Nhân dân

Để có hệ thống chính trị vững mạnh, đủ sức thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực, ngoài đổi mới nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, đạo đức, nâng cao chất lượng đảng viên… thì công tác giám sát lại khẳng định ở tầm quan trọng đặc biệt. Thông qua kiểm tra chặt chẽ, giám sát sát sao của các cấp ủy đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp và các tầng lớp nhân dân đã kịp thời phát hiện những khó khăn, thiếu sót trong lãnh đạo, quản lý, những bất cập trong cơ chế, chính sách, từ đó giúp tổ chức Đảng tự hoàn thiện trong quá trình xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Trách nhiệm của cấp ủy

Với nhiệm vụ đổi mới công tác xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ mới, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành hệ thống văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, như: Quy định số 30 của BCH Trung ương quy định thi hành Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Quy định số 86 của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng; Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định số 109 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; Quyết định 217 về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218 quy định về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân... Theo đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu từ đầu nhiệm kỳ đến nay cũng đã cụ thể hóa bằng 15 nghị quyết, 4 chỉ thị và 12 quy định về nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong tình hình mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, trong các quy định cách thức giám sát cho cấp ủy thể hiện rất rõ: Các đảng viên và chi bộ đảng, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng và toàn xã hội có trách nhiệm giám sát, kiểm tra cán bộ, công chức, phát hiện, tố cáo, lên án những kẻ tham nhũng. Cấp ủy viên, nhất là cán bộ chủ chốt, có chương trình công tác ở cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và trả lời chất vấn của đảng viên và Nhân dân. Có thể nói, việc hoàn thiện dần các cơ chế trong kiểm tra, giám sát chính là cơ sở để cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và Nhân dân phát huy hiệu quả vai trò kiểm tra, giám sát. Từ đó, làm rõ được những kết quả, ưu điểm để phát huy, đồng thời sửa chữa hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, khắc phục hậu quả trong các mặt công tác, các hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán phải được đẩy mạnh, kỷ luật nghiêm minh; điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn. Đặc biệt, không chỉ cơ quan chức năng làm, mà quần chúng cùng làm, thế mới là thành công…”.

Người dân xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) tham gia cùng chính quyền xây dựng cầu Bến Luông - một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Ảnh: T.T

Khuyến khích người dân tham gia giám sát

Hoạt động giám sát của Nhân dân là sự thể hiện cụ thể của việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, của chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Chính vì vậy, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò giám sát của Nhân dân trên mọi lĩnh vực.

Ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động sôi nổi và hiệu quả. Tự nhìn nhận không có kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan hoạt động giám sát như: kế toán, tài chính, địa chính, pháp luật… nên  BGSĐTCĐ xã đã tự tìm tòi, học hỏi thêm qua các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn của cán bộ chuyên ngành. Kết quả, BGSĐTCĐ xã không chỉ giám sát dựa trên kinh nghiệm và nhận thức chủ quan của cá nhân mà còn có thể giám sát rất chính xác theo bản vẽ thiết kế, kế hoạch tổng thể. Chỉ trong 9 tháng của năm 2020, BGSĐTCĐ xã đã tổ chức giám sát được 60 cuộc đối với 6 công trình sửa chữa, xây mới các tuyến đường nông thôn trong xã, 30 công trình cầu. Chính từ các cuộc giám sát trên đã sớm phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vấn đề tồn tại, cho nên các vụ việc không để lại hậu quả nghiêm trọng, không gây lãng phí tiền của, công sức của người dân.

Chính từ việc phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong giám sát đã góp phần củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương. Đơn cử như tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân), Đảng bộ và Nhân dân trong xã hơn bao giờ hết thể hiện sự đồng lòng, nhất trí trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Mới đây, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xã Vĩnh Lộc A đã thực hiện các công trình gồm: xây dựng cầu Bến Luông rộng 3,5m, 3 cây cầu nông thôn rộng 2,2m và hoàn thành san lấp hàng chục ki-lô-mét các tuyến lộ đất đen với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng được Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân và UBND xã Vĩnh Lộc A vận động các nhà đầu tư, mạnh thường quân; đồng thời lãnh đạo huyện cũng đã vận động cán bộ kỹ sư trong huyện thiết kế không nhận thù lao; còn ngày công thì được hầu hết Nhân dân trong xã cùng lực lượng vũ trang, Đoàn Thanh niên trong huyện đều tình nguyện đóng góp; đặc biệt tất cả các công trình trên đều được Nhân dân trong xã hiến đất 100%. Không chỉ ủng hộ tiền của, ngày công thi công mà Nhân dân còn trực tiếp giám sát chất lượng các công trình nên tiến độ hoàn thành các công trình chào mừng Đại hội Đảng cấp trên đều sớm hơn dự tính.

Rõ ràng, công tác kiểm tra, giám sát khi có sự quyết liệt từ cơ chế, người đứng đầu các cấp đến sự vào cuộc sâu sát của Nhân dân sẽ mang đến kết quả cho quá trình phát triển của tỉnh nói riêng, sự nghiệp của đất nước, của Đảng, của Nhân dân nói chung. Phát hiện kịp thời những sai phạm trên các lĩnh vực, kể cả cán bộ, đảng viên để gióng lên “hồi chuông” ngăn ngừa, cảnh tỉnh, răn đe, cốt để người khác không vi phạm chính là mong muốn lớn nhất của các cấp ủy đảng và Nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.