Phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc vì sự phát triển bền vững

Thứ Tư, 20/03/2019 | 15:16

Thời gian qua, mối quan hệ gắn bó giữa Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tầng lớp nhân dân ở TP. Bạc Liêu ngày càng được tăng cường. Để phát huy nền tảng này nhằm góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vừa qua, MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu đã chú trọng xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh của nhân dân, nỗ lực tham gia, xây dựng TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu - Trà Văn Bắc (giữa) trao giấy khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác mặt trận cơ sở.
Khơi dậy và phát huy sức dân

Để phát huy sức mạnh khối ĐĐKTDT, hàng năm MTTQ các cấp trong thành phố đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đối ngoại, về ĐĐKTDT, chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố đến các tầng lớp nhân dân được truyền tải kịp thời. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã đã thực hiện đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức cụ thể như: tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, phát tài liệu đến các hộ dân, qua các cuộc họp khu dân cư, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội các đoàn thể tại địa bàn dân cư và các buổi tiếp xúc cử tri.

Nhằm phát huy vai trò các thành viên là các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam từ thành phố đến cơ sở thường xuyên quan tâm thăm hỏi để trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đồng thời phổ biến, thông tin các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp các thành viên hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc vận động, hướng dẫn đồng bào dân tộc, tôn giáo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Các vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo của TP. Bạc Liêu luôn đoàn kết gắn bó, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện và các phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Ngày hội ĐĐKTDT và kỷ niệm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18/11) hàng năm được hệ thống MTTQ các cấp trong thành phố phối hợp với chính quyền tổ chức có hiệu quả, thiết thực… Từ đó,  động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, gắn bó tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển. Kết quả, TP. Bạc Liêu đã khen thưởng cho 188 tập thể và cá nhân; trao 4 kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ĐĐKTDT; tuyên dương trên 1.230 hộ gia đình tiêu biểu; xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết và hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Đại diện MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu trao biểu trưng tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: T.T

Đoàn kết vì cuộc sống cộng đồng - xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong thành phố không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tính đến nay, toàn thành phố đã duy trì giữ vững 5/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đặc biệt, toàn thành phố hiện có 67/67 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa; 67/67 khu dân cư có quy ước và điều chỉnh bổ sung hàng năm được UBND thành phố phê duyệt và triển khai ra dân thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Kết quả đáng phấn khởi là TP. Bạc Liêu đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đều được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng đến từng khu dân cư. Bên cạnh đó, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Nông dân xây dựng nông thôn mới”; Hội LHPN với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, rèn luyện 4 phẩm chất “Tự trọng - tự tin - trung hậu - đảm đang”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”…

Đặc biệt, hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, huy động các nguồn lực để giúp đỡ người nghèo. Nhiệm kỳ qua, thành phố đã thực hiện tốt nội dung này gắn với hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tổng thu quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội trong nhiệm kỳ qua được trên 53 tỷ 195 triệu đồng. Thông qua nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 828 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… Từ đó đã phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc và luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Bằng sự nỗ lực và từ nền tảng kết quả đáng phấn khởi trên, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - đồng thuận - phát triển” tiếp tục giữ vững sức mạnh khối ĐĐKTDT để TP. Bạc Liêu bứt phá và phát triển bền vững.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.