Nhớ về ngày lịch sử 30/4//1975

Thứ Tư, 29/04/2020 | 18:09

Dù 45 năm đã trôi qua, nhưng ngày 30/4/1975 mãi là thời khắc đáng nhớ, vẫn nguyên vẹn trong tâm trí những người từng tham gia chiến đấu góp phần giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

* Ông Lê Văn Dương (tên thường gọi là Ba Châu), cán bộ hưu trí Phường 1, TP. Bạc Liêu: Thời khắc lịch sử ngày 30/4/1975 thiêng liêng lắm

Ngày 30/4/1975 mãi là mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất đất nước! Kỷ niệm chiến thắng 30/4 hàng năm là dịp mọi người nhìn về quá khứ để trân trọng hơn giá trị hòa bình, độc lập, tự do.

Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, theo tiếng gọi của Đảng và Tổ quốc, tôi cùng bao thanh niên vượt dải Trường Sơn đến với miền Nam thân yêu, cùng với quân dân nơi đây chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Để đến với miền Tây Nam Bộ - căn cứ Khu ủy, tôi cùng đồng đội phải đi bộ hơn 5 tháng mới tới. Tôi được Đảng phân công về Cà Mau - Bạc Liêu công tác. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là cùng với cán bộ và Nhân dân nơi đây xây dựng, phát triển phong trào giáo dục cách mạng. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, phải vừa tay bút, tay súng, phải làm tất cả mọi công việc kháng chiến: tuyên truyền đường lối kháng chiến cho Nhân dân, vận động thanh niên tòng quân, vận động Nhân dân góp đảm phụ nông nghiệp (như thuế nông nghiệp nhưng hoàn toàn mang tính tự giác) góp phần xây dựng dân quân, du kích, xây dựng xóm ấp chiến đấu…

Suốt hơn 11 năm tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và 45 năm tham gia xây dựng đất nước trong hòa bình, Bạc Liêu - Cà Mau đã là quê hương thứ hai của tôi. Trong chiến tranh bom rơi đạn nổ ác liệt, nhiều lần bị thương, thậm chí có lần chết hụt, nhưng chúng tôi vẫn kiên trung. Sống và chiến đấu tuy gian khổ, nhưng chúng tôi ấm tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Nhiều bà má thương mến cán bộ, chiến sĩ, nhất là những cán bộ, chiến sĩ người miền Bắc như con em ruột thịt.

Mùa xuân năm 1975 đúng là mùa xuân lịch sử của dân tộc và là mùa xuân đặc biệt đối với tôi, vì những năm dài kháng chiến, niềm tin chiến thắng luôn thường trực trong tôi, cho nên thời khắc lịch sử ngày 30/4/1975 thiêng liêng lắm.

* Ông Huỳnh Kim Gia, Phó Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử tỉnh: Chiến thắng 30/4/1975 vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của tôi

Dù 45 năm đã trôi qua, nhưng những cảm xúc về chiến thắng 30/4/1975 vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức những người từng tham gia kháng chiến. Năm 1957, khi mới 16 tuổi, tôi đã tham gia cách mạng, làm cơ sở thanh niên, tham gia rải truyền đơn tại TX. Bạc Liêu. Gần 18 năm tham gia chiến đấu, từng bị địch bắt và xử tù đày 3 năm, rồi ra tù tiếp tục tham gia cách mạng, được giao nhiệm vụ với nhiều vị trí khác nhau, dù bất cứ hoàn cảnh nào, tôi đều một lòng kiên trung với Đảng, với Nhân dân.

Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, khi nghe tin chiếc xe tăng mang số hiệu 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập, tôi cùng đồng đội vỡ òa niềm vui chiến thắng. Sau hơn 20 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ, nhiều hy sinh mất mát, từ đây, đất nước hoàn toàn độc lập, non song thu về một mối, Nam - Bắc sum họp một nhà. Niềm vui chiến thắng cứ kéo dài mãi và tiếp tục là nguồn động lực để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ những năm sau giải phóng, đất nước còn rất nhiều khó khăn nhưng luôn luôn giữ vững lòng tin vào Đảng, vào Nhân dân.

45 năm đã đi qua kể từ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, những cựu chiến binh chúng tôi giờ tuổi cao sức yếu, nhưng vẫn phát huy truyền thống cách mạng. Kể lại cho thế hệ con cháu nghe về quá khứ hào hùng của thế hệ ông cha, thể hiện quyết tâm giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, chúng tôi muốn trao truyền lý tưởng cách mạng cao đẹp cho thế hệ trẻ hôm nay, để cùng chung tay xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng phát triển.

XUÂN THƯỞNG (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.