Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường chính trị Châu Văn Đặng (1997 - 2017)

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 16:10

(TS. Trần Quốc Nông, Hiệu trưởng Trường chính trị Châu Văn Đặng trả lời phỏng vấn Báo Bạc Liêu)

Kể từ khi thành lập đến nay, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã có nhiều đóng góp đáng kể cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Bạc Liêu. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường (1997 - 2017), Tiến sĩ (TS) Trần Quốc Nông, Hiệu trưởng Trường chính trị Châu Văn Đặng cho biết:

Sau 20 năm hình thành và phát triển, bằng sự nỗ lực vươn lên không ngừng, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã đạt được một số kết quả quan trọng. Trường đã đào tạo được một đội ngũ giảng viên chuẩn và chất lượng, tập thể và một số cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức thời gian đầu mới tái lập tỉnh, và từ đó đến nay, trường đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều cấp học, nhiều chuyên ngành, tập trung đi sâu đào tạo trung cấp lý luận chính trị hành chính và cao cấp lý luận chính trị. Tính đến nay, trường đã đào tạo được 280 lớp với 21.535 học viên; đội ngũ cán bộ này đa phần giữ chức vụ chủ chốt ở cơ sở cũng như các huyện, thị, thành phố, các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Tiến sĩ Trần Quốc Nông, Hiệu trưởng Trường chính trị Châu Văn Đặng (bìa phải) trao giải cho các thí sinh đoạt giải trong hội thi văn nghệ. Ảnh: H.T

PV: Trong các khâu của công tác cán bộ, đào tạo được xem là khâu quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ. Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ này, trường đã có giải pháp gì để nâng cao hiệu quả đào tạo, thưa đồng chí?

TS. Trần Quốc Nông: Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ. Đó là đổi mới đồng bộ và nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với việc cải tiến, bổ sung, biên soạn các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo phương châm: cơ bản, hệ thống, thực tiễn, hiện đại. Trường cũng phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; tập trung nguồn lực phát triển toàn diện và hiện thực hóa 3 mục tiêu nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường đã và đang định hướng phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên có trách nhiệm chính trị cao, am hiểu sâu rộng về chuyên môn, nghiệp vụ; có tố chất, phẩm chất của nhà sư phạm, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thị, thành phố trực tiếp trao đổi các chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường.

Để nâng cao hiệu quả đào tạo, trường tập trung xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng. Tạo dựng cơ chế, môi trường thuận lợi với việc quản lý tốt mục tiêu, xây dựng thái độ học tập tích cực, phương pháp rèn luyện tư duy khoa học cho học viên. Phát huy vai trò là chủ, làm chủ của học viên trong học tập, rèn luyện phát triển phẩm chất và năng lực.

PV: Xin đồng chí cho biết định hướng tập trung nhất trong thời gian tới của trường là gì?

TS. Trần Quốc Nông: Trong những năm qua, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tạo ra những chuyển biến tích cực. Theo đó, định hướng tập trung của trường trong giai đoạn tới là: tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 32/NQ-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý; đồng thời tổ chức tốt việc nghiên cứu cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV để bổ sung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố trong xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lâm Anh (thực hiện)

Trường chính trị Châu Văn Đặng:

Góp phần củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ

Với việc thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã góp phần rất quan trọng trong việc củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh nhà, nâng cao trình độ lý luận chính trị, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong toàn tỉnh. Đồng thời giải quyết được những yêu cầu chuẩn hóa và nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn cách mạng trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được triển khai nghiêm túc, có chất lượng, theo đúng quy trình và quy chế, quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ được giao luôn có sự lãnh đạo, quản lý chặt chẽ, toàn diện của tập thể Ban giám hiệu trường, từ xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến các khâu tổ chức thực hiện quản lý, phục vụ giảng dạy, học tập. Trường đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các ban, ngành và các huyện, thị để có sự điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu của từng đối tượng.

Công tác quản lý đào tạo được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, coi đây là mắt xích quan trọng trong việc đào tạo có chất lượng, hiệu quả. Bởi nội dung, chương trình đào tạo phù hợp, phương pháp giảng dạy tốt, nhưng không làm tốt khâu quản lý đào tạo thì chất lượng đào tạo không cao. Do vậy, ngay từ khâu đầu, công tác tuyển sinh đã được thực hiện chặt chẽ. Đối tượng được học phải do Ban Tổ chức huyện ủy, thị ủy, thành ủy, hoặc thủ trưởng các ban, ngành tỉnh ra quyết định, đúng với quy chế tuyển sinh của trường.

Chất lượng đội ngũ giảng viên của trường được Ban giám hiệu đặc biệt quan tâm. Trường đã đưa nhiều đợt cán bộ, giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh ở các học viện, các trường đại học; cử nhiều lượt cán bộ lãnh đạo, giảng viên đi dự các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các vụ, viện ở Trung ương tổ chức. Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, trình độ chuyên môn của cán bộ, giảng viên được nâng lên, kiến thức được bổ sung cập nhật thông tin mới; đúc rút thêm những kinh nghiệm tạo sự nhận thức sâu sắc, thống nhất về những vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Học viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Trong hoạt động thực tiễn, đội ngũ này phát huy được tác dụng, xử lý các tình huống xảy ra ở đơn vị, cơ sở theo đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Võ Văn Lực (Phó Hiệu trưởng Trường chính trị Châu Văn Đặng)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.