Nhà báo kết nối những tấm lòng nhân ái

Thứ Tư, 19/06/2019 | 17:25

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cánh nhà báo chúng tôi còn kết nối những tấm lòng nhân ái đến với các số phận bất hạnh, nghèo khó. Chúng tôi luôn mong muốn sau mỗi bài viết được đăng tải, những người bất hạnh có cơ hội vượt qua bệnh tật, khó nghèo...

Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu tài trợ nhà tình thương cho bà Trịnh Thu Hà (từ sự kết nối của Báo Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Trong một lần tác nghiệp viết về các mô hình giảm nghèo hiệu quả của huyện Vĩnh Lợi, tôi được cán bộ địa phương giới thiệu và dẫn đến nhà bà Trịnh Thu Hà (73 tuổi, ấp Trà Hất, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

Tuy tuổi đã cao, thường đau bệnh, nhưng do cưu mang 2 đứa cháu mồ côi nên ngày ngày bà Hà gắng gượng đi nhổ cỏ, cấy lúa mướn để kiếm tiền nuôi cháu. Những ngày bà bị bệnh, không đi làm thì bà cháu ăn cháo. Ba bà cháu trú ngụ trong căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Chứng kiến hoàn cảnh của bà Hà, và được sự hỗ trợ của chính quyền xã Châu Thới, phóng viên đã liên hệ với Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu để tìm cách giúp đỡ. Sau đó 1 tuần, thành viên Ban từ thiện cùng phóng viên đến nhà bà Hà hỗ trợ bà 30 triệu đồng, giúp cất lại căn nhà chắc chắn hơn. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ bà Hà 5 triệu đồng để mua heo, vịt giống về nuôi.

Mới đây, trong lần tác nghiệp tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), chúng tôi tình cờ phát hiện trường hợp chị Bé Trúc (29 tuổi) vừa trốn viện về sau một đêm sinh con. Tuy mới 29 tuổi nhưng chị Trúc đã sinh đến 6 người con, mấy mẹ con nghèo khổ, đói khát, phải ở nhờ nhà mẹ ruột.

Trước hoàn cảnh của chị Trúc, chúng tôi đã kêu gọi mọi người giúp đỡ. Chỉ sau một tuần, nhiều người đóng góp tiền, gạo, quần áo (trị giá trên 10 triệu đồng) tặng chị Trúc. Một số người hảo tâm đến thăm hỏi, tìm cách giúp đỡ mẹ con chị Trúc lâu dài.

Hơn 1 năm qua, từ sự kết nối của Báo Bạc Liêu, Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu đã hỗ trợ cất hàng chục căn nhà tình thương, xây cầu giao thông nông thôn, tặng học bổng, tập vở cho học sinh nghèo, hỗ trợ tiền cho người nghèo chữa bệnh, tặng hàng trăm suất quà cho người khuyết tật. Từ sự giúp đỡ ấy, nhiều người nghèo có điều kiện chữa bệnh, có nơi ở ổn định, trẻ em được đến trường.

Với chúng tôi, khi biết có người hảo tâm là tìm đến và kết nối với họ để giúp những mảnh đời bất hạnh. Đơn cử như anh Lê Thuận Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Land đã ủng hộ Báo Bạc Liêu hàng trăm triệu đồng để xây nhà tình thương, tặng học bổng cho học sinh, tặng quà hộ nghèo, hỗ trợ tiền học phí cho trẻ em ven biển... Và còn đó rất nhiều người có lòng nhân ái, luôn đồng hành cùng nhà báo để chia sẻ vật chất lẫn tinh thần đến với người nghèo khó, bất hạnh, người mắc bệnh hiểm nghèo…

Với tinh thần tương thân tương ái, những người làm báo đã dùng ngòi bút của mình làm công tác từ thiện, kết nối những trái tim nhân hậu giúp những mảnh đời không may trong cuộc sống. Qua đó, sau mỗi bài báo, họ đều nhận được sự hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần. Đó cũng là động lực để người làm báo làm công tác xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.