Nghị lực mạnh mẽ của người nữ cựu thanh niên xung phong - Võ Xuân Nghi

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 16:37

Dù đã hai lần đối mặt với cái chết trong chiến tranh, bệnh tật và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống,  nhưng cô Võ Xuân Nghi - cựu thanh niên xung phong ở ấp Bửu II (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) luôn lạc quan, tích cực lao động sản xuất. Nghị lực mạnh mẽ của cô Nghi khiến nhiều người nể phục.

Cô Xuân Nghi cùng đồng đội ôn lại những năm tháng tham gia kháng chiến. Ảnh: Q.Q

Sinh năm 1948, sớm giác ngộ cách mạng, từ năm lên 10 tuổi, cô Nghi đã tình nguyện tham gia giao liên và đến 15 tuổi, cô được kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tham gia chiến trường miền Đông tại đơn vị C239 - Nguyễn Việt Khái I và lập được nhiều chiến công.

Đặc biệt, năm 1968, cô Nghi cùng đồng đội tham gia chiến dịch vượt sông Sài Gòn tiến đánh sân bay Tân Sơn Nhất, thế nhưng khi vào đến bờ thì bị địch phát hiện, bọn chúng nã pháo và tất cả đồng đội cô đều hy sinh, riêng cô Nghị bị thương rất nặng.

Hòa bình lập lại, đối diện với vô vàn khó khăn: chồng mất sớm, một mình nuôi 4 con thơ, thế nhưng, với nghị lực mạnh mẽ của nữ thanh niên xung phong năm nào, cô Nghi quyết tâm vươn lên thay đổi cuộc sống. Cô đã cải tạo 2.000m2 đất vườn tạp để trồng hoa màu, chăn nuôi heo rừng thương phẩm và heo giống để bán cho bà con xung quanh, từ đó kinh tế gia đình ngày càng phát triển với thu nhập bình quân cả năm lên đến gần 100 triệu đồng.

Điểm đáng quý nữa ở cô Nghi là mặc dù tuổi đã ngoài 70, nhưng tinh thần nhiệt huyết cống hiến vẫn không thay đổi. Cô cũng là người đóng góp nhiều nhất cho nguồn quỹ ủng hộ Nghĩa tình đồng đội hàng năm của địa phương.

Quốc Quý

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.