Nét đẹp Ngày hội Đại đoàn kết

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 16:39

Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh nói chung, địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống nói riêng rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là Ngày hội). Thông qua Ngày hội toàn dân đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Trong những ngày diễn ra Ngày hội, người dân Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đã có dịp nhìn lại thành quả một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cốt lõi của cuộc vận động này chính là phát huy được sức mạnh đoàn kết của nhân dân, thể hiện rõ qua việc người dân tích cực đóng góp Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế. Điều đáng ghi nhận ở xã có đông đồng bào Khmer này là nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi vịt xiêm Pháp, nuôi tôm công nghệ cao, trồng màu trong nhà lưới, trồng măng tây… được nhân rộng đã giúp các hộ nghèo cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng bào Khmer ấp Giồng Giữa A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2020. Ảnh: H.T

Thực hiện Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp”, các tổ chức chính trị - xã hội và đồng bào Khmer xã Vĩnh Trạch Đông đã tích cực thực hiện chỉnh trang diện mạo các ấp, xây dựng nhiều tuyến đường kiểu mẫu góp phần củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới. Qua đó, đã có 3.411 hộ được xét công nhận danh hiệu “Gia đình đạt chuẩn văn hóa”, trong đó hộ đồng bào Khmer chiếm hơn 70%.

Ông Huỳnh Chí Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, phần lễ của ngày hội tại các khu dân cư được tổ chức nghiêm túc, tập trung đánh giá thực chất kết quả thực hiện cuộc vận động, lấy ý kiến đóng góp và khen thưởng các hộ dân tiêu biểu, phát động đăng ký danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2020. Đặc biệt, phần hội với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ rất hấp dẫn như: múa khỉ ngựa, múa rôm-vông, các trò chơi dân gian… đã tạo không khí sôi nổi, thắt chặt tình đoàn kết và phát huy nét đẹp tình làng, nghĩa xóm trong đồng bào Khmer”.

Dù không được chọn là ấp điểm tổ chức Ngày hội của xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), song đồng bào Khmer tại ấp Đầu Sấu Tây đã có một ngày hội thật sự ý nghĩa. Năm nay, Nhà Văn hóa - Thể thao của ấp Đầu Sấu Tây được đầu tư xây dựng khang trang nên bà con dự hội trong sinh khí rất phấn khởi. Theo báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động, Đầu Sấu Tây có 11 hộ được công nhận thoát nghèo và không có hộ bị rút danh hiệu Gia đình văn hóa. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân ấp. “Cứ đến tháng 11 hàng năm, đồng bào dân tộc lại háo hức tham gia Ngày hội. Đây là dịp để mọi người gặp gỡ, vui mừng trước thành quả đã cùng nhau đạt được trong năm qua, cũng như được hòa mình vào không khí vui tươi của các hoạt động văn nghệ, thể thao truyền thống”, ông Danh Đuông - người dân địa phương cho biết.

Đối với đồng bào Khmer, Ngày hội không chỉ là một hoạt động chính trị thường niên của địa phương nơi mình sinh sống, mà còn chứa đựng ý nghĩa giúp mối quan hệ cộng đồng trong khu dân cư ngày càng bền chặt, giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.