Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:18

Tổ chức cơ sở đảng (TCCS) có một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. TCCS đảng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị cơ sở, là nơi trực tiếp thực hiện và lãnh đạo các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khơi dậy nguồn lực trí tuệ của nhân dân. Qua đó góp phần kiểm nghiệm và bổ sung đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài 1:  Bắt đầu từ công tác cán bộ

Thực tiễn cho thấy, nơi nào có hệ thống TCCS đảng mạnh thì nơi đó nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được thực hiện tốt, lòng tin của nhân dân vào tổ chức Đảng, chính quyền thật sự bền chặt và ngược lại. Vì vậy, việc xây dựng những hạt nhân chính trị thật sự “khỏe” về chất và lượng là một nhiệm vụ xuyên suốt của các cấp ủy Đảng ở bất kỳ giai đoạn nào, địa phương, ban ngành nào. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo và sưc chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả vô cùng quan trọng, trong đó có việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng. Ảnh: X.T

Tăng cường cán bộ trẻ

Huyện Đông Hải hiện có 34 TCCS đảng trực thuộc Huyện ủy với tổng số gần 3.000 đảng viên. Để thực hiện tốt Nghị quyết 22, Huyện ủy Đông Hải đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. Ngoài ban hành Nghị quyết về kiện toàn, xây dựng TCCS đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, Thường trực Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới công tác đánh giá chất lượng cơ sở đảng và đảng viên; tăng cường công tác đào tạo gắn với quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ…

Nhờ những giải pháp quyết liệt và đồng bộ trên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng hoạt động TCCS đảng và đảng viên ở các xã, thị trấn trong huyện đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều TCCS đảng đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Trên thực tế, trước khi có Nghị quyết 22 của BCH Trung ương Đảng, vào năm 2006 Tỉnh ủy (khóa XIII) đã ban hành Kế hoạch về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng đến năm 2010. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của BCH Trung ương Đảng (khóa X), Đảng bộ tỉnh đã xác định rõ những vấn đề cần tập trung nhằm tạo sự đột phá. Đó là phải bắt đầu từ việc kiện toàn tổ chức và đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chi ủy, đảng ủy cơ sở. Bởi, có đội ngũ cán bộ tốt thì mới đủ điều kiện điều hành mọi mặt công tác đảng.

Từ năm 2008 đến nay, Trường chính trị Châu Văn Đặng đã đào tạo trên 12.000 cán bộ, đảng viên cấp cơ sở, trong đó có nhiều cán bộ trưởng khóm, ấp. Cấp ủy xã, phường, thị trấn và các ủy viên đảng ủy cơ quan được đào tạo theo chương trình trung cấp đến cao cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ được đào tạo về lý luận chính trị đã làm thay đổi về chất trong mọi hoạt động của TCCS đảng.

Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ cơ sở cũng được xem như một giải pháp hiệu quả. Thông qua chủ trương thu hút sinh viên đã tốt nghiệp đại học về công tác ở xã, phường, thị trấn; thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh; thực hiện đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, đến nay Đảng bộ tỉnh đã cơ bản thay thế được số cấp ủy viên cơ sở lớn tuổi (trên 50 tuổi) có trình độ năng lực hạn chế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam trao bằng khen của Tỉnh ủy cho những tập thể chi, đảng bộ có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 22/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng. Ảnh: X.T

Giám sát đảng viên từ cơ sở

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 22, công tác kiểm tra, thanh tra được Đảng bộ tỉnh coi trọng. Ngay sau Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020,  Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh được kiện toàn với đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, có tâm huyết với công tác xây dựng đảng trong sạch vững mạnh…

Ngoài việc kiểm tra cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng vi phạm Điều lệ đảng, các cấp ủy còn kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt lệ chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiểm tra thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy huyện, thị, thành phố phân công cấp ủy viên và ủy viên thường vụ xuống cơ sở để giúp TCCS đảng thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, ngăn chặn mọi biểu hiện tiêu cực từ cơ sở.

Trong 10 năm qua, 5 TCCS đảng và hơn 1.400 đảng viên bị thi hành kỷ luật bằng các hình thức. Bên cạnh đó, Đảng bộ còn xây dựng cơ chế để nhân dân góp ý xây dựng đảng và kiểm tra tư cách đảng viên. Việc đưa đảng viên ở các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp về giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở nơi cư trú được các cấp ủy thực hiện. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách, tác phong, ý thức gần dân, sát dân, trọng dân và tôn trọng cấp ủy nơi cư trú.

Việc đánh giá TCCS đảng và cán bộ, đảng viên hàng năm tuy còn những hạn chế, nhưng cũng đã góp phần giúp TCCS đảng và cán bộ, đảng viên có ý thức đối với các nhiệm vụ, chức năng của tổ chức và trách nhiệm bản thân. Đây cũng là biện pháp để cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống để phục vụ nhân dân tốt hơn.   

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.