Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thứ Hai, 08/10/2018 | 16:44

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp (DN) luôn đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội và cả mở rộng hợp tác quốc tế. Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các DN vẫn còn nhiều khó khăn, do đó cần có giải pháp đồng bộ từ sự tăng cường lãnh đạo, quan tâm của các cấp ủy địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước đến sự nỗ lực của chính DN…

Bài 2: Những bất cập cần được tháo gỡ

>>Bài 1: Dấu ấn thời kỳ hội nhập

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 DN, nhưng đến nay mới chỉ có 43 DN có tổ chức Đảng với 942 đảng viên. Nguyên nhân là do nhận thức của nhiều chủ DN chưa thật sự coi trọng tổ chức Đảng, sợ mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Để tháo gỡ những bất cập, xây dựng những hạt nhân chính trị trong DN thì cần có những giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, địa phương.

Nguyên nhân của những bất cập

Thực tế thời gian gần đây, một trong những ưu điểm của các tổ chức đảng trong DN là đã làm khá tốt khâu tuyên truyền nhằm giúp DN mình luôn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ… Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể ở các DN vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong DN chưa tương xứng với số DN và người lao động. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ trong DN không đồng đều.

Đơn cử như ở Công ty Cổ phần xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719 (TP. Bạc Liêu), sau khi được cổ phần hóa 100% vốn tư nhân vào năm 2016 thì cũng là giai đoạn hoạt động chi bộ của công ty dần xuống dốc. Đến khi tiến hành đại hội chi bộ thì điều khó nhất chính là vận động đảng viên vào Ban chấp hành chi bộ! Ngoài ra, với đặc thù công việc, công ty phải nhận công trình khắp nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, đảng viên thường xuyên theo công trình nên việc họp chi bộ theo định kỳ hàng tháng rất khó, thậm chí đã có lúc xin Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh giải thể chi bộ.

Anh Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc, kiêm Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719 cho biết: “Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty ở xa, mỗi khi chi bộ muốn hoạt động hay hội họp, có lúc vì lịch trình Chủ tịch bận rộn chưa sắp lịch được nên đôi khi chi bộ cũng “vỡ kế hoạch” theo. Còn công nhân, nhân viên công ty thì hầu như không thiết tha vào Đảng vì công việc khá nặng nề, áp lực…”.

Trên thực tế, có không ít tổ chức cơ sở Đảng ở các DN vẫn đang trong tình trạng bế tắc như Chi bộ Công ty Cổ phần xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719. Đặc biệt, tại các DN mà bí thư chi bộ không là cán bộ chủ chốt thì vai trò lãnh đạo của chi bộ chưa rõ nét. Một số DN chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng viên. Phần lớn công nhân, người lao động trong DN chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà không thiết tha phấn đấu trở thành đảng viên. Chẳng hạn như Ban Chấp hành Chi bộ Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam (TX. Giá Rai) đều là những đảng viên được chuyển từ các đơn vị khác về. Mặc dù Giám đốc khá ủng hộ hoạt động của chi bộ công ty nhưng việc bản thân phấn đấu vào Đảng, hay việc kết nạp đảng viên mới cho cán bộ, người lao động thì khó thực hiện bởi vì thời gian theo học lớp cảm tình Đảng, lớp đảng viên mới kéo dài cả tuần/đợt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc ở công ty.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam (xã Tân Phong, TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

Nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong DN

Trong giai đoạn hiện nay và những năm sắp tới, DN trong tỉnh sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ từ sự chuyển biến tích cực của địa phương, đồng thời đứng trước thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đòi hỏi DN phải mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh. Khi đó, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong DN càng trở nên quan trọng hơn, khó khăn hơn, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và những giải pháp căn cơ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thì chất lượng tổ chức Đảng trong các DN mới có chuyển biến, tháo gỡ được khó khăn, bất cập hiện nay.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Thị ủy TX. Giá Rai khẳng định: “Việc xây dựng tổ chức Đảng trong DN là rất quan trọng. Và khi chủ DN cũng đồng thời nằm trong cấp ủy thì sẽ thường xuyên nắm bắt diễn biến kinh tế, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và theo sát chỉ đạo từ các cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó, chi bộ cũng sẽ có những định hướng phù hợp đưa hoạt động kinh doanh của DN phát triển hiệu quả, bền vững. Và để nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong DN thì các cấp ủy, địa phương cần tăng cường công tác khảo sát, tiếp cận, thuyết phục vận động những DN chưa có tổ chức Đảng để chủ DN ủng hộ thành lập. Đồng thời có thể biểu dương những DN làm tốt công tác xây dựng Đảng…”.

Kết luận số 80 của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, đảng viên và chủ DN về sự cần thiết khách quan, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong DN. Và để dần tháo gỡ những “nút thắt” hiện tại, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh cũng đã hỗ trợ các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc bằng cách xây dựng kế hoạch cụ thể cử các ủy viên Ban chấp hành xuống cơ sở dự sinh hoạt định kỳ giúp các chi bộ hoạt động đúng quy định và hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chính Quán - Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh thì, ở DN có chủ DN không phải là đảng viên thì hoạt động của chi bộ, đảng viên gặp khá nhiều lúng túng bởi chưa có quy chế phối hợp giữa lãnh đạo DN và chi bộ, dẫn đến hoạt động của chi bộ thiếu thường xuyên, hiệu quả thấp. Hiện nay, chủ DN là đảng viên chiếm tỷ lệ thấp, điều này làm giảm vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở...

Quả thật, sự bất cập ở các tổ chức cơ sở Đảng trong DN cần sớm được tháo gỡ. Bởi, công tác xây dựng Đảng trong DN rất cần thiết nhằm nâng cao vai trò, tiếng nói của tổ chức Đảng, là cơ sở cho sự phát triển của các tổ chức đoàn thể trong DN, giáo dục lý tưởng cho mỗi đảng viên, người lao động trong thời kỳ mới. Đây là nền tảng cho sự phát triển đúng hướng của chính DN và hơn hết là sự phát triển bền vững của địa phương.

...............................................................................................................................................................................................................................

Nhằm tăng cường sự phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DN, đặc biệt là DN ngoài nhà nước, BTV Tỉnh ủy đã có những giải pháp kiến nghị với Trung ương: Tỉnh sẽ xem xét thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đảng trong DN theo tinh thần Kết luận số 80; đề nghị Trung ương có quy định cụ thể về kết nạp chủ DN vào Đảng; có cơ chế khuyến khích, động viên chủ DN đứng vào hàng ngũ của Đảng; Trung ương cần quy định rõ về việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng, việc DN tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng hoạt động…

...............................................................................................................................................................................................................................

Tuyết Đình

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.