MTTQ xã Vĩnh Hậu A: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư

Thứ Tư, 17/10/2018 | 16:15

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đây cũng là đơn vị được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam cấp cơ sở của tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Nhiều mô hình hiệu quả

Trong 5 năm qua, MTTQ xã Vĩnh Hậu A đã chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và địa phương phát động. Qua đó, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Từ việc phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ xã Vĩnh Hậu A đã góp phần động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tự quản giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ môi trường; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo…

MTTQ và các tổ chức thành viên xã cũng thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phương thức hoạt động, qua đó thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia vào các tổ chức. Đồng thời thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhất là những cá nhân tiêu biểu, là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo và chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng ủy, chính quyền với đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Trong 5 năm qua, các tổ chức thành viên đã kết nạp mới trên 1.100 đoàn viên, hội viên vào tổ chức, nâng tổng số hiện có lên gần 3.000 đoàn viên, hội viên.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai theo hướng bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm ANTT và an toàn xã hội. Các thành viên MTTQ xã (như Hội Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh…) đã xây dựng được nhiều mô hình nổi bật như: Mô hình “Lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng”, “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, “Cựu chiến binh gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới”; Giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT”…

Thi công đường giao thông ở xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

Chung tay thực hiện nhiệm vụ địa phương

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, trong 5 năm qua, MTTQ xã Vĩnh Hậu A đã vận động quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội được trên 617 triệu đồng, từ đó triển khai xây dựng và sửa chữa 19 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phương tiện sản xuất, vốn chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 292 hộ nghèo, góp phần giảm 345 hộ nghèo.

Đồng thời, MTTQ xã Vĩnh Hậu A đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS; bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Ngoài ra hàng năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu, phối hợp với chính quyền thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức thành công “Ngày hội Biên phòng toàn dân”…

Việc triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị từng bước được cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước thông qua tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn; đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những bức xúc, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đặc biệt, với 162 cuộc giám sát, 46 cuộc thanh tra nhân dân được tổ chức trong 5 năm cũng cho thấy việc tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, chống thất thoát, lãng phí các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng và việc giải quyết các yêu cầu, khiếu kiện của UBND cùng cấp cũng được nhanh chóng, kịp thời hơn. Ban công tác Mặt trận ấp đã phát huy vai trò, tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn dân cư…

...............................................................................................................................................................................................................................

Nhiệm vụ mục tiêu của nhiệm kỳ 2019 – 2024

- Thường xuyên củng cố và mở rộng, thu hút nhiều thành viên mới, tăng thêm số lượng người tiêu biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, chuyên gia trên các lĩnh vực, thể hiện được tính tiêu biểu, đại diện, thiết thực trong MTTQ.

- Công tác củng cố kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban tư vấn, ban công tác Mặt trận ấp luôn được quan tâm. Đặc biệt, các trưởng ban công tác Mặt trận đều là bí thư chi bộ, nâng cao chất lượng hoạt động ngày càng đạt hiệu quả hơn.

- Tập trung đổi mới nội dung, phương thức phối hợp giữa các tổ chức thành viên Mặt trận; tăng cường hiệp thương dân chủ, thể hiện rõ hơn vai trò, tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của Mặt trận và đặc thù, thế mạnh của các tổ chức thành viên, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong hành động đã qua.

- Các hoạt động của Mặt trận hướng mạnh về địa bàn dân cư, khắc phục tính hành chính trong hoạt động…

...............................................................................................................................................................................................................................

Xuân Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.