MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình: Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 14:47

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đề ra giải pháp về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy vai trò giám sát của MTTQ trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình đã và đang chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ này.

Đường Lê Thị Riêng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) - một trong những công trình xây dựng cơ bản được MTTQ huyện Hòa Bình tham gia giám sát. Ảnh: X.T

Trong năm 2018, MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình đã chủ trì phối hợp các tổ chức thành viên của Mặt trận và cơ quan chuyên môn, tổ chức giám sát 3 xã trong việc thực hiện Quyết định 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn và bãi ngang ven biển; giám sát 4 doanh nghiệp trong việc xử lý môi trường; giám sát 8 xã, thị trấn trong việc phân công giúp đỡ hộ nghèo; việc rà soát, bình xét hộ nghèo cuối năm. Trên cơ sở giám sát, MTTQ đã tổng hợp thành báo cáo gửi các đơn vị và doanh nghiệp về ý kiến đánh giá thực tế, những kiến nghị. Đồng thời thông báo kết quả đến UBND huyện, nhất là những vấn đề có liên quan cần sự chỉ đạo của chính quyền.

Qua theo dõi “hậu giám sát”, những kiến nghị của MTTQ đã được các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, nhất là UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời những đề xuất hợp lý của Mặt trận. Từ đó, tháo gỡ được những khó khăn của địa phương, doanh nghiệp và bức xúc trong nhân dân ở một số lĩnh vực. Có thể nói, kết quả giám sát đã có tác động tốt với đời sống chính trị, xã hội và nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác phản biện xã hội cũng đạt được những kết quả tích cực. Thông qua hình thức MTTQ chủ trì hội nghị với các tổ chức thành viên, các chuyên gia và phản biện bằng văn bản, nhiều ý kiến phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao; trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý, điều hành ngày càng sát hợp, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo các thành viên MTTQ Việt Nam huyện, công tác giám sát và phản biện xã hội hiện còn nhiều mặt hạn chế cũng như vẫn còn lúng túng trong lựa chọn nội dung giám sát và phản biện xã hội. Kết quả giám sát và phản biện xã hội giữa MTTQ các cấp chưa đều, phản biện còn ít; một số cơ sở còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm; kỹ năng, năng lực trình độ cán bộ còn hạn chế; việc theo dõi thực hiện sau giám sát và phản biện nhiều nơi làm chưa tốt... Tồn tại những hạn chế này là do phạm vi giám sát và phản biện xã hội rộng, yêu cầu cao trong khi nguồn lực con người và điều kiện vật chất của MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã có hạn; nhận thức của cán bộ Mặt trận và đối tượng được giám sát của cấp ủy, chính quyền còn nhiều biểu hiện chưa đúng, chưa đầy đủ về nhiệm vụ này.

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hàng năm; góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng sự đồng thuận xã hội trong thực hiện đạt, vượt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần cùng tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.