Mong chờ sự vươn lên dẫn đầu của TP. Bạc Liêu

Thứ Sáu, 23/11/2018 | 17:17

Chỉ chưa đầy một tháng, Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có đến hai buổi làm việc với Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu về định hướng phát triển của thành phố. Điều này cho thấy sự mong muốn lớn lao của lãnh đạo tỉnh đối với việc bứt phá vươn lên của trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh…

Quang cảnh Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Bị động công tác lãnh đạo, điều hành

Ở lần làm việc thứ nhất, trong chuyến công tác của Thường trực Tỉnh ủy đến các địa phương để nắm tình hình triển khai các công việc sau hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, thành phố đã nêu rõ những định hướng và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, không có nhiều ý kiến tâm huyết cũng như những mục tiêu mang tính quyết tâm cao của BCH Đảng bộ thành phố được nêu ra. Vì vậy chưa đầy 1 tháng sau đó, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục có buổi làm việc thứ hai với BTV Thành ủy (mở rộng) với mục đích nghe thành phố nói nhiều hơn, tâm huyết hơn.

Ở lần làm việc thứ hai, vẫn không có nhiều chia sẻ về khó khăn, nguyện vọng của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các ngành của thành phố. Tuy nhiên báo cáo của BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu thì đã chỉ rõ nhiều vấn đề sát với tình hình thực tiễn của thành phố hơn. Đó là dù đạt và vượt 19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, đoàn thể sau nửa nhiệm kỳ nhưng thành phố vẫn còn nhiều yếu kém, hạn chế. Trật tự đô thị còn nhiều rối ren. Lĩnh vực du lịch phát triển chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu sự đầu tư nên chưa có nhiều cơ sở đủ chuẩn, hấp dẫn du khách. Tình hình phát triển kinh tế có mặt chưa ổn định và bền vững, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chưa ngang tầm với nhiệm vụ mới...

Đặc biệt, BTV Thành ủy đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính gây ra những hạn chế, yếu kém này nằm ở vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thành phố. Theo phân tích của BTV Thành ủy, công tác lãnh đạo, điều hành có lúc, có nơi còn bị động, chạy theo sự vụ, sự việc, chưa thấy hết những nội dung công việc trọng tâm, bức xúc để tập trung chỉ đạo giải quyết. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của cấp dưới chưa thường xuyên, đầy đủ, kịp thời. Chưa xử lý nghiêm, kịp thời một số trường hợp cán bộ, nhất là người đứng đầu tinh thần trách nhiệm chưa cao. Sự phối hợp giữa một số cơ quan chức năng và phường, xã trong xử lý các vấn đề về trật tự đô thị, bồi hoàn giải tỏa còn chồng chéo, không triệt để nên nhiều vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân...

Đổi mới, phát triển và ổn định

Những phân tích về mặt mạnh lẫn hạn chế, yếu kém của BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh. Nhưng nhìn nhận là một vấn đề, có làm và làm quyết liệt để khắc phục những khó khăn ấy hay không, giúp Bạc Liêu thật sự bật lên hay không, đó lại là vấn đề khác. Với hai khâu đột phá là xây dựng thành phố và đổi mới công tác đánh giá cán bộ, BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc đưa thành phố thật sự bứt phá vươn lên. Nội hàm những khâu đột phá ấy là gì, những công việc cần tập trung thực hiện trong thời gian tới đã được các ban ngành cấp tỉnh đóng góp và sự ủng hộ của tỉnh. Điều quan trọng nhất với thành phố bây giờ là chọn thứ tự ưu tiên cho công việc cần giải quyết, tận dụng thời cơ cho những khâu quan trọng mang tính đột phá. Phải đeo bám, quyết liệt tới cùng công việc, phát huy cao độ tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ. Các phong trào xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh phải được duy trì về chất lượng chứ không phải hình thức như ý kiến của các đồng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu thành phố phải quan tâm mối quan hệ giữa đổi mới, phát triển và ổn định. Đổi mới trong việc chọn công việc ưu tiên để làm, cách làm. Phát triển là mục tiêu và ổn định, trong đó ổn định sự đoàn kết trong nội bộ, sự thống nhất trong nhân dân là điều kiện để phát triển.

“Sự phát triển của thành phố chính là sự phát triển của tỉnh”, mệnh đề quan trọng ấy được các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh trong các buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Quả thật, với vai trò đầu tàu, thành phố không thể bước đều phát triển như các địa phương mà phải tăng tốc vươn lên dẫn đầu. Điều này đòi hỏi bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao của tập thể BCH, BTV Thành ủy và những người đứng đầu ở các cấp, các ngành trong thành phố.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.