Mặt trận Tổ quốc xã Minh Diệu: Nâng cao công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:21

Nhiệm kỳ (2014 - 2019), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Qua đó xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Khu dân cư ấp 12 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) - một trong những khu dân cư tiêu biểu trong chương trình XDNTM.

Nông dân xã Minh Diệu cải tạo đồng ruộng chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân 2019. Ảnh: X.T

Ủy ban MTTQVN xã Minh Diệu đã tăng cường công tác vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo… Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN xã Minh Diệu đã tổ chức 536 cuộc tuyên truyền với 23.216 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham dự. Các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc xã kết nạp mới 1.263 đoàn viên, hội viên vào tổ chức, nâng tổng số đoàn viên, hội viên của xã hiện có 3.014 đoàn viên, hội viên.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhất là những cá nhân tiêu biểu, uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Qua đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Đảng ủy, chính quyền với đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQVN (18/11), Ủy ban MTTQVN xã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Các hoạt động diễn ra trong ngày hội góp phần động viên nhân dân phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa của quê hương; gắn bó tình làng, nghĩa xóm; hăng hái lao động sản xuất nâng cao đời sống.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động cũng được Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên phát động, triển khai ở khu dân cư với nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả; huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đơn cử như cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tiếp tục được triển khai theo hướng đổi mới, bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình; động viên nhân dân phát triển sản xuất - kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. Hiện nay, toàn xã có 12/12 ấp văn hóa và 2.513 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Bên cạnh đó, các Hội, đoàn thể xã có nhiều mô hình nổi bật như Công đoàn xã có mô hình Lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng của phòng một cửa; Hội Nông dân xã với mô hình Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Hội LHPN xã với mô hình Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh xã với mô hình Cựu chiến binh gương mẫu trong XDNTM; Xã đoàn với mô hình Đội thanh niên tình nguyện giúp nhau và XDNTM; Hội Người cao tuổi có câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau… Các phong trào và mô hình này đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về công tác an sinh xã hội, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN xã đã triển khai xây 29 căn nhà đại đoàn kết; vận động 78 đơn vị trong và ngoài xã nhận giúp đỡ và tặng phương tiện sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 399 hộ (trị giá 1,26 tỷ đồng). Đồng thời phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động xã hội chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với nước thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu hộ nghèo, xây nhà tình nghĩa, từ đó giúp 503 hộ thoát nghèo. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 66 cuộc tuyên truyền cho nhân dân trong tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên cũng đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn; đổi mới và nâng cao chất lượng tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh tại các kỳ họp HĐND cùng cấp; đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết những bức xúc của cử tri, tạo được niềm tin trong nhân dân.

XUÂN THƯỞNG

------------------------------------------

Những mục tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2019 - 2024

 - Tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy dân chủ; thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

- Tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt từ 90% hộ dân trở lên.

- Có 90% hộ dân tham gia thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

- Phấn đấu tuyên truyền cho 85% hộ dân hiểu mục đích, ý nghĩa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực hưởng ứng.

- Vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội đạt chỉ tiêu huyện giao, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 4% trở lên.

- Phấn đấu được cấp trên đánh giá, xếp loại mạnh hàng năm; Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xếp loại mạnh; 80% Ban công tác Mặt trận đạt từ khá - mạnh, không có loại trung bình. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.