Mặt trận Tổ quốc thị trấn Hòa Bình: Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết nhân dân

Thứ Tư, 09/01/2019 | 16:26

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cụ thể, trong 5 năm qua (2014 - 2019), MTTQ thị trấn Hòa Bình đã chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đặc biệt, phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng… Qua đó, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối ĐĐKTDT, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh địa phương.

MTTQ thị trấn Hòa Bình và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phương thức hoạt động nhằm thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia vào các tổ chức. Kết quả 5 năm qua, các tổ chức thành viên đã kết nạp mới 1.830 đoàn viên, hội viên, nâng tổng số hiện có 2.677 đoàn viên, hội viên. Thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, nhất là những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo và chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng ủy, chính quyền với đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Khu dân cư ấp Láng Giài (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) - một trong những khu dân cư tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: X.T

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Hòa Bình đều phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư nhân kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11). Các hoạt động diễn ra trong ngày hội đã góp phần động viên nhân dân phát huy tốt truyền thống, bản sắc văn hóa của quê hương, cũng như tình làng, nghĩa xóm ngày được thắt chặt, gắn bó hơn.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, triển khai tập trung về khu dân cư với nhiều cách làm sáng tạo; xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả; huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Toàn thị trấn hiện có 8/8 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa và 4.514 hộ gia đình văn hóa được duy trì giữ vững hàng năm… Các tổ chức thành viên của MTTQ thị trấn đã tích cực hưởng ứng và có nhiều mô hình nổi bật như: Công đoàn thị trấn với mô hình “Lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng”; Hội Nông dân với mô hình “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Đoàn Thanh niên với mô hình “Đội thanh niên tình nguyện giúp nhau và xây dựng các tuyến đường văn minh”… Hiệu quả từ các mô hình đã tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Hòa Bình đã vận động đóng góp quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội được trên 525 triệu đồng, xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà đại đoàn kết; đồng thời phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động xã hội quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình người có công thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, xây dựng nhà tình nghĩa…

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị từng bước được cụ thể hóa và triển khai thực hiện; đổi mới và nâng cao chất lượng tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp HĐND cùng cấp, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những bức xúc, tạo được niềm tin trong nhân dân. Bên cạnh đó, Ban Công tác mặt trận ấp đã phát huy vai trò, tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn dân cư.

...............................................................................................................................................................................................................................

Những chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2019 - 2024

- Tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt từ 90% hộ dân trở lên.

- Toàn thị trấn có 90% hộ dân tham gia thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

- Phấn đấu 85% hộ dân hiểu mục đích, ý nghĩa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực hưởng ứng thực hiện.

- Vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội đạt chỉ tiêu huyện giao, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đạt chỉ tiêu trên giao.

- Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

- Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn được cấp trên đánh giá, xếp loại mạnh; Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xếp loại mạnh và 80% Ban Công tác mặt trận đạt từ khá - mạnh, không có loại trung bình.

...............................................................................................................................................................................................................................

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.