Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX: Nhiều nội dung kiến nghị của cử tri được trả lời trực tiếp

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 15:20

Trước kỳ họp thứ 7, theo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, rà soát các vấn đề có liên quan trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được pháp luật quy định. Tại kỳ họp này, bên cạnh một số nội dung có tính chất riêng lẻ, cá biệt được trả lời bằng văn bản, UBND tỉnh đã trả lời trực tiếp tại kỳ họp các ý kiến, kiến nghị của cử tri đặt ra theo từng lĩnh vực với 57 nội dung…

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời

ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX.

Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và xây dựng cơ bản

Trả lời cử tri TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long và huyện Đông Hải về việc giá tôm nguyên liệu không ổn định, trong khi giá vật tư tăng quá nhanh, làm người nuôi tôm bị thiệt hại, UBND tỉnh cho biết: Do nguồn cung trên thế giới tăng mạnh, trong khi lượng tôm tại các thị trường nhập khẩu vẫn còn, dẫn đến cung vượt cầu, nên đã tác động đến ngành tôm Việt Nam nói chung và tôm Bạc Liêu nói riêng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi sát diễn biến cung, cầu và giá tôm thị trường thế giới, thông tin kịp thời tới các bên liên quan trong chuỗi giá trị tôm để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Đồng thời, hướng dẫn người dân sản xuất hợp tác liên kết theo chuỗi để gắn sản xuất với tiêu thụ, cùng chia sẻ lợi ích, giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động; làm việc với doanh nghiệp, cơ sở chế biến, rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ; kêu gọi các doanh nghiệp có hành động cụ thể giúp đỡ người nuôi tôm giảm bớt khó khăn, tham gia chương trình bình ổn thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân để tạo ổn định cung cầu. Đối với việc quản lý giá vật tư ngành tôm, UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp với Sở Tài chính tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá để góp phần bình ổn giá con giống và các mặt hàng vật tư nông nghiệp, thủy sản đầu vào, nhằm giảm chi phí sản xuất cho người dân.

Đối với các kiến nghị của cử tri TX. Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Đông Hải về việc xây dựng tuyến đê bao các cống Khúc Tréo, Nhàn Dân và Sư Son; đê bao ngăn ngập mặn tuyến dọc kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu; làm bờ kè sông Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn qua ấp Phước Thạnh 2 - Cái Tràm A2) và nạo vét kênh xáng Cầu Sập - Ninh Quới; sửa chữa các cống phân ranh mặn - ngọt…, UBND tỉnh đã ghi nhận những kiến nghị rất bức xúc và hứa sẽ cân đối nguồn vốn phù hợp để nâng cấp, đầu tư.

Đồng thời, tỉnh cũng sẽ đề xuất các bộ, ngành Trung ương bố trí nguồn vốn phù hợp để triển khai thực hiện đầu tư bờ kè ngăn chặn triều cường. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng trấn an cử tri xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) phản ánh ngành Nông nghiệp có khảo sát, lấy ý kiến trong nông dân về việc chuyển đổi sản xuất sắp tới là 1 vụ lúa - 1 vụ tôm rằng: Đây chỉ là bước khảo sát, thăm dò, lấy ý kiến. Nếu xác định đây là khu vực thích hợp, đủ điều kiện sản xuất có hiệu quả và đảm bảo sự đồng thuận cao của người dân thì mới tổ chức triển khai thực hiện, do đó, bà con cứ an tâm sản xuất…

Theo phản ánh của cử tri khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu) về hiện trạng cơ sở hạ tầng nơi đây đang xuống cấp trầm trọng, trong khi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu quá khó khăn không thể thực hiện được, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra và ưu tiên tập trung xử lý chấn chỉnh đối với khu dân cư phường 5 theo như phản ánh của cử tri.

Còn đối với thắc mắc của các cử tri TP. Bạc Liêu về chậm triển khai, thậm chí dù được quy hoạch đã lâu vẫn không thể triển khai gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND tỉnh cũng đã và đang chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường biện pháp kiểm tra, quản lý đầu tư xây dựng. Đồng thời, thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hệ thống cơ sở hạ tầng của các dự án trên địa bàn thành phố (thời hạn báo cáo UBND tỉnh trước 31/9/2018), để từ đó có giải pháp thúc đẩy hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật các dự án, góp phần đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Quang cảnh phiên trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: H.L

Lĩnh vực môi trường và các vấn đề xã hội

Có thể nói, đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp nhận không ít các kiến nghị về vấn nạn ô nhiễm môi trường từ nước thải, chất thải ở các bệnh viện, các khu nuôi tôm công nghiệp, các nhà máy chế biến thủy sản… Trả lời vấn đề này, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành chức năng xử lý mạnh tay hơn đối với các trường hợp vi phạm trên. Riêng đối với Dự án Nhà máy xử lý rác thải chính của TP. Bạc Liêu được quy hoạch đặt tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), UBND tỉnh hứa với cử tri huyện Vĩnh Lợi sẽ sớm chọn nhà đầu tư mới đủ năng lực để xây dựng nhà máy đưa vào hoạt động, khắc phục tình trạng quá tải về rác thải của TP. Bạc Liêu và khu vực phụ cận.

Trả lời kiến nghị của các cử tri cấp xã ở các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Đông Hải về việc đề nghị tỉnh xem xét nâng mức sinh hoạt phí cho cán bộ không chuyên trách ở khóm, ấp, UBND tỉnh khẳng định hiện tổng kinh phí cấp hàng tháng đối với mỗi khóm, ấp đã cao hơn so với quy định của Trung ương. Trong khi đó, ngân sách tỉnh có hạn nên chưa thể điều chỉnh tăng. Khi có điều kiện về kinh phí thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh tăng hợp lý hơn.

Đối với kiến nghị của cử tri xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) về việc sớm thi công khu di tích Chủ Chọt, UBND tỉnh cũng đã thông tin cụ thể với bà con: Hiện nay Sở VH-TT&DL (chủ đầu tư) đang triển khai thực hiện công tác khảo sát, lập phương án giải phóng mặt bằng, hoàn thiện dự án đầu tư để trình phê duyệt trong quý 4/2018 và sẽ hoàn thành các thủ tục để thi công, kết thúc dự án trong năm 2019.

Hoàng Uyên (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.