Huyện Vĩnh Lợi: Phát huy vai trò công tác dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 17:18

Thời gian qua, Ban chỉ đạo phong trào thi đua thực hiện Dân vận khéo huyện Vĩnh Lợi đã đa dạng hóa các hình thức vận động quần chúng, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận. Từ đó phong trào thi đua thực hiện Dân vận khéo được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện ủy Vĩnh Lợi tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương về công tác vận động quần chúng cho cán bộ chủ chốt huyện và các xã, thị trấn.

Cổng an ninh trật tự ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: X.T

Theo đó, các cấp ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận. Chế độ giao ban giữa Thường trực cấp ủy với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện và các đoàn thể được thực hiện định kỳ hàng quý; giao ban giữa Ban Dân vận, cấp ủy với Ủy ban MTTQVN huyện và các đoàn thể được thực hiện định kỳ hàng tháng. Các cấp ủy đã chỉ đạo Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp với HĐND, UBND huyện và các ngành trong giải quyết những bức xúc, nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Cùng với đó, nội dung công tác dân vận được đưa vào sinh hoạt Đảng và các đoàn thể hàng tháng; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục với việc phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ban Thường vụ Huyện ủy đã mở 5 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 523 cán bộ làm công tác dân vận ở các cấp ủy.

Đặc biệt, các cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, quyết định của Chính phủ về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện như: xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, chính sách tín dụng, nhà ở, đất ở, đất sản xuất; xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% ấp trên địa bàn huyện có đồng bào dân tộc thiểu số đều có chi bộ; 17 chi bộ, 72 chi đoàn, chi hội trong các ấp đều có đồng bào dân tộc thiểu số… Qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Thực hiện mục tiêu xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020, đến nay, có 1 xã của huyện được công nhận xã nông thôn mới, 2 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí và 4 xã còn lại đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo từ 15,47% (vào năm 2015) nay xuống còn 6,82% (1.532 hộ); thu nhập bình quân 33 triệu đồng/người/năm (vào năm 2015) nay tăng lên 36,3 triệu đồng/người/năm.           

Từ năm 2015 đến nay, hàng năm huyện đều chọn 1 xã để tổ chức Năm dân vận khéo. Kết quả thực hiện Năm Dân vận khéo tại 3 xã: Châu Hưng A, Vĩnh Hưng A và Hưng Hội trong 3 năm qua có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua thực hiện Năm Dân vận khéo ở 3 xã đã có sự tham gia đóng góp của các cấp, các ngành và nhân dân với tổng giá trị gần 90 tỷ đồng.

Hiện nay, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể huyện phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó có thi đua xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.