Huyện Phước Long: Phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 27/11/2019 | 17:38

Để góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, trên cơ sở kế thừa kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ năm 2016 đến nay, hàng năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phước Long (gọi tắt là MTTQ huyện) đều đề ra các nội dung vận động nhân dân thực hiện những tiêu chí về xây dựng gia đình, khu dân cư nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn, với tổng số 52/67 ấp, 2/7 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao.

Một trong những khu dân cư nông thôn mới ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) ngày nay.​ Ảnh: X.T

Ông Trần Thanh Khôi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện, cho biết: MTTQ huyện đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân ở các xã trong huyện về kết quả XDNTM thời gian qua. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng huyện và cơ sở kiểm chứng đối với kết quả XDNTM ở từng địa bàn xã, ấp. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thực hiện nguyện vọng và nâng cao vai trò giám sát của người dân trong XDNTM. Từ đó, giúp MTTQ huyện và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực hơn nữa trong phong trào XDNTM.

Thông qua hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, từng tiêu chí nông thôn mới đã được chuyển hóa vào nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua để triển khai thực hiện ở 67/67 khu dân cư trong huyện. Qua đó, nhân dân ở từng xã của huyện Phước Long ngày càng tham gia tích cực vào quá trình thực hiện các tiêu chí với các phần việc như: đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, nâng cấp đường giao thông, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng mô hình liên kết sản xuất, chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, thực hiện các mô hình gắn kết chuỗi sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ nâng cao giá trị sản phẩm nông sản hàng hóa theo mô hình hợp tác sản xuất, cánh đồng lớn…

Điểm nổi bật trong thực hiện XDNTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Phước Long thời gian qua là MTTQ các cấp đã góp phần để cộng đồng dân cư, nhân dân ngày càng đoàn kết hơn trong việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc gia đình chính sách, phụng dưỡng người có công với cách mạng, người già cô đơn; giữ gìn truyền thống cách mạng, bảo vệ và gìn giữ giá trị văn hóa, bài trừ các hủ tục lạc hậu; phát huy dân chủ trong xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện vai trò giám sát của nhân dân…

Từ kết quả của việc thực hiện cuộc vận động XDNTM của MTTQ các cấp ở huyện Phước Long thời gian qua đã góp phần cải thiện đời sống kinh tế và ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa nhân dân vùng nông thôn và thành thị, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,09% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,78%.

Với việc thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức XDNTM”, MTTQ các cấp huyện Phước Long đã góp công không nhỏ trong thành quả chung khi huyện Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.