Huyện Phước Long: Nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 16/07/2018 | 16:21

Sáu tháng đầu năm 2018, cơ cấu kinh tế của huyện Phước Long tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tổng sản phẩm ước đạt hơn 6.500 tỷ đồng, tương đương 53% chỉ tiêu kế hoạch năm. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cả hai vùng sinh thái, đời sống người dân cải thiện đáng kể. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để huyện Phước Long xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đúng theo lộ trình.

Huyện Phước Long đầu tư  xây dựng cầu Ba Bình (xã Vĩnh Phú Tây)để tiến tới xây dựng xã nông thôn kiễu mẫu. Ảnh: M.Đ

TĂNG TỐC NGAY TỪ ĐẦU NĂM

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, UBND huyện Phước Long khẳng định, trong điều kiện nguồn lực của huyện còn hạn chế, nhất là sự bất lợi do giá cả heo hơi, tôm sú nguyên liệu sụt giảm mạnh…, nhưng nhờ có nhiều giải pháp nên tốc độ phát triển kinh tế của huyện tiếp tục được giữ vững. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện năm 2018 đều đạt từ 50% trở lên. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 02 của UBND tỉnh về những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển kinh tế, các ngành, địa phương của huyện Phước Long đã quyết tâm ngay từ đầu năm.

Kinh tế - xã hội của huyện vì thế tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, sản xuất - kinh doanh được đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả kinh tế cao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với nước, hộ nghèo được quan tâm đúng mức, đặc biệt là việc xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách nghèo, nhà tình thương đạt được kết quả phấn khởi.

Nhờ đẩy mạnh nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao mà đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng cao. Ông Hồ Văn Lên (ấp Phước Ninh, xã Phước Long) phấn khởi bày tỏ: “Lợi nhuận từ mô hình sản xuất lúa - tôm của gia đình tôi đã tăng gần 50% so với mô hình độc canh 1 vụ lúa”.

Để đảm bảo tốt thủy lợi - thủy nông nội đồng phục vụ sản xuất, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng tôm - lúa với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng đã được huyện khởi công xây dựng ngay trong những tháng đầu năm. Ở mô hình thí điểm này, năng suất lúa đạt 5 tấn/ha, năng suất tôm đạt từ 130 - 150kg/ha.       

Song song đó, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển chăn nuôi với gần 400.000 con gia súc, gia cầm, đạt 52% kế hoạch, động vật hoang dã gần 121.000 con, tiếp tục trở thành địa phương đi đầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về gây nuôi động vật hoang dã (thế mạnh là cá sấu).

Đáng chú ý, chỉ trong 6 tháng, toàn huyện đã thành lập mới 141 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nâng tổng số lên 6.779 cơ sở. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng gần 2.600 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt tỷ lệ 60%... Chính các cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện đã chủ động giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động, đạt 61% kế hoạch năm. Điều đó cho thấy, trong lãnh đạo, điều hành, Phước Long đã tạo thuận lợi tối đa để người dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tỷ lệ hộ dân trong huyện sử dụng điện an toàn đạt 99,6%. Có 99% hộ dân sử dụng nước sạch và nước ngầm (trong đó, hộ sử dụng nước sạch chiếm 61,6%)... Đặc biệt, nhà ở cho gia đình chính sách nghèo đã được huyện Phước Long xây dựng hoàn thành trước ngày 27/7/2018.

Nông dân huyện Phước Long tập kết lúa vụ đông xuân muộn 2018 để tiêu thụ theo đầu mối. Ảnh: T.Đ

ĐỂ XỨNG TẦM NÔNG THÔN KIỂU MẪU 

Giải pháp cho những tháng còn lại của năm 2018, Phước Long sẽ tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm đưa  Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Đông trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên, làm cơ sở để nhân rộng trong toàn huyện. Đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt 4 ấp được huyện chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, gồm: Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh), Tường Tư (xã Hưng Phú), Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây). Hiện, ở những ấp này đã xây dựng hoàn thành các hạng mục trạm bơm điện, hệ thống thủy lợi, xây dựng nhà ở, hộ nghèo, cảnh quan môi trường…, cơ bản đủ điều kiện để kiểm tra công nhận ấp NTM kiểu mẫu.

Ngoài các nhiệm vụ ưu tiên, UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch lúa hè thu và tôm nuôi vụ 2 vụ còn lại, cua, cá trên đất nuôi tôm; xuống giống lúa thu đông, lúa trên đất tôm, lúa đông xuân, cua, cá trên đất tôm, cá ao đìa và các loài thủy sản khác, đảm bảo đạt kế hoạch đề ra . Huyện sẽ tiếp tục cải tạo vườn tạp, chú trọng xây dựng mô hình vườn mẫu nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế, nhất là động vật hoang dã có giá trị kinh tế cao.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết quyết tâm của huyện trong năm 2018 này phải có từ 10.000 - 10.500ha sản xuất theo mô hình tôm - lúa, để đến cuối năm 2020 toàn huyện có 15.000ha lúa trên đất tôm theo tinh thần Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Trong mô hình này, tôm càng xanh chiếm 75% diện tích, số còn lại là tôm sú và thẻ chân trắng.

Để đạt được các mục tiêu trên, huyện Phước Long sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tín dụng các ngân hàng, đảm bảo vốn đầu tư phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nhà ở, thực hiện có hiệu quả các dự án giảm nghèo, giải quyết việc làm... Nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, huyện sẽ mở cao điểm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2018 tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn huyện đạt từ 87% trở lên.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, khẳng định: Phước Long là một trong những huyện có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định để phát triển đời sống nhân dân. Trong đó, tôm - lúa được xem là mô hình trọng điểm được nhiều cấp, nhiều ngành quan tâm và được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Mục tiêu của huyện là giới thiệu việc làm cho khoảng 3.000 lao động để đến cuối năm 2018 toàn huyện có 435 hộ được công nhận thoát nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn dưới 1,5%. UBND huyện Phước Long nhận định, nhờ quyết tâm trong xây dựng NTM kiểu mẫu nên khả năng đến cuối năm 2018, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện sẽ vượt kế hoạch đề ra. Đây là tiền đề thuận lợi để đến năm 2020, Phước Long có đủ điều kiện được công nhận huyện NTM kiểu mẫu.

TẤN ĐẠT

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.