Huyện Hồng Dân: Bứt phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng

Thứ Hai, 06/07/2020 | 17:23

Huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển toàn diện là mục tiêu phấn đấu trong nhiều năm qua của Hồng Dân. Từ khát vọng phát triển không ngừng, huyện nông thôn này đã tạo được nhiều bứt phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng…

Cắt băng khánh thành tuyến đường ô tô từ kênh Dân Quân đến kênh 6.000 (huyện Hồng Dân).

ẤN TƯỢNG VỚI NHIỀU CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Không lâu sau lễ khánh thành tuyến đường Đông kênh Cạnh Đền - Phó Sinh với kinh phí đầu tư gần 85 tỷ đồng, mới đây UBND huyện Hồng Dân lại tổ chức khánh thành, thông xe tuyến đường ô tô từ kênh Dân Quân đến kênh 6.000 (xã Ninh Thạnh Lợi A) giáp với địa bàn huyện Phước Long. Buổi lễ mang đến không khí hân hoan, phấn khởi đối với cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người dân ở địa phương, kể cả những người con của Hồng Dân đang sinh sống xa quê.

Là một trong các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tuyến đường ô tô này được xây dựng với chiều dài 8km, bề ngang 3,5m, tổng vốn đầu tư gần 23 tỷ đồng. Đối với huyện nông thôn Hồng Dân, đây là một trong những tuyến đường giao thông quan trọng, không chỉ giúp kết nối đồng bộ với hệ thống giữa các vùng nông thôn của huyện về trung tâm xã, trung tâm cả hai huyện Hồng Dân, Phước Long, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương của người dân trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện Hồng Dân trong thời điểm xây dựng huyện nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Anh Danh Tấn, một người con Hồng Dân sống xa quê, không giấu được niềm vui: “Đến cả những vùng sâu, vùng xa, heo hút nhất của Hồng Dân mà nay đã có được đường ô tô, điều này quả thật là niềm vui lớn. Thế mới thấy, nông thôn Hồng Dân những năm gần đây đã có sự chuyển mình mạnh mẽ”. 

Theo ông Trương Sơn Tùng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hồng Dân, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hồng Dân (khóa XII) về tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2020, đến nay từ đường huyện đến đường xã đã được xây dựng đồng bộ, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm. Việc xây dựng hoàn thành 230 công trình đường và cầu giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 94km đã làm cho kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện thay đổi rõ rệt.

Một góc nông thôn Hồng Dân hôm nay. Ảnh: T.H

ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG

Nhiệm kỳ qua, Hồng Dân đã tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, hệ thống kênh cấp III, cấp III vượt cấp, kênh thủy lợi, thủy nông nội đồng được đầu tư nạo vét hàng năm. Hệ thống cống phân ranh mặn ngọt, đê Xẻo Chích được hoàn thành đảm bảo khép kín, chủ động ứng phó với hạn, xâm nhập mặn cho vùng sản xuất lúa gần 9.000ha của tam giác Ninh Quới. Dự án hạ tầng tôm - lúa Vĩnh Lộc đang được đầu tư xây dựng đảm bảo phục vụ sản xuất mô hình tôm - lúa 11.500ha của các xã Lộc Ninh, Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A. Đặc biệt, công trình cống Âu thuyền Ninh Quới được Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện đã đưa vào vận hành sớm hơn 1 năm, góp phần quan trọng phục vụ điều tiết nước cho các phân vùng mặn ngọt của 3 tỉnh: Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau, trong đó có huyện Hồng Dân.

Với sự quan tâm đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, huyện đã xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa 8 trạm y tế xã, trong đó xây dựng mới 3 trạm y tế xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Quới, Vĩnh Lộc. Xây dựng mới 56 phòng học, 6 trường đạt chuẩn quốc gia, 5 trung tâm văn hóa - thể thao xã, 56 nhà văn hóa ấp; 8/8 trạm truyền thanh cơ sở được đầu tư, nâng cấp.

Đặc biệt là đã đầu tư, xây dựng Nhà truyền thống của Đảng bộ huyện, bia ghi danh các anh hùng, liệt sĩ của huyện và 8 xã, thị trấn. Tập trung đầu tư hoàn thiện khu trung tâm hành chính, các tuyến đường chính và chỉnh trang khu tái định cư của huyện.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hồng Dân đưa ra mục tiêu tích cực mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Ninh Quới (xã Ninh Quới A), chú trọng phát triển công nghiệp nhẹ để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời xây dựng nhà máy lương thực Vĩnh Lộc thành nhà máy chế biến gạo xuất khẩu chất lượng cao có quy mô lớn cấp tỉnh, đảm bảo khép kín từ đầu tư sản xuất cho đến thu mua, chế biến, bảo quản, xuất khẩu.

Hồng Dân cũng sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch tổng thể để phát triển KT-XH, quy hoạch xã Ninh Quới A trở thành thị trấn, Vĩnh Lộc A là đô thị loại V…, mở rộng không gian đô thị của TT. Ngan Dừa phù hợp với không gian quy hoạch chung của tỉnh. Lồng ghép các chương trình đầu tư nâng cấp phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng ở cả đô thị và nông thôn; đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu…

Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp các tuyến đường về trung tâm xã, hoàn thành công viên Lộc Ninh. Tranh thủ vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh để nâng cấp và xây dựng hoàn thành các tuyến giao thông quan trọng đã quy hoạch như: Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - Quốc lộ 63; đường tỉnh 980; các cầu giáp ranh cầu Đỏ (xã Vĩnh Lộc), cầu Ba Đình (xã Vĩnh Lộc A) tạo kết nối thông thương với các huyện, tỉnh bạn trong khu vực, góp phần quan trọng phát triển KT-XH, nhất là thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.