Huyện Hòa Bình: Nỗ lực khôi phục “vùng xanh” - xóa nhanh “vùng đỏ”

Thứ Tư, 22/09/2021 | 15:44

Từ khi xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện đến nay, cả hệ thống chính trị của huyện Hòa Bình đã và đang nỗ lực hết mình để khống chế dịch bệnh. Quyết tâm cao nhất của huyện là thần tốc khoanh vùng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế dịch bệnh để trở lại “vùng xanh”, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Lấy mẫu tầm soát COVID-19 trên địa bàn thị trấn Hòa Bình lần thứ 4 - ngày 22/9/2021. Ảnh: Tiến Luận

THẦN TỐC TRUY VẾT

Theo đó, ngay trong đêm 10/9/2021, khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên là nhân viên của Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình đã lập tức phong tỏa khu vực này để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết, tiến hành xét nghiệm tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân đang có mặt trong khu vực phong tỏa.

Cùng với đó là việc thần tốc truy vết các trường hợp liên quan trong cộng đồng như các bệnh nhân đã xuất viện (tính từ thời điểm phát hiện ca bệnh trở về trước 14 ngày) và các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến nhân viên y tế…

Với việc phát hiện ổ dịch và nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, toàn huyện đã phải chuyển về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 19 giờ ngày 13/9/2021.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình, tính từ ngày 10 - 22/9/2021, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 42 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trong đó có 39 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh tại Trung tâm Y tế huyện.

Cùng với đó là chiến dịch thần tốc lấy mẫu tầm soát COVID-19 để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan nhanh. Chiến dịch lấy mẫu tầm soát này đã phát huy tác dụng khi qua 3 lần lấy mẫu tầm soát, đã kịp thời phát hiện 9 trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA NHÂN DÂN

Ông Trần Văn Út - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình, cho biết: “Với quyết tâm khống chế dịch bệnh trên địa bàn, thời gian qua chúng tôi tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” đến từng cán bộ, đảng viên và tất cả các lực lượng, kể cả người dân trong huyện. Với tinh thần đó, huyện đã và đang tiếp tục triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm nhanh chóng đưa huyện trở lại vùng xanh”.

Với quyết tâm không để dịch bệnh còn tiềm ẩn, ngày 22/9/2021, huyện Hòa Bình tiếp tục tổ chức lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng đối với 100% nhân khẩu đang có mặt trên địa bàn thị trấn Hòa Bình - địa phương được xác định có nguy cơ rất cao với dịch bệnh. Theo thống kê, tỷ lệ lấy mẫu tầm soát của địa phương này qua các lần đều tăng lên. Điều này nói lên ý thức của người dân đối với việc thực hiện nghĩa vụ đi lấy mẫu tầm soát rất nghiêm túc. Đơn cử như ở lần lấy mẫu thứ nhất chỉ đạt 87,9% thì trong 2 lần sau, tỷ lệ đã đạt 98,5%.

Những nỗ lực của huyện đã được đền đáp khi sau một tuần triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp trong phòng chống dịch bệnh, đến ngày 20/9/2021, huyện chỉ còn một đơn vị là thị trấn Hòa Bình phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các xã còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15.

Ông Hồ Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Mục tiêu của huyện là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Do đó, ngay khi xuất hiện ca bệnh trên địa bàn, chính quyền các cấp đã nỗ lực hết mình nhằm khống chế nhanh, hiệu quả dịch bệnh. Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được khống chế khi những ngày gần đây không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Đây cũng là nền tảng để huyện tiếp tục phát huy các giải pháp, biện pháp trong phòng chống dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường”.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.