Hướng đến sản xuất nông sản sạch: Cần sự tiếp sức của các ngành, đoàn thể

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:08

Sử dụng thực phẩm an toàn, trong đó có nông sản sạch đang trở thành vấn đề cấp thiết khi mà tình trạng sử dụng hóa chất tràn lan trong sản xuất, bảo quản, gây nên mối lo ngại cho sức khỏe người tiêu dùng. Để hướng đến nền nông sản sạch, không chỉ có vai trò của ngành quản lý mà cần lắm sự nhập cuộc của các ban ngành, đoàn thể trong công tác vận động, hỗ trợ tiếp sức và nâng cao ý thức người dân.

Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng con giống và tập huấn kỹ thuật cho nông dân xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải). Ảnh: Y.N

Tình trạng sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp ngày càng trở nên phổ biến. Từ việc phun xịt thuốc để phòng trừ sâu bệnh gây hại, đến kích thích tăng trưởng, hay sử dụng hóa chất để tăng “tuổi thọ” cho nông sản. Đó là chưa nói đến việc bơm chích tạp chất vào tôm, hoặc bơm nước vào heo…

Giữa lúc sản xuất và tiêu thụ nông sản, thực phẩm nhiễm hóa chất đang tràn lan trên thị trường, thì sự ra đời của các mô hình sản xuất trang trại sạch, nông sản sạch nhem nhóm lên những tia hy vọng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành trình đi tìm chỗ đứng cho nông sản sạch lại gặp không ít khó khăn. Anh Huỳnh Văn Dững (ấp Bửu I, xã Long Điền Đông) cùng 7 hộ gia đình trong ấp được Hội Nông dân huyện Đông Hải phối hợp với đơn vị tài trợ hỗ trợ thí điểm trồng rau sạch. Sau quá trình tập huấn, áp dụng công nghệ vào sản xuất, đợt rau đầu tiên đã cho thu hoạch nhưng anh Dững và những hộ còn lại gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Sản phẩm chưa tạo ra thương hiệu cũng như quy mô nhỏ lẻ nên không thể đưa các mặt hàng vào siêu thị, các khu công nghiệp hay đưa ra thị trường bên ngoài tỉnh. Trong khi đó, nếu mang ra chợ bán thì mặt hàng rau sạch có giá bằng, hoặc thấp hơn rau sản xuất thường. Bản thân anh Dững cũng như các hộ được hỗ trợ thí điểm trồng rau sạch chưa có kinh nghiệm quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Anh Dững chia sẻ: “Tâm lý người dân là tiện đâu mua đó, chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm, do đó khi mang ra chợ thì rau sạch của chúng tôi thậm chí còn bị mua thấp giá hơn, vì không sử dụng phân thuốc nên mẫu mã không bắt mắt. Trước mắt, chúng tôi phải gửi sản phẩm tại các cơ quan, đơn vị trong xã nhờ mọi người mua ủng hộ. Còn về lâu dài, những hộ trồng rau sạch như chúng tôi chắc phải nghĩ đến cách làm ăn khác”.

Trong cuộc chiến chống lại thực phẩm bẩn thì những nỗ lực của người nông dân trong việc mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất theo hướng hiện đại, chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng cần được tiếp sức cổ vũ. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của các ban ngành, đoàn thể đối với công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc ủng hộ sử dụng nông sản sạch, nói không với những thực phẩm kém chất lượng. Để nông sản sạch có chỗ đứng trên thị trường, các ban ngành, đoàn thể, trong đó vai trò chủ công là Hội Nông dân, cần phối hợp với ngành quản lý hỗ trợ, tiếp sức cho nông sản sạch. Rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xây dựng được các đề án về nông sản sạch giao cho Hội, đoàn thể làm chủ công.

Đặc biệt, nhiều địa phương cũng đã xây dựng được các trang thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, đặc sản do nông dân sản xuất, giúp họ tiếp cận được thị trường tiêu thụ. Đồng thời, các xã, phường cũng cần tạo điều kiện cho các hộ sản xuất nông sản sạch xây dựng các cửa hàng, gian hàng nông sản sạch để tạo thương hiệu uy tín, chất lượng… Tất cả nhằm hướng đến một nền nông nghiệp sạch!

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.