Họp mặt đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh: Nặng lòng với quê nhà

Thứ Hai, 21/01/2019 | 16:40

Hàng năm, cứ vào lúc thời gian chuyển qua tháng Chạp, sinh khí Tết ướp vào không gian một phong vị đặc trưng riêng, cũng là thời điểm cái hẹn mùa xuân với những người đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau ở TP. Hồ Chí Minh đã đến!

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chào mừng các cô chú trong Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh đến dự buổi họp mặt.

VẸN NGUYÊN TRÁI TIM NGƯỜI XA XỨ

Hơn 8 giờ sáng, Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) bắt đầu đón những bước chân quen thuộc từ “những người muôn năm cũ” vốn có hẹn với quê hương tại đất khách quê người. Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, cô Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tuấn Khanh - nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương, nhà văn - nhà báo Trần Thanh Phương… cùng rất nhiều người - già có, trẻ có, có chung gốc gác Bạc Liêu - Cà Mau, người đến trước, người đến sau đều mang chung tâm trạng bồi hồi, xúc động. Bốn anh em ông Ngô Bình Xuyến đều đã lớn tuổi nhưng năm nào cũng có mặt đầy đủ ở buổi họp đồng hương. Bởi với họ, đến đây không chỉ là dịp gặp những người bạn quen mà còn là để sẻ chia nỗi niềm, để sưởi ấm tình đồng hương luôn được giữ gìn một cách trân trọng. Bên ngoài, hai người đàn ông lục tuần nấn ná chưa vào hội trường dù chương trình đã bắt đầu. “Hai chú quê ở Cà Mau, đang đợi người bạn Bạc Liêu đến. Đã hẹn cùng nhau đi họp mặt rồi, ông ấy thế nào cũng đến!”, cái tình của những người đồng hương thật ấm áp biết bao!

Các cô chú trong Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh thăm hỏi nhau khi đến dự buổi họp mặt.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết có những người con Bạc Liêu - Cà Mau đang sống ở Sài Gòn, giữa phố phường chật hẹp vẫn cố công trồng cho được cây đước, cây mắm, bụi dừa nước trong chậu kiểng để hàng ngày được nhìn thấy hình ảnh quê hương. Quê hương Minh Hải ngày xưa hay hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau ngày nay đã chia về mặt hành chính nhưng vẫn vẹn nguyên trong trái tim những người xa xứ!

CÙNG GÓP SỨC CHO QUÊ HƯƠNG

Họp mặt đồng hương là dịp kết nối giữa địa phương và những người con xa quê nhằm tạo kênh thông tin hai chiều, giúp bà con hiểu rõ về quê hương hôm nay nhiều hơn, cũng như tạo cơ hội cho tỉnh phát huy được các nguồn ngoại lực đáng quý cho quá trình phát triển. Và quả thật, nhìn lại một năm mới thấy những đóng góp của đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau ở khắp mọi miền trong và ngoài nước nói chung, đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau ở Sài Gòn nói riêng là rất tích cực và đáng trân trọng. Trong bài phát biểu tại cuộc họp mặt đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau năm 2019, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm khẳng định "tình yêu quê hương luôn thôi thúc, luôn là nỗi trăn trở, luôn nhắc nhở mỗi người đồng hương phải làm cho quê nhà những việc làm thiết thực". Những việc làm thiết thực ấy là quảng bá những đặc sản quê hương nhằm giúp bà con nông dân tiêu thụ được nông sản mang đậm chất văn hóa ẩm thực quê nhà; xây nhà tình thương, cầu nông thôn; tổ chức những chuyến khám chữa bệnh, cấp thuốc, mổ mắt miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân nghèo bị bệnh nặng như ghép thận, phẫu thuật tim... vượt qua khó khăn; tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo. Những câu lạc bộ doanh nhân, câu lạc bộ thầy thuốc được thành lập, tập hợp những người cùng chuyên môn, chí hướng và khả năng để việc góp sức cho quê hương đạt hiệu quả cao nhất. Không dừng ở những việc hỗ trợ, Hội còn có ý tưởng thật thiết thực về việc thành lập công ty chuyên tổ chức những tua du lịch đồng hương, giúp khai thác phát huy tiềm năng của Bạc Liêu - Cà Mau.

Sinh viên quê Bạc Liêu - Cà Mau phát ấn phẩm báo Xuân hai tỉnh cho các đại biểu về dự họp mặt. Ảnh: M.Đ

Dự họp mặt với bà con đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh không giấu được niềm xúc động trước tấm chân tình của bà con dành cho quê hương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Có được những thành quả vượt bậc trong năm 2018, ngoài sự quyết tâm phấn đấu của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, còn có sự đóng góp rất tích cực và sự quan tâm chia sẻ của quý cô chú, anh chị em đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và những người con quê hương Bạc Liêu - Cà Mau nói chung. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu, sự sẻ chia chân tình của quý cô chú, anh chị em đối với quê hương Bạc Liêu trong thời gian qua. Mặc dù đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội rất đáng phấn khởi, song do tỉnh Bạc Liêu vẫn còn nhiều khó khăn, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 năm còn lại của nhiệm kỳ vẫn còn rất nhiều thách thức, Bạc Liêu luôn mong muốn nhận được sự quan tâm chia sẻ, sự phối hợp, cộng tác, hỗ trợ của Ban Liên lạc cũng như của bà con đồng hương. Đó chắc chắn cũng là mong muốn và ước nguyện chung của không riêng gì lãnh đạo tỉnh mà cả những người con Bạc Liêu đang sống xa quê.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.