Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi: Hiệu quả từ hoạt động chăm lo, hỗ trợ hội viên

Thứ Tư, 18/07/2018 | 13:40

Bên cạnh việc củng cố xây dựng, nâng chất tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi còn đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ hội viên, đặc biệt là hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi).

Mô hình nuôi bò của nông dân xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) bước đầu

đạt hiệu quả khả quan. Ảnh Y.N

Anh Nguyễn Hương Lan là một trong 3 hộ hội viên nghèo được Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi nhận đỡ đầu trong năm 2018. Thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở, không đất sản xuất, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình 4 người hầu như phụ thuộc vào những đồng tiền ít ỏi từ công việc làm thuê của vợ chồng anh Lan. Ngoài hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống, Hội Nông dân huyện còn vận động hỗ trợ xây nhà tình thương cho gia đình anh Lan.

Năm 2018, các cấp Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi  nhận đỡ đầu 15 hộ nghèo thông qua nhiều hình thức như: tặng con giống, phương tiện, vốn sản xuất, hỗ trợ cất nhà tình thương… Bên cạnh những hoạt động trợ giúp về vật chất, Hội Nông dân huyện xác định vấn đề cốt lõi để nâng cao đời sống cho hội viên là xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, bền vững. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện đã triển khai 3 dự án sản xuất thí điểm. Dự án nuôi dê có tổng số vốn đầu tư 300 triệu đồng, đã triển khai cho Tổ hợp tác nuôi dê tại xã Hưng Thành với 14 hộ tham gia. Tham gia dự án, các hộ sẽ được mượn vốn sản xuất trong thời hạn 24 tháng; còn đầu ra sản phẩm, giá cả sẽ do tổ hợp tác ký kết với doanh nghiệp. Phòng Nông nghiệp huyện sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, chọn giống… Hai dự án còn lại là Tổ hợp tác nuôi bò (ở xã Châu Thới), Tổ hợp tác nuôi heo (ở xã Long Thạnh) cũng được triển khai theo hình thức tương tự.

Song song đó, trong năm 2018, Hội Nông dân huyện còn triển khai 6 dự án hỗ trợ nông dân sản xuất từ nguồn quỹ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh. Ông Phạm Văn Sáu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Với hình thức triển khai thí điểm, các mô hình tổ hợp tác bước đầu đã mang lại hiệu quả, về kỹ thuật nuôi trồng, đầu ra sản phẩm, giá cả được bao tiêu. Và sau khi thí điểm, các tổ hợp tác có thể tự hoạt động, duy trì mô hình”…

Hội Nông dân các cấp trong huyện còn phối hợp với ngành chức năng và các công ty cung ứng vật tư hỗ trợ nông dân 14 tấn phân bón, 18 tấn giống sản xuất; chủ động tìm đầu ra sản phẩm cho hội viên thông qua các hoạt động ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tiêu biểu là Hội Nông dân các xã: Châu Hưng A, Vĩnh Hưng A, Hưng Thành.

Các hoạt động trang bị kiến thức nuôi trồng, tập huấn khoa học - kỹ thuật cho hội viên luôn được Hội Nông dân huyện duy trì thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn và hội thảo được 41 lớp về khoa học - kỹ thuật cho trên 2.000 nông dân tham dự; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề mở 8 lớp dạy chăn nuôi gà, trồng màu an toàn và sửa chữa máy phun xịt thuốc trừ sâu cho hội viên nông dân…

Với nhiều hình thức hỗ trợ đời sống cho hội viên, các cấp Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi đã góp phần cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo trong năm 2018.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.