Hội Nông dân huyện Phước Long: Nâng cao vai trò nông dân trong phát triển nông nghiệp

Thứ Hai, 16/04/2018 | 16:31

Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng giai cấp nông dân là một trong những định hướng quan trọng của Đảng trong sự nghiệp đổi mới. Đồng thời cũng là nhiệm vụ xuyên suốt trong mọi hoạt động của các cấp Hội Nông dân huyện Phước Long nhiệm kỳ 2012 - 2018.

 Đại diện Hội Nông dân huyện Phước Long (bìa trái) giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên, nông dân.

 Mô hình nuôi chim bồ câu của ông Võ Văn Tầng (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Ảnh: T.T

Nông dân huyện Phước Long chiếm trên 80% dân số và trên 50% lực lượng lao động xã hội. Những năm gần đây, đời sống của bà con được nâng lên, thu nhập từng bước được cải thiện (thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 42 triệu đồng). Thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh phát triển kinh tế từ nay đến năm 2020 và xác định nông nghiệp là kinh tế mũi nhọn của huyện, các cấp Hội luôn quan tâm chỉ đạo phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiệm kỳ qua (2012 - 2018), 100% Hội cơ sở đến cấp huyện đều có Quỹ hỗ trợ nông dân với nguồn vốn 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện và cơ sở) xoay vòng trên 5,3 tỷ đồng; xây dựng 13 dự án với tổng số vốn cho vay trên 5,3 tỷ đồng;  hỗ trợ, tạo việc làm cho 240 hộ vay có thu nhập ổn định, vươn lên khá, giàu…

Từ công tác tuyên truyền, phát động nhiều phong trào, cùng với sự nỗ lực vươn lên của hội viên, nông dân, thời gian qua Hội Nông dân huyện đã góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, sản xuất theo hướng nông thôn mới. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là mô hình nuôi cá sấu (trên 200.000 con); lúa - tôm (9.862ha); tôm càng xanh (6.270ha); tôm - cua (12.610ha). Các mô hình nuôi heo, dê, bò, trăn, rắn, cua đinh... cũng được nông dân phát triển, nhân rộng.

Với vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong XDNTM, các cấp Hội trong huyện đã vận động hội viên, nông dân xây 18 trạm bơm nước gắn với ô đê bao thủy lợi khép kín; xây trên 3.200 cống, 14km bờ kè, kiên cố hóa kênh mương; nạo vét 103 kênh thủy lợi. Hội viên, nông dân đã hiến trên 20.000m2 đất và 50.000 ngày công lao động để XDNTM với tổng giá trị thành tiền trên 35 tỷ đồng...

Các hoạt động khuyến khích phát triển nông nghiệp đã và đang được triển khai rộng khắp. Nông dân chủ động thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Các cấp Hội luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân như: phát triển các tổ vay vốn; cung cấp thiết bị, vật tư nông nghiệp; thông tin thị trường nông sản; xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa; đào tạo nghề cho nông dân... Các cấp Hội cũng đã phối hợp với ngành chức năng mở gần 570 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 10 đợt giới thiệu hàng nông sản tiêu biểu của nông dân; vận động xây dựng 14 hợp tác xã (HTX), nâng tổng số HTX của huyện là 27 HTX; toàn huyện có trên 500 hộ sản xuất theo hình thức trang trại, gia trại…

Ông Nguyễn Văn Thê, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phước Long, cho biết: “Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua đó, dần hình thành một đội ngũ nông dân có kiến thức và kỹ năng để phát triển sản xuất nông nghiệp và XDNTM”.

ĐÀM PHÁT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.