Hội Nông dân huyện Hòa Bình: Góp phần xây dựng nền nông nghiệp chất lượng cao

Thứ Tư, 20/02/2019 | 15:45

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Hòa Bình đã có sự chủ động, tích cực trong công tác phối hợp, vận động nông dân thay đổi dần tập quán canh tác truyền thống sang áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Khoảng 80% người dân trong huyện Hòa Bình hiện có thu nhập chính phụ thuộc vào nông nghiệp. Với việc tập trung triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH-CN) vào sản xuất; tổ chức sản xuất phải hướng đến việc làm ra sản phẩm có năng suất, chất lượng, đảm bảo tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu..., mục tiêu của huyện Hòa Bình là nâng cao giá trị nông sản, giúp nông dân làm giàu.

Một trong những bước khởi động đầu tiên là mô hình ứng dụng phân vi sinh trong sản xuất lúa được thực hiện thí điểm trên diện tích 13ha tại xã Minh Diệu và xã Vĩnh Mỹ B trong vụ lúa đông xuân vừa qua. Để mô hình đạt hiệu quả cao, làm cơ sở nhân rộng trong những năm tiếp theo, Hội Nông dân và Phòng Nông nghiệp huyện chủ động phối hợp cùng các ngành liên quan và các xã, thị trấn xây dựng chuỗi liên kết “4 nhà” từ sản xuất đến tiêu thụ, nhằm tìm thị trường bền vững cho hàng nông sản ở địa phương.

Ngoài các mô hình thí điểm ứng dụng KH-CN vào trong sản xuất trên lúa, tôm... Hội Nông dân và Phòng Nông nghiệp huyện đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó có việc củng cố và nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã dịch vụ chuyên ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2018, Hội Nông dân huyện đã thành lập 11 tổ hội nghề nghiệp, 4 tổ hợp tác trên các lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, nuôi tôm công nghệ cao, lúa chất lượng cao, trồng màu... Song song đó, Hội Nông dân huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về tầm quan trọng của tái cơ cấu nông nghiệp. Cũng trong năm qua, các cấp Hội đã truyền đạt cho hội viên, nông dân những phương thức canh tác mới thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm về kinh tế nông nghiệp, giới thiệu các sản phẩm KH-CN hiện đại... Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận với các giống cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao.

Nông dân tham gia mô hình giống lúa mới chất lượng cao tại thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: Hồng Đào

Trong năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các công ty, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện, Phòng Nông nghiệp huyện, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tổ chức hàng trăm lớp tập huấn và hội thảo trang bị kiến thức về kỹ thuật sản xuất lúa, kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phòng trị bệnh cháy lá lúa do vi khuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản, tập huấn về Luật Hợp tác xã, ứng dụng công nghệ thông tin, KH-CN vào sản xuất cho hội viên và nông dân. Các hoạt động phối hợp thực hiện liên kết bao tiêu, hỗ trợ theo dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cũng được Hội Nông dân các cấp thực hiện khá tốt.

Với quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và quan trọng là sự đồng thuận trong phối hợp thực hiện của người dân, tin rằng huyện Hòa Bình sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ đó, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã xác định.

Thiện Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.