Hội Nông dân cơ sở -​ “cầu nối” giữa chính quyền và nông dân

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 16:02

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở triển khai nghiêm túc, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, chung tay xây dựng nông thôn mới.

ĐINH HƯỚNG, HỖ TRỢ NÔNG DÂN

Chiều 21/1, vườn lan rừng của ông Huỳnh Văn Sinh (khóm 6, Phường 2, TP. Bạc Liêu) bất ngờ có nhóm bạn trẻ đến tham quan. Hàng chục loại lan được ông Sinh trồng khoảng 3 năm nay nở hoa rực rỡ, thơm lừng.

Trước đây, do thích hoa lan nên ông đã mua lan giống về tập tành, mày mò học tập kỹ thuật trồng. Thấy vậy, Hội Nông dân Phường 2 hướng dẫn, hỗ trợ ông Sinh sử dụng điện thoại thông minh tra cứu thông tin, kỹ thuật trồng lan; cách ủ trái cây hỏng, nha đam thành phân bón hữu cơ dạng lỏng; tìm đầu ra sản phẩm. Thông qua mạng xã hội, nhiều người đã biết, liên hệ với ông Sinh mua lan, từ đó giúp gia đình có nguồn thu nhập đáng kể.

Bà Nguyễn Bé Nguyên - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 2 cho biết, từ năm 2018 đến nay, địa phương với sự hỗ trợ, tài trợ của Công ty Google (Mỹ) đã lập và duy trì 2 câu lạc bộ Internet, với 30 thành viên, dạy nông dân sử dụng thư điện tử, lên mạng tìm kiếm thông tin, đăng bán hàng trên mạng xã hội, trao đổi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, Hội Nông dân còn phối hợp với bộ phận Tư pháp - Hộ tịch, Công an phường tổ chức tuyên truyền pháp luật, tình hình an ninh trật tự đến tận nhà, đối thoại với nông dân.

Còn tại xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long), Hội Nông dân xã phổ biến mô hình nuôi le le, tôm, rắn hổ đất, trồng năn, bồn bồn; vận động bà con không bỏ đất trống, tận dụng trồng những cây có giá trị cao, còn dưới ao thì trồng bông súng, năn, thả cá, trồng bí rợ, dưa hấu trên bờ vuông tôm. Không chỉ sản xuất giỏi, đa phần nông dân nơi đây còn tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng năm 2020, đã có 435 hộ làm hàng rào cây xanh, xây 229 hố rác, gần 1.900 hộ đăng ký đạt chuẩn gia đình văn hóa…

Vườn lan rừng của ông Huỳnh Văn Sinh (Phường 2, TP. Bạc Liêu) là mô hình kinh tế mới, đem lại hiệu quả. Ảnh: N.Q

NHIỀU ĐÓNG GÓP CỦA HỘI CƠ SỞ

Tranh thủ các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ sự phối - kết hợp với các công ty, doanh nghiệp, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành cùng nông dân trong suốt quá trình sản xuất. Đồng thời phối hợp đào tạo đại học chuyên ngành Trồng trọt - bảo vệ thực vật cho 120 sinh viên là con em hội viên, nông dân tại Trường đại học Bạc Liêu với sự tài trợ kinh phí học tập và cam kết nhận vào làm sau ra trường của doanh nghiệp.

Đạt được những kết quả nêu trên, theo ông Trương Thanh Nhã, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, có đóng góp to lớn của tổ chức Hội Nông dân cơ sở (xã, phường, thị trấn) và chi, tổ hội nông dân ở địa bàn dân cư, vì đây là nền tảng của Hội, là nơi trực tiếp giữ mối liên hệ với hội viên, nông dân; là nơi đưa các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nông dân; là nơi tuyên truyền, vận động nông dân tham gia vào tổ chức Hội.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng xác định nông dân là lực lượng chủ công của tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và là chủ thể thực hiện, thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiệm vụ của Hội Nông dân cơ sở là phải tập hợp được nông dân vào tổ chức, định hướng cho nông dân sản xuất, chăn nuôi theo mô hình mới đạt năng suất, chất lượng cao, xây dựng mẫu hình người nông dân thời hội nhập, hiện đại và tiếp cận ứng dụng vào chăn nuôi, sản xuất với trình độ công nghệ cao, phù hợp với nền tiến bộ khoa học  - công nghệ thời kỳ 4.0. Do vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tạo điều kiện tốt hơn nữa, có cơ chế, chính sách cho cán bộ Hội các cấp, nhất là cơ sở để thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa nông dân với tổ chức Hội, với chính quyền. Có như thế mới phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ Hội, cùng Đảng bộ các cấp thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.