Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh: Chung tay chăm lo cho nạn nhân da cam

Thứ Hai, 26/11/2018 | 16:33

Nhiệm kỳ qua (2012 - 2018), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) tỉnh đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, vì vậy việc củng cố, phát triển tổ chức và hoạt động Hội được nhiều thuận lợi. Công tác thực hiện các chính sách, vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đạt nhiều kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa phải) và Hội NNCĐDC tỉnh thăm và tặng quà cho gia đình NNCĐDC huyện Vĩnh Lợi.

Hội NNCĐDC tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tặng xe lăn cho NNCĐDC và người khuyết tật. Ảnh: H.L

Làm tốt công tác giúp đỡ NNCĐDC

Nhiệm kỳ 2012 - 2018, Hội NNCĐDC tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức trên phạm vi của tỉnh và cả nước, kể cả tuyên truyền đối ngoại. Hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông thông tin về hoạt động Hội; giới thiệu những hoàn cảnh, mảnh đời bất hạnh của NNCĐDC (bằng hình ảnh trực quan, các buổi tọa đàm) về di chứng, dị dạng, dị tật, di truyền qua nhiều thế hệ của từng gia đình, và những ám ảnh của thế hệ thứ ba, thứ tư NNCĐDC. Kết quả, Hội đã tổ chức 986 cuộc tuyên truyền với 32.313 lượt người tham gia; đăng tải 325 bản tin, 94 bài viết; tổ chức gặp gỡ, giao lưu 321 lượt các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, người hảo tâm. Các hoạt động trên đã đưa các NNCĐDC đến gần với những tấm lòng thiện nguyện.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC được các cấp Hội quan tâm thực hiện kịp thời, có địa chỉ, hoàn cảnh cụ thể. Theo đó, Hội đã thăm và tặng 9.537 suất quà cho NNCĐDC nhân dịp Ngày vì NNCĐDC (10/8), tết cổ truyền; xây 77 Mái ấm da cam; hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi (không tính lãi) và trao phương tiện sản xuất cho 86 hộ NNCĐDC; tặng 9 chiếc xe lắc, 47 chiếc xe đạp, 567 chiếc xe lăn cho 623 gia đình bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC). Cùng với đó, tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 500 NNCĐDC vùng sâu, vùng xa; thăm 2.465 nạn nhân và trợ giúp NNCĐDC đau bệnh nặng, phúng điếu từ trần. Dù nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC chưa nhiều nhưng đã mang lại ý nghĩa lớn, góp phần giải quyết khó khăn cho nhiều nạn nhân và gia đình NNCĐDC để họ thấy mình không lẻ loi, đơn độc trong cuộc sống.

Ngoài ra, các cấp Hội đã rà soát, tư vấn, hướng dẫn giúp Hội NNCĐDC lập hồ sơ bổ sung chứng lý để có điều kiện hưởng các chế độ, chính sách theo quy định. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.885 NNCĐDC đang hưởng chính sách, trong đó thế hệ thứ hai là 644 nạn nhân.

Tiếp tục chăm lo cho NNCĐDC

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2018 - 2023, toàn thể cán bộ hệ thống Hội NNCĐDC trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phát triển vững chắc, phấn đấu hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội NNCĐDC lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra. Hội NNCĐDC tỉnh sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: vận động mọi nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn, có cuộc sống tốt hơn, hòa nhập cộng đồng; tiếp tục cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về giải quyết hậu quả của CĐDC để có sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Đồng thời giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ về hậu quả của CĐDC nhằm tham gia ủng hộ, chia sẻ, đồng hành với nạn nhân. Đặc biệt là tuyên truyền đối ngoại với mục đích vạch rõ nguy hại của CĐDC và hậu quả của việc quân đội Mỹ sử dụng CĐDC trong chiến tranh ở Việt Nam, để nhiều người trong nước và trên thế giới hiểu, buộc các công ty hóa chất Mỹ phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả do họ gây ra.

Cùng với đó, Hội sẽ phối hợp với các ngành, các đoàn thể tiếp tục khảo sát, thống kê, phân loại số NNCĐDC để xác định đối tượng và những thực trạng về nạn nhân hiện có trên địa bàn nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc, và đề xuất kiến nghị về chế độ, chính sách khi có điều kiện. Nắm rõ hoàn cảnh của NNCĐDC về đời sống, kinh tế, bệnh tật, các nhu cầu bức xúc cần được trợ giúp để làm cơ sở cho việc giải quyết trợ giúp kịp thời, đúng đối tượng khi có đối tác trợ giúp.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.