Hội LHPN tỉnh: Những phần việc hướng về nông thôn mới

Thứ Tư, 31/07/2019 | 16:41

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh; trong đó có cán bộ, hội viên, phụ nữ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua 10 năm chung tay XDNTM, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Hội LHPN Phước Long phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tặng vườn cây, ao cá cho hộ chính sách gặp khó khăn. Ảnh: T.T

Một trong những giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM được các cấp Hội LHPN trong tỉnh xác định là phải tập trung đưa các hoạt động hướng về cơ sở, nhất là vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Từ đó các cấp Hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đóng góp xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình XDNTM; tham mưu đề xuất những nội dung, nhiệm vụ của Hội phù hợp với địa phương, đáp ứng yêu cầu đa số hội viên, phụ nữ.

Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; lồng ghép với các phong trào, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với XDNTM, các cấp Hội phụ nữ đã giúp cán bộ, hội viên và phụ nữ nâng cao nhận thức và tích cực tham gia XDNTM, nhiều tập thể đã xây dựng những mô hình thiết thực. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Phước Long với mô hình Tuyến đường nở hoa, Tuyến đường 3 sạch; Hội LHPN TP. Bạc Liêu với phần việc xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở; Hội LHPN xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) với mô hình Chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”…

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố để “giữ chân” hội viên, đồng thời là tiêu chí quan trọng trong XDNTM, các cấp Hội LHPN trong tỉnh vận động cán bộ, hội viên tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu. Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh về phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng, phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Đến nay đã vận động thành lập 6 HTX, 36 tổ hợp tác; duy trì, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả như: mô hình nuôi gà, vịt an toàn sinh học; mô hình trồng rau sạch, rau an toàn, trồng hoa; mô hình đan đát, đan thảm lục bình... Ngoài, ra, các cấp Hội cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị đào tạo nghề huyện, thị, thành phố mở gần 1.050 lớp dạy nghề và chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tổ chức các cuộc tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động cho trên 50.000 lao động nữ.

Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động khai thác nguồn lực bằng các hình thức ký kết với các ngân hàng, quỹ tín dụng, huy động tiết kiệm tại chỗ để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất với tổng số vốn trên 600 tỷ đồng, giúp trên 28.000 lượt hộ hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Vận động mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 479 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho hội viên thuộc gia đình chính sách; hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 9,58 tỷ đồng.

Từ những hoạt động, mô hình XDNTM phù hợp, hiệu quả, trong 10 năm qua các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã giúp trên 59.200 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có gần 11.300 hộ thoát nghèo bền vững. Các tiêu chí XDNTM khác cũng được các cấp Hội tích cực thực hiện và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.