Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bạc Liêu: Cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:07

Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ xưa tới nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

Đồng chí Pany Yathutou, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (hàng đầu, thứ tư từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 9/3/2017. Ảnh: Sở Ngoại vụ cung cấp

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam phát triển từ quan hệ truyền thống, do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người cùng đồng chí Cayxỏn Phômvihản, đồng chí Xuphanuvông và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh, gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, đã trở thành “quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu” đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, quan hệ đặc biệt được coi là “lẽ sống, là tình nghĩa ruột thịt thân thiết”, trước sau như một, dù gian nan, nguy hiểm đến đâu cũng không thể chia tách được.

Hai nước có núi liền núi, sông liền sông với 2.340km đường biên giới nối liền hai nước, có ý nghĩa trực tiếp đến quốc phòng, an ninh của mỗi bên, đòi hỏi phải cùng nhau gìn giữ. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/9/1962 và ngày ký Hiệp ước hữu nghị 18/7/1997, quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam không ngừng phát triển. Hơn 55 năm qua, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước ngày càng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh…

Tại Bạc Liêu, với sự nỗ lực trong các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo tỉnh, của các sở, ngành, MTTQ, đoàn thể nhân dân, Bạc Liêu cũng thường xuyên đón tiếp lãnh đạo Nhà nước, các tổ chức và cá nhân thuộc Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đến thăm và làm việc, như đoàn Đại sứ Lào tại Việt Nam, Tổng lãnh sự Lào tại TP. HCM đã đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt là đoàn do Chủ tịch Quốc hội Lào - Pany Yathutou dẫn đầu thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 9/3/2017. Tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đã thông tin khái quát tình hình kinh tế - xã hội địa phương, giới thiệu cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp trong tỉnh. Hai bên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác quản lý, điều hành của bộ máy cơ quan dân cử. Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá cao sự nỗ lực của Bạc Liêu trong quản lý, điều hành phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội.

Đối ngoại nhân dân là một trong 3 trụ cột quan trọng trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân đã được thể hiện trong tư tưởng sách lược đối ngoại xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt Nam. Công tác đối ngoại nhân dân góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế, đồng thời góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Từ năm 2016, Bạc Liêu đã có chủ trương tăng cường hợp tác với các địa phương của Lào, trong đó có thiết lập mối quan hệ và kết nghĩa với tỉnh Bolykhamxay. Theo ông Đinh Xuân Phượng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Trưởng ban Ban vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bạc Liêu, việc thành lập Hội sẽ là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động giao lưu trên nhiều lĩnh vực, nhất là về kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa nhân dân hai nước, góp phần vào sự phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Mạnh Quân

---------------------------------------------------------

Vài nét về tỉnh Bolykhamxay

Vị trí tỉnh Bolykhamxay (màu đỏ)

Tỉnh Bolykhamxay - tỉnh kết nghĩa với Bạc Liêu - nằm ở khu vực miền Trung của nước Lào, được thành lập ngày 6/3/1984, cách thủ đô Viêng Chăn 156km. Có chung đường biên giới phía Đông giáp tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An. Tỉnh Bolykhamxay có diện tích tự nhiên 15.977,7km2, dân số 290.141 người, có 17 dân tộc (có tài liệu ghi 24 dân tộc), tỉnh lỵ đặt tại huyện Pạc-xăn.

Trong những năm gần đây, kinh tế của tỉnh Bolykhamxay luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, ngành Nông nghiệp chiếm 40,2% tổng sản phẩm GDP, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 31,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 1.982 USD/năm.

Tỷ lệ nhập học của trẻ em trong độ tuổi 3 - 5 đạt 39%, tỷ lệ nhập học tiểu học đạt 98,5%, tỷ lệ biết chữ của người dân trong độ tuổi 15 - 24 đạt 99,60%. Toàn tỉnh có 51 trường mầm non và nhà trẻ, 413 trường tiểu học, 38 trường THCS, 26 trường THPT, một số trường dạy nghề và trường dạy học cho người lớn quá tuổi không được đến trường.

(Nguồn: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet, Lào)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.