Hội Cựu TNXP tỉnh: Tiếp tục giương cao ngọn cờ xung phong, tình nguyện

Thứ Hai, 16/07/2018 | 15:56

Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), những năm qua,  Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà đại đoàn kết cho hội viên nghèo tại xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

Được thành lập năm 2010, nhiệm vụ chủ yếu của Hội Cựu TNXP tỉnh là tập hợp, đoàn kết, chăm lo đời sống, hỗ trợ giúp nhau trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh có trên 600 hội viên; 5/7 đơn vị huyện, thị xã, thành phố của tỉnh hiện đã thành lập được tổ chức Hội và có 20 chi hội ở xã, phường, thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả.

Nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững”, có trên 300 hội viên đăng ký tham gia và hiện đã có trên 100 hội viên thoát nghèo. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động được trên 200 triệu đồng giúp 40 hội viên hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Hội Cựu TNXP các cấp còn vận động hội viên lập quỹ giúp hội viên nghèo, hội viên hoàn cảnh khó khăn có nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn quỹ lên đến hàng trăm triệu đồng, các cấp Hội đã hỗ trợ hàng trăm lượt hội viên vay, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Nhiều hội viên thoát nghèo đã quay lại đóng góp, hỗ trợ hội viên còn khó khăn, điển hình như hội viên Lê Thị Lâm, mỗi năm đều nhận đỡ đầu và hỗ trợ hộ nghèo từ 5 - 7 triệu đồng; luôn tham gia tích cực các phong trào của Hội và sẵn sàng đóng góp vào quỹ hỗ trợ đồng đội… Qua đó đã làm cho phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững” ngày càng đi vào đời sống của hội viên.

Bên cạnh việc quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa. Hội đã phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, xác lập 160 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, 30 cựu TNXP được hưởng trợ cấp nhiễm chất độc da cam/dioxin và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 30 hội viên.

Hơn 5 năm qua, Hội đã vận động từ các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây 63 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng. Hỗ trợ 71 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 5 triệu đồng. Ngoài ra, với tinh thần “Tết ấm lòng đồng đội, xuân đượm tình yêu thương”, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đều tổ chức thăm và tặng quà hội viên, gia đình thương binh, liệt sĩ. Trong 2 năm trở lại đây, nhiều chi hội còn thực hiện phong trào tiết kiệm bằng việc nuôi heo đất đem lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn vốn chăm lo tốt đời sống hội viên.

Từ các phong trào thi đua trong cựu TNXP, và các hoạt động của tổ chức Hội Cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở thời gian qua đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ cựu TNXP phát huy truyền thống anh hùng, vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Trung Chánh - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để tổ chức Hội luôn được củng cố và hoạt động ổn định, hiệu quả, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua, phát huy truyền thống lực lượng TNXP; tiếp tục đề xuất, cùng chính quyền địa phương giải quyết những tồn đọng về chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào Nghĩa tình đồng đội để chăm lo đời sống và giảm nghèo trong lực lượng hội viên…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.