Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải: Tích cực giúp đỡ hội viên nghèo

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:28

Với mục tiêu đề ra giảm 3% hộ nghèo là hội viên, trong năm 2018, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hải đã và đang có nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hội viên góp phần cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo…

Tặng nhà đồng đội cho cựu chiến binh xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: Y.N

Ông Nguyễn Văn Hòa (ấp Mỹ Điền, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) là một trong 3 hội viên được hỗ trợ nhà đồng đội của xã Long Điền Đông A năm 2018. Căn nhà trị giá 60 triệu đồng, trong đó có 45 triệu đồng từ nguồn vận động và hội viên CCB đóng góp. Trước đó, Hội CCB xã đã hỗ trợ ông Hòa số tiền gần 5 triệu đồng làm vốn sản xuất. Có đồng vốn trong tay, ông Hòa mạnh dạn thực hiện mô hình trồng màu và nuôi cá. Sau hơn 1 năm miệt mài lao động, gia đình ông Hòa đã được công nhận thoát nghèo…

Hay như gia đình ông Huỳnh Văn Chiêu (cùng ngụ xã Long Điền Đông A), mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình chủ yếu phụ thuộc vào 1 công đất trồng màu. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của ông Chiêu, Hội CCB xã Long Điền Đông A và Phòng Kinh tế huyện đã hỗ trợ 2 triệu đồng, đồng thời hướng dẫn gia đình ông Chiêu kỹ thuật trồng màu. Đến nay gia đình ông đã có thu nhập ổn định, cuộc sống dần vượt qua khó khăn.

Bằng nhiều nguồn vận động trong hội viên, mạnh thường quân, thời gian qua, Hội CCB xã Long Điền Đông A đã tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ hội viên, đặc biệt là hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Các CLB do hội viên CCB đứng ra thành lập như “Uống nước nhớ nguồn”, “Hũ gạo nghĩa tình” được duy trì, hoạt động hàng tháng với hình thức tặng gạo, tiền mặt cho các gia đình nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chi, tổ Hội CCB trực thuộc còn xây dựng được nguồn quỹ hùn vốn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng, cho hội viên mượn vốn xoay vòng. Bên cạnh đó, Hội CCB xã còn phối hợp tổ chức tập huấn chăn nuôi và hỗ trợ con giống cho hội viên nghèo…

Hội CCB huyện Đông Hải hiện có 2.887 hội viên, trong đó 236 hội viên thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo. Để đạt được mục tiêu đề ra giảm 3% hộ nghèo trong đối tượng là hội viên, Hội CCB các cấp trong huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Từ đầu năm đến nay, Hội CCB các cấp đã xây 9 căn nhà đồng đội và đang tiếp tục vận động trong hội viên, nguồn lực xã hội để giúp đỡ hội viên khó khăn về nhà ở; nhận đỡ đầu 13 hộ hội viên CCB nghèo với nhiều hình thức như: giúp đỡ về con giống, phương tiện sản xuất, hỗ trợ vốn… Song song đó, Hội CCB các cấp của huyện cũng đã xây dựng được nhiều nguồn quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn với tổng số tiền lên đến 2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã giúp nhiều hội viên từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh các hình thức hỗ trợ thì giải pháp khơi gợi nguồn lực, tự thân vận động trong mỗi hội viên là vấn đề mấu chốt trong công tác giảm nghèo của Hội CCB huyện Đông Hải. Ông Châu Đông Á, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hải, cho biết: “Những hội viên nghèo có khả năng thoát nghèo phần lớn là những người thật sự chí thú làm ăn, tìm tòi học hỏi những mô hình sản xuất và áp dụng vào thực tế hiệu quả. Do đó, ngoài những nguồn lực hỗ trợ, thì cần giới thiệu những mô hình, cách làm ăn hiệu quả để hội viên học hỏi. Từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện đã tổ chức 5 chuyến cho hội viên tham quan các mô hình sản xuất có hiệu quả, đồng thời hướng dẫn hội viên thực hiện các dự án sản xuất như nuôi cá kèo, trồng màu, tập huấn khoa học - kỹ thuật…”.

Với nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ hội viên nghèo, hy vọng rằng Hội CCB các cấp huyện Đông Hải sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2018.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.