Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 15:39

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hải đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, qua đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu về XDNTM.

Trong các phong trào vận động XDNTM, Hội CCB các cấp huyện Đông Hải luôn phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong cộng đồng. Có thể thấy ở mỗi công trình, phần việc do Hội CCB đảm trách thực hiện đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân; chính vì vậy mà công tác vận động, tập hợp quần chúng của các cấp Hội CCB huyện luôn tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Nói về kinh nghiệm vận động quần chúng, ông Châu Đông Á, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hải, cho biết: “Trong bất kỳ hoạt động nào ở địa phương, cán bộ, hội viên CCB phải gương mẫu đi trước, nói và làm phải đi đôi với nhau để dân tin tưởng. Tất cả cán bộ, hội viên CCB khi bắt tay thực hiện các phong trào đảm nhận đều trên tinh thần cống hiến, làm nhiệt tình. Công trình nào do CCB đảm nhận phải minh bạch rõ ràng, công khai tài chính với nhân dân…”. Nhờ sự đồng thuận của nhân dân mà trong 2 năm (2018 - 2019), tất cả các công trình do Hội CCB huyện đứng ra vận động theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” luôn mang lại kết quả tích cực. Cũng trong thời gian này, các cấp Hội CCB trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng và hơn 2.000 ngày công lao động để XDNTM. Theo đó, đã có 160km lộ giao thông nông thôn và 46 cây cầu bê-tông được sửa chữa, nâng cấp và xây mới.

Hội Cựu chiến binh xã Long Điền (huyện Đông Hải) tham gia cùng nhân dân làm giao thông nông thôn. Ảnh: T.L

Góp phần cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, các cấp Hội CCB trong huyện đã hỗ trợ, giúp đỡ hội viên bằng nhiều hình thức. Thông qua phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, nhiều hội viên chuyển đổi cây trồng - vật nuôi và kết hợp kinh doanh dịch vụ, từ đó tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, Hội CCB huyện Đông Hải còn chú trọng phát triển các loại quỹ hùn vốn hỗ trợ hội viên. Với nguồn quỹ hiện có gần 2,5 tỷ đồng, Hội CCB huyện Đông Hải đã xem xét cho hội viên mượn xoay vòng để phát triển sản xuất. Đồng thời, kết hợp vận động cất 15 căn nhà đồng đội, sửa chữa 27 căn cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở…

Không chỉ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, mà quan trọng hơn là thông qua đó mọi người dân thấy được trách nhiệm của mình, không trông chờ, ỷ lại, chủ động tham gia XDNTM bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tự chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch - đẹp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất mới. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Hội CCB huyện đã vận động hội viên và nhân dân thu gom 32 tấn rác thải và xây dựng 360 hố rác tự hoại. Ngoài ra, các cấp Hội CCB trong huyện còn phối hợp với lực lượng công an, quân sự các địa phương dọn dẹp, sắp xếp trật tự vỉa hè tạo sự thông thoáng, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trên địa bàn; vận động xây mới và sửa chữa 41 cổng an ninh trật tự; phân công hội viên tham gia chốt chặn tại các cổng an ninh trật tự. Hội CCB cơ sở còn tham gia hòa giải thành công 117 vụ; nhận giáo dục và cảm hóa 30 đối tượng…

Có thể nói, với những đóng góp tích cực đó, Hội CCB huyện Đông Hải đã khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc khơi dậy, thúc đẩy nhân dân địa phương cùng chung sức, đồng lòng tham gia XDNTM, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công các tiêu chí trong chương trình XDNTM.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.