Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phát huy vai trò cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 15:56

Năm 2018, công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh có chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, các cấp Hội CTĐ đã phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo, trợ giúp hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Thông qua những việc làm hiệu quả, thiết thực, Hội CTĐ tỉnh đã ngày càng khẳng định uy tín, vị thế của mình, phát huy tốt vai trò cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hoạt động của Hội CTĐ các cấp không chỉ tập trung vào việc giúp đỡ những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi một phần khó khăn trong cuộc sống, mà còn góp phần chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Trung tâm Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.T

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã lập hồ sơ quản lý 793 địa chỉ nhân đạo cần giúp đỡ, trong đó có 44 người khuyết tật và 749 đối tượng khác. Bên cạnh đó, còn nhận đỡ đầu 80 hộ nghèo, 16 thương binh. Các bếp ăn nhân đạo tại các huyện được duy trì thường xuyên, trong năm 2018 đã nấu và cấp miễn phí gần 60.000 suất cơm, cháo, nước uống cho bệnh nhân nghèo.

Cùng với việc làm trên, công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng được các cấp Hội triển khai toàn diện. Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện đã phối hợp với ngành Y tế phát động phong trào giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; phòng ngừa và phát hiện kịp thời các bệnh dễ lây truyền như: bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, dịch cúm gia cầm…; trồng và sử dụng cây thuốc nam tại gia đình. Trong năm 2018, các cơ sở khám bệnh nhân đạo của Hội CTĐ các huyện, các phòng khám Đông y đã khám và cấp thuốc miễn phí cho 76.460 lượt người; sưu tầm, sơ chế dự trữ 1.800kg thảo dược... Phòng khám nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh đã khám, châm cứu và cấp thuốc miễn phí cho gần 900 lượt người.

Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), y - bác sĩ các bệnh viện: Quân y, Đa khoa tỉnh và các ngành như Quân đội, Công an, Hội Từ thiện TP. Hồ Chí Minh… tổ chức khám bệnh ngoại viện, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 2.560 lượt bệnh nhân nghèo ở các xã khó khăn trong tỉnh.

Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo đạt được kết quả cao. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Trong năm 2018, đã vận động hiến máu cung cấp cho Bệnh viện Huyết học Cần Thơ 9.444 đơn vị máu.

Bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về “nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới”, năm 2019, Hội CTĐ tỉnh sẽ tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ngoài việc triển khai thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ; Hội CTĐ tỉnh cũng tập trung xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đủ khả năng thực hiện đầy đủ các hoạt động, chủ động triển khai kịp thời các hoạt động xã hội nhân đạo; hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; sơ cấp cứu, phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.