Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2018: Đi sâu vào những vấn đề dân sinh

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:08

Hoạt động giám sát trong 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục được tiến hành một cách sôi nổi, đi sâu vào những vấn đề trọng tâm liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các vấn đề bức xúc trong đời sống người dân.

SÔI NỔI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND diễn ra sôi nổi và ngày càng có chất lượng hơn. Với sự điều hành linh hoạt, phân bổ thời gian hợp lý dành cho các nội dung, không khí chất vấn dân chủ, cởi mở của chủ tọa đã khuyến khích các đại biểu mạnh dạn nêu ý kiến của mình. Kỳ họp thứ năm (cuối năm 2017 vừa qua) có 6 đại biểu chất vấn với nhiều nội dung thiết thực như: tiến độ thi công, chất lượng một số công trình, dự án và công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án; việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lao động tại một số doanh nghiệp... Đây là những vấn đề được đại biểu HĐND ghi nhận trong hoạt động tiếp xúc cử tri cũng như các kênh thông tin đại chúng nên đã phản ánh thực chất những vướng mắc của đời sống thực tiễn cần được giải quyết.

Điều đáng ghi nhận trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh là không khí chất vấn sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, cầu thị, tăng tính đối thoại, tranh luận, các ý kiến trả lời cũng khá rõ ràng, trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và hướng thực hiện sắp tới, được HĐND và cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh làm việc với TP. Bạc Liêu về việc nâng cao chỉ số PAPI, PCI. Ảnh: T.T

 

TÍCH CỰC GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ

Có thể nói, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp ngày càng được chứng minh rõ qua hoạt động giám sát chuyên đề. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát với những vấn đề thời sự như giám sát về triển khai và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) giai đoạn 2015 - 2017; tình hình và kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học - công nghệ; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công và bảo trợ xã hội; việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng chống ma túy và quản lý đối tượng cai nghiện tại cộng đồng. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban của HĐND tổ chức 3 cuộc khảo sát nắm thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu bức xúc, chính đáng của cử tri và phục vụ việc ban hành các nghị quyết của kỳ họp thứ bảy.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, công tác tổ chức các đợt giám sát chuyên đề được chuẩn bị kỹ lưỡng; các chuyên đề giám sát được lựa chọn có trọng tâm, liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân, những vấn đề bức xúc, dân sinh, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội còn nhiều vưởng mắc... nên đã mang lại những kết quả thiết thực. Các báo cáo kết quả giám sát đã đánh giá sát thực trạng, nêu rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, kiến nghị các cơ quan có liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời. Công tác điều hòa, phối hợp giữa các ban của HĐND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ giám sát bảo đảm đúng luật, khoa học, cơ bản khắc phục việc chồng chéo về thời gian, địa điểm, đơn vị giám sát, khảo sát... đã góp phần nâng chất hoạt động này cao hơn.

Trong 6 tháng cuối năm, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh sẽ còn tiếp tục với nhiều hình thức khác nhau nhưng cùng chung mục tiêu là nâng cao chất lượng giám sát và cả phần "hậu giám sát" thông qua sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các ngành hữu quan cũng như sự phát huy có hiệu quả vai trò của đại biểu HĐND.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.