Hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm: Tiếp tục có nhiều đổi mới hiệu quả

Thứ Tư, 08/07/2020 | 16:42

Trong 6 tháng đầu năm 2020, HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thể hiện rõ vai trò của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Điều đó được thể hiện qua sự chủ động trong công tác chuẩn bị, điều hành kỳ họp linh hoạt, phát huy dân chủ, khơi dậy trách nhiệm của đại biểu trước cử tri hay các chuyên đề giám sát được lựa chọn phù hợp với tình hình thực tế, tập trung những vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm.

Chuẩn bị cho kỳ họp chất lượng

Công tác chuẩn bị cho kỳ họp, điều hành của chủ tọa kỳ họp quyết định chất lượng hiệu quả của kỳ họp. Chính vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị liên tịch sớm hơn so với quy định để phân công các cơ quan chức năng chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp, đồng thời có văn bản đề nghị các tổ đại biểu chuẩn bị nội dung phát biểu và chất vấn. Ngay tại kỳ họp chủ tọa đã gợi ý và yêu cầu đích danh các đại biểu ở các địa phương có vấn đề nóng, phát biểu và chất vấn, từ đó không khí nghị trường trở nên sôi động hơn hẳn.

Đơn cử như Kỳ họp thứ 12 vừa qua có 8 đại biểu chất vấn với 7 nội dung thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh và có tính thời sự, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri như: tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp, khi nhiều công trình không phép ngang nhiên được xây dựng, dù đã lập biên bản, xử phạt; tình trạng nước ngập do triều cường hay tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp xả thải, không qua xử lý làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn tỉnh… Hình thức chất vấn có nhiều đổi mới theo hướng “Hỏi nhanh - đáp gọn ”; ngoài phần trả lời chất vấn của ngành chức năng, Chủ tọa kỳ họp còn mời thêm các cơ quan có liên quan cùng tham gia để cung cấp, làm rõ, bổ sung thêm một số thông tin xung quanh nội dung chất vấn. Chất lượng các buổi chất vấn đã khẳng định chất lượng kỳ họp và thu hút đông đảo cử tri theo dõi.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện kiến nghị của các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh. Ảnh: T.T

Giám sát toàn diện trên các lĩnh vực

Mặc dù, trong những tháng đầu năm tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh cũng đã tổ chức triển khai thực hiện 7 chuyên đề giám sát và 2 cuộc khảo sát để nắm thông tin, nhu cầu bức xúc, chính đáng của cử tri nhằm phục vụ việc ban hành các nghị quyết tại Kỳ họp. Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng của hoạt động giám sát chuyên đề cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung giám sát bám sát với yêu cầu thực tiễn, khá toàn diện, bao quát nhiều lĩnh vực như: Tình hình và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; Hoạt động HĐND cấp huyện, cấp xã từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay; kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với hợp tác xã; tình hình và kết quả triển khai thực hiện Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu…

Có thể nhận thấy, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh thời gian qua từng bước được nâng lên về chất lượng và đi vào chiều sâu, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề không ít đại biểu trăn trở nhất hiện nay trong giám sát là việc tiếp thu, giải quyết những kết luận sau giám sát của cơ quan chức năng và việc giám sát các kiến nghị sau giám sát của các cơ quan của HĐND. Chính vì vậy, HĐND các cấp thời gian gần đây đã chú trọng triển khai chuyên đề tái giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Đây cũng chính là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp và thể hiện trách nhiệm, vai trò của đại biểu dân cử về việc phản ánh các kiến nghị, bức xúc của cử tri.

ĐÀM PHÁT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.