HĐND tỉnh: Nâng chất giám sát và tái giám sát

Thứ Tư, 26/09/2018 | 18:31

Giám sát là một trong hai chức năng quan trọng của HĐND các cấp (quyết định và giám sát). Để hoạt động giám sát thật sự phát huy hiệu quả thì cần lựa chọn vấn đề giám sát từ các lĩnh vực bức xúc đang diễn ra. Khi đã chọn đúng, chọn trúng thì phải làm sâu, làm kỹ, đi đến cùng vấn đề, và phải tái giám sát cả những kết luận của các cuộc giám sát trước đó. Đây chính là mục tiêu mà HĐND các cấp đã triển khai thực hiện từ đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020) đến nay.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất công và đất rừng phòng hộ giai đoạn 2015 - 2017 tại TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện chức năng, nhiệm vụ, HĐND các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới hình thức hoạt động, nhất là thực hiện chức năng giám sát ngày càng được nâng lên, mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức 473 cuộc giám sát, khảo sát. Nhiều cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đối với những vấn đề “nóng” liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân đã được ưu tiên thực hiện như: giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với nhiều dự án trên các lĩnh vực như: Xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu y tế - dân số; Chương trình 135; dạy nghề cho lao động nông thôn… Đồng thời giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động làm việc ở các công ty, doanh nghiệp; giám sát việc triển khai đầu tư xây dựng các công trình từ nguồn vốn cấp bù thủy lợi phí… Hay giám sát tình hình, kết quả triển khai thực hiện một số dự án đầu tư thuộc ngân sách nhà nước đã được phê duyệt và các dự án thu hút đầu tư đã có chủ trương trên địa bàn TP. Bạc Liêu và các huyện, thị xã. Đây cũng là nội dung được nhân dân quan tâm, các ngành, các cấp trăn trở.

 Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp Bạc Liêu về việc nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh. Ảnh: T.T

Đoàn giám sát không chỉ nghe báo cáo mà còn khảo sát thực tế ở một số công trình, dự án. Qua kiểm tra thực tế thì hầu hết các công trình, dự án đều chậm tiến độ. Việc kéo dài thời gian dẫn đến phát sinh thêm vốn là điều không thể tránh khỏi. Từ đó, đoàn giám sát có kết luận, kiến nghị điều chỉnh kịp thời. Đây chính là cơ sở thúc đẩy địa phương, ngành chức năng và cả nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án. Sự cải tiến, đổi mới dễ dàng nhận thấy là các cuộc giám sát, khảo sát không còn “nặng” bởi các cuộc làm việc trên “bàn giấy” với các ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, mà đã tăng cường tiếp cận đối tượng thụ hưởng nhiều hơn, gắn với việc lấy phiếu khảo sát, tham khảo ý kiến ở phạm vi rộng hơn, sâu hơn.

Trong nhiều cuộc giám sát, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã thẳng thắn, không né tránh đối với các cấp, các ngành, đơn vị có thiếu sót trong quá trình thực hiện ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và giải quyết kiến nghị của cử tri. Một số nội dung được đại biểu lựa chọn chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh để làm rõ thêm nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Nhờ vậy, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đã nâng lên rõ rệt. Đơn cử như đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Sở Công thương, Sở NN&PTNT về các vấn đề liên quan đến các mặt hàng vật tư nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hàng hóa Trung Quốc; tình trạng tiêm chích tạp chất vào tôm xuất khẩu; các vấn đề liên quan đến việc đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân…

Theo ông Hồ Thanh Thủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, thực tế không phải đơn vị nào cũng báo cáo đúng, đủ nội dung yêu cầu. Do đó, HĐND tỉnh phải luôn đổi mới phương thức hoạt động giám sát, kiên trì, khéo léo để đạt được mục tiêu. Điều quan trọng là đối tượng được giám sát phải hiểu được rằng, đoàn giám sát là cầu nối giữa đơn vị chịu sự giám sát và cơ quan chức năng. Để nâng cao chất lượng giám sát, trước hết các thành viên đoàn giám sát phải dành thời gian nhất định để nghiên cứu, tổng hợp và nắm cơ bản kiến thức chuyên môn cần thiết phục vụ công tác giám sát…

Đoàn giám sát Ban VH-XH, HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Công ty TNHH MTV PINETREE (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.T

Một hoạt động giám sát của HĐND tỉnh mới đây vừa là một giải pháp nâng cao chất lượng giám sát, cũng vừa là một hoạt động tự kiểm tra “tái giám sát chính mình” với chuyên đề Giám sát việc triển khai và kết quả thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. Bởi, sau mỗi đợt giám sát, các thành viên trong đoàn đã tranh thủ đi khảo sát thực tế tại cơ sở để xem xét một cách cụ thể. Đặc biệt, để các kiến nghị giám sát, các ý kiến chất vấn thực sự hiệu quả chứ không theo kiểu “đánh trống vào không trung” như trước đây, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở HĐND các cấp đôn đốc, “đeo bám”, tích cực tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND tỉnh, HĐND các cấp cho đến khi có kết quả thật sự, rõ ràng.

Hoàng Uyên

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.