HĐND huyện Vĩnh Lợi: Làm tốt vai trò của người đại biểu dân cử

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 16:52

Với việc tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp, tổ chức tốt các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, công tác thẩm tra, năm 2018 được xem là một năm thành công của HĐND huyện Vĩnh Lợi!

SÔI NỔI CHẤT VẤN

Hiệu quả của chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp quyết định mức độ thành công của kỳ họp. Sự chuẩn bị nghiêm túc của Thường trực HĐND huyện Vĩnh Lợi trước các kỳ họp đã giúp cho hoạt động này trong năm 2018 sôi nổi và được nâng cao về chất lượng. Ngoài việc ban hành văn bản đề nghị đại biểu HĐND huyện gửi trước ý kiến chất vấn, trên cơ sở ý kiến chất vấn của đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và những vấn đề bức xúc, nổi cộm, Thường trực HĐND đã xác định nhóm vấn đề và người trả lời chất vấn để chuẩn bị nội dung trả lời tại kỳ họp.

Đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu tại kỳ họp của HĐND huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.L

Với vai trò chủ tọa kỳ họp, Thường trực HĐND đã điều hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đạt chất lượng, hiệu quả và kết luận sau chất vấn. Tại 2 kỳ họp trong năm 2018 của HĐND huyện, có 11 lượt đại biểu chất vấn liên quan đến 26 vấn đề với nội dung thiết thực về đường dân sinh, xây dựng, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, xuống cấp, vấn đề bảo hiểm y tế cho học sinh, về công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất…; có 16 lượt đại biểu tham gia tranh luận làm rõ thêm những vấn đề giải trình của người trả lời chất vấn.

Ngoài hình thức chất vấn tại kỳ họp, các hình thức giám sát của HĐND như giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề cũng được tiến hành chặt chẽ. Trong đó, việc giám sát thường xuyên được Thường trực HĐND thực hiện thông qua các hình thức xem xét các báo cáo của UBND huyện và các ngành có liên quan, các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri và các hoạt động khác; theo dõi, giám sát kết quả thực hiện nghị quyết; kiến nghị với các cơ quan chức năng về những nội dung thực hiện chưa tốt, chưa đúng quy định, bảo đảm nghị quyết được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Về giám sát chuyên đề, trong năm 2018 Thường trực HĐND và các ban của HĐND đã tổ chức giám sát 7 chuyên đề. Các báo cáo sau giám sát đã đánh giá khách quan kết quả thực hiện đối với chuyên đề giám sát, nêu rõ những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân và có những kiến nghị nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan có thẩm quyền.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI VỚI CỬ TRI

Để các đại biểu HĐND huyện có thể làm tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn tổ chức cho đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp đúng quy định của luật. Các buổi tiếp xúc có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện và các xã, thị trấn nhằm tăng cường đối thoại với cử tri, trả lời và giải quyết trực tiếp những khó khăn, vướng mắc trong đời sống sinh hoạt và sản xuất của cử tri, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến cơ quan chức năng liên quan trả lời, giải quyết.

Trước và sau các kỳ họp thường lệ trong năm 2018, Thường trực HĐND đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri tại 7 xã và thị trấn, có hơn 1.430 cử tri tham dự. Có 134 ý kiến, kiến nghị của cử tri về xây dựng, sửa chữa đường lộ, ô nhiễm môi trường, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, hỗ trợ người nghèo và một số vấn đề khác được phản ánh tại các buổi tiếp xúc trong năm. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã được trả lời và giải trình về các vấn đề cử tri đặt ra. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, cấp huyện được tiếp thu ghi nhận, tổng hợp chuyển đến các cơ quan thẩm quyền trả lời và báo cáo trực tiếp tại kỳ họp HĐND huyện.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.