HĐND các cấp trong tỉnh: Chất lượng hoạt động được nâng lên rõ nét

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 17:06

Nửa nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND các cấp trong tỉnh đã trôi qua. Có thể thấy rõ những dấu ấn về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp, về thực hiện chức năng giám sát hay hoạt động tiếp xúc cử tri…

Đổi mới công tác tổ chức kỳ họp

Để tổ chức kỳ họp HĐND chất lượng, đạt yêu cầu đề ra, theo Thường trực HĐND huyện Phước Long, khâu quan trọng đầu tiên là việc chuẩn bị các tài liệu trình kỳ họp phải chủ động, bảo đảm thời gian theo quy định; các ý kiến đề xuất xây dựng nghị quyết đúng quy định của luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chủ tọa điều hành kỳ họp bố trí thời gian hợp lý cho việc nghiên cứu tài liệu cũng như thảo luận, chất vấn, trong đó dành nhiều thời gian cho việc đối thoại, tranh luận, giải trình. Sau mỗi kỳ họp, HĐND huyện Phước Long đều phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức họp rút kinh nghiệm để làm cơ sở tổ chức tốt kỳ họp sau.

Ban Pháp chế của HĐND tỉnh có nhiều đại biểu tham gia chất vấn trong các kỳ họp HĐND. Theo lãnh đạo Ban, để nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp cần có vai trò của Thường trực HĐND, bản lĩnh của đại biểu cũng như kỹ năng trình bày chất vấn. Đại biểu HĐND phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh, không ngại va chạm để nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của mình tại mỗi phiên chất vấn; lựa chọn những vấn đề nổi cộm bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn. Chủ tọa điều hành phiên chất vấn phải thực hiện đúng luật, linh hoạt, phát huy dân chủ, tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn để các đại biểu phát biểu ý kiến. Sau chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND cần ban hành thông báo kết luận hoặc nghị quyết về phiên họp chất vấn.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: M.Đ

 

Nâng cao chất lượng giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh tổ chức 521 kỳ họp, 553 cuộc giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực kinh tế, xây dựng cơ bản, phân bổ thu, chi ngân sách, quản lý đất đai, văn hóa - xã hội và giám sát về kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri... Qua đó đã chứng minh cho tinh thần làm việc tích cực của HĐND các cấp. Ngoài ra, tại kỳ họp cuối năm 2018, HĐND các cấp đã lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu đối với 599 người, hầu hết đều có số phiếu tín nhiệm và tín nhiệm cao trên 50%.

Theo đánh giá chung của Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên rõ nét. Các kỳ họp có những cải tiến về công tác chuẩn bị, cách thức điều hành, trình tự và thủ tục tiến hành. Công tác giám sát có những chuyển biến tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập, vướng mắc và đưa ra kiến nghị khả thi. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương ngày càng thực chất, có hiệu lực, hiệu quả hơn. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Thường trực HĐND các cấp và từng đại biểu HĐND phải làm việc với tinh thần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Cần làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức chu đáo các kỳ họp theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, giảm thời gian báo cáo, để dành thời gian cho việc thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát để HĐND các cấp tiếp tục hoàn thành tốt trách nhiệm của cơ quan dân cử trong nửa nhiệm kỳ còn lại (2016 - 2021).

Lâm Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.