Giải quyết thủ tục hành chính: Chuyển biến từ thực hiện cơ chế một cửa liên thông

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:25

Nhằm tạo sự chuyển biến trong cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là bước đi mới nhằm tiếp tục phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày một đồng bộ, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị định 61 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: T.T

Tạo sự chuyển biến đồng bộ

Việc hoàn thành nhiệm vụ của Văn phòng UBND tỉnh sẽ có tác động tích cực đến kết quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị liên quan. Nhận thức điều này, ngay từ đầu năm 2018, khi tiếp nhận nhiệm vụ từ Sở Nội vụ chuyển sang, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Trước hết là lập Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện. Các trung tâm hành chính công cấp huyện đã đi vào hoạt động với đầy đủ nhân sự chuyên môn, trang thiết bị hiện đại, trụ sở khang trang, thực hiện tốt việc giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công cấp huyện. Đối với 64/64 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập và tổ chức giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết trên 766.300 hồ sơ TTHC và hầu hết đều giải quyết đúng hạn. Riêng còn 182 hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn ở lĩnh vực đất đai, do số lượng hồ sơ nhiều và nhiều hồ sơ cần phải điều tra, xác minh lại nên chưa đảm bảo thời gian theo quy định… Thực tế cho thấy, hoạt động theo cơ chế một cửa liên thông đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân đến giao dịch ở các lĩnh vực. Đặc biệt, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động hành chính, hạn chế tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức; góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế liên thông

Mục tiêu đặt ra trong việc giải quyết TTHC trong năm 2019 và những năm tiếp theo là: phải thực hiện tối thiểu 20% số TTHC được thực hiện toàn bộ quy trình tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh; 50% số TTHC được thực hiện toàn bộ quy trình tại Trung tâm hành chính công cấp huyện. Để thực hiện hoàn tất khối lượng khá lớn thủ tục “tại chỗ” như mục tiêu đề ra thì cần sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của các địa phương, đơn vị. Đặc biệt là phải chú trọng bố trí nhân sự có chuyên môn, trách nhiệm cao thì mới có thể đảm nhiệm được công việc, hoàn thành chỉ tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, điều kiện để thực hiện cơ chế một cửa liên thông chính là sự phối hợp chặt chẽ cũng như phải đủ mạnh, đủ sức tạo sự gắn kết giữa cơ quan đầu mối và cơ quan phối hợp trong thực hiện các thủ tục thì việc giải quyết TTHC mới có thể nhanh và đúng hạn. Cụ thể, trong năm 2018, số TTHC trong lĩnh vực đất đai giải quyết quá hạn là do sự phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ, nhất là đơn vị đo đạc. Hay trong thủ tục cấp phép dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; thủ tục cấp phép xây dựng cây xăng, dầu đều quá hạn do sự phối hợp chưa tốt giữa các đơn vị liên quan…

Ông Nguyễn Tấn Khương - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là rất cần thiết, nhằm góp phần xây dựng môi trường pháp lý ổn định, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác này, cần sự vào cuộc với quyết tâm cao của các cấp, các ngành, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp trong công tác rà soát, đánh giá TTHC, qua đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất về hồ sơ thủ tục, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.