Đưa Chỉ thị 12 vào cuộc sống: Khi nhân dân giám sát cán bộ

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 14:51

Ngày 12/3/2018, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu ban hành Chỉ thị 12 “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Sự ra đời của Chỉ thị với mục tiêu tăng cường kỷ luật, kỷ cương đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBĐV trong toàn tỉnh. Thắng lợi bước đầu là Chỉ thị đã và đang đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận và phát huy quyền giám sát thực thi công vụ của CBĐV, CCVC.

Bài cuối:  Để người dân cùng vào cuộc

>>Bài 1: Dân biết và dân giám sát

Một trong những kế sách để đưa Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy đi vào cuộc sống chính là thuyết phục, thu hút nhân dân nhập cuộc trong vai trò giám sát, phản ánh. Hầu như địa phương, đơn vị nào cũng thấy được tầm quan trọng của dân, phát huy vai trò phản biện xã hội trong dân. Song, một khó khăn mà nhiều địa phương đều vướng phải là dù người dân biết nhiều, bàn nhiều về Chỉ thị 12 nhưng không ít người còn tỏ ra thờ ơ với việc tham gia giám sát, tố giác những hành vi, biểu hiện vi phạm của CBĐV, CCVC.

NGẠI PHẢN ÁNH VÌ SỢ... PHIỀN

Tại phòng “một cửa” của một phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu, chúng tôi chứng kiến cuộc nói chuyện có phần gay gắt giữa cán bộ địa chính và một phụ nữ luống tuổi tên N.T. Lý do anh cán bộ này lớn tiếng, có thái độ thiếu tôn trọng với cô N.T vì anh đã hướng dẫn rất cặn kẽ, nhiều lần nhưng cô vẫn thực hiện không đúng quy trình, kê khai các loại giấy tờ cần thiết về chuyển quyền sử dụng đất…

Đợi cô N.T ra về, chúng tôi liền bám theo cô và hỏi: “Gần đây, cô có biết gì về Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy không? Một trong những nội dung của chỉ thị là chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nhất là thái độ giao tiếp, phục vụ nhân dân của cán bộ. Cô có muốn phản ánh vụ việc này với lãnh đạo phường, hay báo chí để kịp thời chấn chỉnh hành vi không đúng mực của anh cán bộ địa chính?”. Cô N.T cho biết, do thường xuyên theo dõi báo, đài nên bản thân biết khá rõ về Chỉ thị 12. Tuy nhiên, cô không muốn phản ánh vụ việc vì sợ sau này có dịp phải lên phường giải quyết giấy tờ sẽ gặp khó khăn. “Dù biết rằng khối lượng công việc của cán bộ phòng “một cửa” rất nhiều, nhưng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn nếu người cán bộ tận tình hướng dẫn, giải thích những gì người dân chưa hiểu, chưa làm đúng…”, cô N.T bày tỏ.

Chưa đến 7 giờ, nhưng quán giải khát C.N tọa lạc trên địa bàn huyện Hồng Dân khá vắng vẻ, chỉ loe hoe vài người khách là nông dân ở các xã mang nông sản ra chợ giao cho tiểu thương. Anh V.L, chủ quán cà phê, cho biết: “Trước đây, quán của tôi luôn đông khách, đa phần là CCVC đến ủng hộ. Nhưng thời gian gần đây, họ tranh thủ ghé quán sớm để đi làm đúng giờ, thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 12. Tuy nhiên, thi thoảng cũng có một vài CCVC ngồi quá giờ vào làm việc. Tuy biết đó là hành vi vi phạm, nhưng nếu báo cho lãnh đạo địa phương thì quán tôi vừa mất khách lại vừa khó tránh khỏi phiền phức nên tôi cũng ngó lơ”.

Đây là hai trong số nhiều trường hợp mà người dân sợ phiền hoặc không dám góp tiếng nói để chấn chỉnh những hành vi vi phạm Chỉ thị 12. Thực trạng này đặt ra nhiệm vụ không đơn giản cho cấp ủy, chính quyền các cấp, đơn vị trong việc đưa Chỉ thị 12 đi vào cuộc sống.

Phóng viên Báo Bạc Liêu (bên trái) phỏng vấn người dân về Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy. Ảnh: H.L

CẦN SỰ NHẬP CUỘC CỦA NGƯỜI DÂN

Chuyện huy động người dân tham gia giám sát Chỉ thị 12 không phải là việc có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Cần có những giải pháp, cách làm thiết thực để người dân thấy được trách nhiệm và quyền của công dân, hiểu được việc đưa Chỉ thị 12 vào cuộc sống là cần thiết nhằm mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển của tỉnh, địa phương và đời sống của chính họ.

Ngay sau khi Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy được ban hành, Đảng ủy Công an TP. Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phù hợp với đặc thù, chức năng của đơn vị. Theo đó chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính hàng ngày, hàng giờ của cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Theo Đại tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, Chỉ thị 12 của BTV như một đợt chỉnh huấn toàn quân, góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an ngày càng gần gũi với dân. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, cùng với nhiều phần việc ý nghĩa, Công an TP. Bạc Liêu chú trọng phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Thông qua các mô hình an ninh trật tự, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, Công an TP. Bạc Liêu sẽ vận động, kêu gọi nhân dân tích cực giám sát, phát hiện, mạnh dạn phản ánh sai phạm.

Không ngại bị phản ánh nếu có những hành vi vi phạm, Đảng ủy - UBND xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, mong sự nhập cuộc của người dân để Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy tiếp tục đi vào chiều sâu. Cách làm theo kiểu “mưa dầm thấm đất” của chính quyền Vĩnh Phú Tây đã và đang bước đầu tạo tín hiệu tích cực khi được nhà nhà, người người đồng tình hưởng ứng. Ông Trần Quốc Cường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Phú Tây, cho biết: “Để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, Đảng ủy xã đang ra sức tuyên truyền Chỉ thị 12 đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, phân công cán bộ, người có uy tín thường xuyên xuống cơ sở để gần gũi, nhắc nhở, gửi gắm niềm tin vào người dân. Mục tiêu của xã là hình thành hệ thống “tai - mắt” rải đều ở các ấp để kịp thời nhận thông tin phản ánh của người dân”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Bài học kinh nghiệm từ thắng lợi của các chủ trương, chính sách, phong trào cách mạng đã chứng minh lời dạy của Bác, Chỉ thị 12 cũng sẽ không ngoại lệ nếu thực hiện hiệu quả kế sách biết trọng dụng sức dân. Không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, việc đưa được Chỉ thị 12 vào cuộc sống sẽ góp phần xây dựng vững chắc hơn niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; kiến tạo cho Bạc Liêu ngày càng nhiều bộ máy chính quyền thật sự gần dân, hết lòng vì dân phục vụ.

HOÀNG LAM - HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.