Đưa Chỉ thị 12 vào cuộc sống: Khi nhân dân giám sát cán bộ

Thứ Tư, 03/10/2018 | 15:08

Ngày 12/3/2018, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu ban hành Chỉ thị 12 “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Sự ra đời của Chỉ thị với mục tiêu tăng cường kỷ luật, kỷ cương đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBĐV trong toàn tỉnh. Thắng lợi bước đầu là Chỉ thị đã và đang đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận và phát huy quyền giám sát thực thi công vụ của CBĐV, CCVC.

Bài 1: Dân biết và dân giám sát

Chỉ vỏn vẹn 6 tháng sau khi được ban hành, Chỉ thị 12 đã nhận được sự quan tâm và đồng tình ủng hộ cao của đông đảo người dân trong tỉnh. Điều đó thể hiện ở nhận thức, hiểu biết của người dân khi đề cập đến chỉ thị. Đáng bất ngờ hơn, họ còn theo dõi, giám sát kỷ cương hành chính, tác phong làm việc, hiệu quả thực thi công vụ của CBĐV, CCVC. Chính sự chung tay vào cuộc của các “tai - mắt” đã góp phần tích cực đẩy lùi những tư tưởng suy thoái, hành vi quan liêu, cửa quyền trong CBĐV, CCVC.

LAN TỎA TRONG DÂN

Sau 6 tháng kể từ khi Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy được ban hành và triển khai thực hiện, việc thực thi công vụ, tác phong làm việc của CBĐV, CCVC ở các địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Gần như không còn tình trạng đi trễ về sớm ở các cơ quan nhà nước, thái độ của CBĐV, CCVC khi tiếp xúc, phục vụ người dân cũng ôn hòa, mềm mỏng, nhiệt tình hơn. Đây là tín hiệu tích cực bước đầu mà Chỉ thị 12 mang lại, góp phần xây dựng đội ngũ CBĐV, CCVC có kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn cao, kỹ năng giao tiếp ứng xử, lối sống văn hóa, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu ứng của Chỉ thị 12 không dừng lại ở việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong lực lượng CBĐV, CCVC mà còn lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Điều đó được thể hiện rất rõ qua sự hiểu biết của người dân khi nói về Chỉ thị này. Trong những lần đi công tác về các huyện: Phước Long, Đông Hải, TX. Giá Rai gần đây, chúng tôi cảm thấy bất ngờ khi Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy không ít lần xuất hiện trong câu chuyện hàng ngày của người dân. Trong nhiều người mà chúng tôi được tiếp xúc, có những cụ già, bạn trẻ, là nông dân, công nhân hoặc tiểu thương mua bán nhỏ…, hầu hết họ đều biết về Chỉ thị 12. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định Chỉ thị 12 dù mới được ban hành nhưng đã thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống, thuận ý Đảng, hợp lòng dân.

Ông Đinh Văn Chiến (ngụ ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) hồ hởi cho biết: “Tôi vừa đến UBND xã để công chứng một ít giấy tờ cần thiết cho đứa em. Các cán bộ của xã ai cũng nhiệt tình, nói chuyện lễ phép, giải quyết công việc rất nhanh chóng. Có nhiều người dân không rõ về các thủ tục hành chính cũng được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình. Chắc chắn đây là kết quả từ Chỉ thị 12, bởi gần đây, tôi theo dõi trên báo, đài thấy nói nhiều về vấn đề này. Chỉ thị rất hay, hiệu quả về chấn chỉnh kỷ cương, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBĐV, CCVC”.

Thời gian qua, ngoài các kênh thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy, thì các cấp ủy Đảng cũng đã đưa Chỉ thị này đến gần với nhân dân bằng nhiều cách làm khác nhau tùy theo điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của Bí thư chi bộ ở cơ sở vì đây là lực lượng thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với người dân. Chính vì vậy mà nhận thức của người dân về Chỉ thị 12 một cách đầy đủ, rõ ràng và sâu sắc không thua kém gì so với đội ngũ CBĐV, CCVC hiện nay.

Cán bộ thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) cung cấp đường dây nóng cho người dân phản hồi việc thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy. Ảnh: H.T

TỪ HIỂU... ĐẾN GIÁM SÁT

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 12, đã qua các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng Kế hoạch thực hiện cụ thể và thành lập các tổ kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, CBĐV, CCVC và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ở địa phương mình. Qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu…

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận CBĐV, CCVC chưa thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 12, vẫn còn tình trạng thực hiện mang tính hình thức, đối phó. Xét trên thực tế, tổ giám sát không thể nào túc trực, kiểm tra xuyên suốt các tổ chức Đảng, thời gian, tác phong làm việc của CBĐV, CCVC. Cho nên, để Chỉ thị 12 thật sự đi vào chiều sâu, ngoài việc kiểm tra, nhiều địa phương, đơn vị còn phát huy vai trò giám sát của người dân. Bởi, họ chính là “tai - mắt” và có mặt khắp mọi nơi trong xã hội.

Đã hiểu nội dung Chỉ thị 12 nên người dân rất tin tưởng, góp phần vào việc giám sát CBĐV, CCVC trong quá trình thực thi công vụ, lề lối làm việc, kỷ cương hành chính. Nhiều nơi đã thu được kết quả khi “trao quyền” giám sát cho người dân. Bởi đây là kênh thông tin có mạng lưới rộng khắp, đáng tin cậy giúp các địa phương đánh giá một cách khách quan, trung thực việc thực hiện Chỉ thị 12 của CBĐV, CCVC thuộc cơ quan, đơn vị mình.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Thị ủy Giá Rai, cho biết: “Thời gian qua, TX. Giá Rai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy, có kiểm tra và xử lý các đồng chí vi phạm. Trong đó, vai trò giám sát của người dân được đặc biệt đề cao, trọng dụng. Để cho người dân kịp thời thông tin, phản ánh những vấn đề liên quan đến Chỉ thị 12, Thị ủy đã chỉ đạo thành lập đường dây nóng là số điện thoại di động của đồng chí bí thư xã, phường, thị trấn. Vừa qua, Thị ủy đã kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm Chỉ thị 12 do chính người dân cung cấp thông tin. Hiện, đã có hình thức xử lý khiển trách 8 đồng chí và tới đây kiểm điểm thêm 1 đồng chí”.

Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy ra đời như mang đến một “luồng sinh khí” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, làm đổi thay toàn diện lề lối làm việc, trách nhiệm thực thi công vụ của CBĐV, CCVC tỉnh nhà. Đặc biệt, thành quả lớn nhất mà Chỉ thị 12 mang lại là thái độ đón nhận, nhập cuộc và rất nhiều niềm tin, sự mong đợi từ nhân dân.

...............................................................................................................................................................................................................................

Phát biểu tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Trương Công Đặng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận xét: Đến nay, sau 6 tháng ban hành, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được các cấp ủy Đảng triển khai tích cực, nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó tác phong, thái độ của CBĐV, CCVC chuyển biến rõ rệt. Vì vậy, việc nào đã đạt được thì tiếp tục phát huy, chưa được nên khắc phục để hoàn thiện.

...............................................................................................................................................................................................................................

HOÀNG LAM - HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.