Dồn lực cho mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 27/04/2020 | 16:54

Với việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, Bạc Liêu đã và đang chuyển sang giai đoạn dồn lực cho thực hiện mục tiêu kép là “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là việc làm không dễ dàng trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, Bạc Liêu sẽ nỗ lực và tập trung nhiều giải pháp cho tăng trưởng kinh tế.

 Dự báo thị trường xuất khẩu sẽ tăng mạnh sau dịch COVID-19. Trong ảnh: Chế biến tôm tại Công ty xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu).

Nông dân huyện Vĩnh Lợi trúng vụ lúa đông xuân. Ảnh: L.D

ĐẨY NHANH GIẢI NGÂN

Với những tác động tiêu cực mang lại từ việc ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã khiến cho nhiều thế mạnh kinh tế của tỉnh bị sụt giảm và phải nỗ lực rất lớn mới mong hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, nhất là trong nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu.

Để thực hiện hoàn thành kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm nay, một trong những giải pháp quan trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chính là tập trung thực hiện tốt các dự án đầu tư công nhằm góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt làm tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Đây cũng là một trong những giải pháp được Chính phủ tập trung chỉ đạo khi đầu tư từ khu vực doanh nghiệp và các dự án tư nhân giảm do ảnh hưởng dịch bệnh.

Trên thực tế, việc triển khai giải ngân thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh hiện nay còn chưa kịp tiến độ. Cụ thể, tính đến trung tuần tháng 4/2020, vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh chỉ giải ngân 518.215 triệu đồng, đạt tỷ lệ 17,2%. Trong đó, có nhiều nguồn vốn giải ngân thấp chưa đến 10% như: Vốn ODA, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia,  vốn kế hoạch năm 2019 kéo dài đến năm 2020…

Để tháo gỡ những khó khăn này và phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư, tránh lãng phí và tạo thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 13 của UBND tỉnh về thực hiện các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020. Trong đó, cần chủ động, rà soát, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng yếu cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho từng ngành cụ thể, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung của toàn ngành, lĩnh vực.

Trong đó, các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, giải phóng mặt bằng… để đẩy nhanh tiến độ thanh toán các nguồn vốn được giao. Yêu cầu phấn đấu đến hết năm 2020, giải ngân 100% kế hoạch đã giao; đẩy nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình đã giao vốn; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào những tháng cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Cụ thể, đối với vốn kéo dài năm 2019 sang năm 2020, yêu cầu phải giải ngân xong trước ngày 30/9/2020. Đối với các dự án thu hồi vốn ứng trước, yêu cầu khẩn trương thực hiện các thủ tục hoàn ứng ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh theo đúng quy định trước ngày 30/4/2020. Đối với các dự án đã quyết toán A-B và hoàn thành đưa vào sử dụng, khẩn trương phê duyệt quyết toán theo quy định của Bộ Tài chính và giải ngân hết số vốn đã giao trước ngày 30/4/2020. Đối với các dự án chuyển tiếp, tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định. Đối với dự án khởi công mới năm 2020, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt, tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công trước ngày 30/6/2020.

Ngoài tích cực và khẩn trương giải ngân, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công, UBND tỉnh còn khuyến khích các dự án đầu tư ở khu vực tư nhân và sẽ thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng kinh tế (như Bộ Công thương đang xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch các dự án Điện gió của tỉnh (dự kiến bổ sung thêm 6 dự án, tổng quy mô công suất 470MW, ước tổng mức đầu tư gần 19.000 tỷ đồng). Nếu được phê duyệt quy hoạch thì các nhà đầu tư sẽ triển khai ngay để kịp hoàn thành đóng điện trước tháng 11/2021. Qua đó, sẽ làm tăng thêm dư địa tăng trưởng và góp phần bù đắp cho những tác động tiêu cực do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Thi công công trình giao thông tuyến đê biển Bạc Liêu.

TẬP TRUNG PHÁT HUY THẾ MẠNH

Bạc Liêu xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh kinh tế chủ lực và giải pháp chính cho tăng trưởng kinh tế sau khi ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Do vậy, việc chỉ đạo phát triển sản xuất, khắc phục ngay những khó khăn do dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn gây ra không chỉ là giải pháp mang tính quyết định đến tăng trưởng kinh tế năm 2020, mà còn giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.

Một tín hiệu đáng mừng là tuy sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 làm cho thị trường tiêu thụ và giá cả thu mua các mặt hàng nông, thủy sản giảm so với cùng kỳ, nhưng đánh giá về tổng thể từ đầu năm đến nay cho thấy lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vẫn được duy trì và tiếp tục giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Tính đến tháng 4/2020, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác hơn 81.810 tấn, đạt 20,45% kế hoạch và tăng 4,06% so với cùng kỳ. Riêng sản xuất lúa, diện tích gieo trồng 87.457ha, đạt 45,83% kế hoạch, tăng 1,61% cùng kỳ. Đặc biệt là vụ đông xuân 2019 - 2020 đạt năng suất khá cao, từ 7,5 - 8,0 tấn/ha và tổng sản lượng ước đạt 172.837 tấn.

Hiện nay, dự báo thị trường xuất khẩu thủy sản sẽ khôi phục và tăng mạnh trở lại, nhất là giá cả thu mua bước đầu được cải thiện đã tạo tâm lý phấn khởi cho nông dân tập trung thả nuôi vụ mới. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ngành Nông nghiệp năm 2020 đạt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, tập trung thúc đẩy sản xuất với mục tiêu đảm bảo hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đã giao, cung cấp đủ nông sản cho thị trường; Tập trung, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, không để lây lan, đẩy mạnh tái đàn, giảm giá thịt heo. Đồng thời, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất và tiêu thụ nông sản khi hết dịch, các địa phương phải khai thác tiềm năng, thế mạnh để bứt phá.

Bên cạnh đó, bảo vệ hiệu quả đàn vật nuôi sau khi công bố hết dịch đối với dịch tả heo châu Phi để tái đàn; ngăn chặn dịch cúm trên đàn gia cầm và các dịch bệnh khác. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo vùng, đẩy mạnh tiến độ và quy mô tái đàn; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất để tìm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm chăn nuôi, thủy sản (cá, tôm) công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Phát triển đàn gia súc, gia cầm đảm bảo vượt kế hoạch năm 2020. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác; triển khai hiệu quả Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tiếp tục xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm nông - lâm - thủy sản an toàn, xác nhận sản phẩm an toàn và xúc tiến thị trường, quảng bá các sản phẩm an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng, kết nối sản phẩm và chuỗi sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Thường xuyên cập nhật thông tin giá cả, thị trường; tạo điều kiện tốt nhất cho các công ty, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ nông sản…

Ngoài phát triển sản xuất nông nghiệp, tỉnh cũng sẵn sàng sau khi có công bố hết dịch là tích cực triển khai ngay các thế mạnh khác. Chẳng hạn như du lịch, khi có công bố hết dịch thì tăng cường công tác truyền thông du lịch; thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội với nội dung, thông điệp khẳng định Bạc Liêu là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách…

Song song đó, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tái phát, đảm bảo môi trường du lịch, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các khu vực kinh doanh, có biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên tại các cơ sở kinh doanh; phối hợp với các đơn vị chức năng thu gom rác thải đảm bảo hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường… Đặc biệt, ngành chức năng cần đề xuất UBND tỉnh các giải pháp về hỗ trợ tài chính đối với du lịch cộng đồng và các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết phát triển du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di tích trên địa bàn tỉnh…

KIM TRUNG

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020

Thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”. Đó là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đang bùng phát, lan rộng trên cả nước như hiện nay; cần phải có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

Đồng thời, tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, bất cập của nền kinh tế, của từng ngành, lĩnh vực và khu vực doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế để đẩy nhanh quá trình cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra. Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra theo Kết luận của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời đảm bảo hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch số 13 của UBND tỉnh về thực hiện các kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu năm 2020. Trong đó, cần chủ động, rà soát, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng yếu cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho từng ngành cụ thể, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung của toàn ngành, lĩnh vực.

Nỗ lực tối đa theo phương châm “khó khăn gấp đôi thì cố gắng gấp ba”

Để thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và tiếp tục đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kết luận số 180 đánh giá và chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng và các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là các Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống dịch COVID-19. Xem phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quyết tâm thực hiện bằng được việc kiểm soát tốt dịch bệnh, để từ đó khôi phục phát triển kinh tế và các mặt đời sống xã hội.

 Về phát triển kinh tế - xã hội: Trước mắt, chưa cắt giảm các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra trong kế hoạch năm 2020 theo Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân cần chung sức, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực tối đa theo phương châm “khó khăn gấp đôi thì cố gắng gấp ba”, đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo, biến nguy cơ thành thời cơ; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc thật sự trên tất cả các mặt trận, xem đây là trách nhiệm, thể hiện ý chí, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân vượt mọi khó khăn, thử thách để đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển.

K.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.