Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển

Thứ Hai, 15/07/2019 | 16:57

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Trước thềm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024, phóng viên Báo Bạc Liêu có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác mặt trận tỉnh trong nhiệm kỳ qua, cũng như những định hướng trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Về những kết quả nổi bật của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ qua, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết:

Kết quả nổi bật nhất là đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong vận động và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy tính chủ động trong xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình phối hợp, thống nhất hành động để cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của MTTQ Trung ương và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động việc thực hiện các phong trào của Trung ương và địa phương được thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung cụ thể, đa dạng đã tạo sự đồng thuận xã hội cao. Phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai thực hiện có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp đã vận dụng sáng tạo, sát với từng loại hình ấp - khóm, khơi dậy rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân trong việc thi đua và chung tay thực hiện.

 Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì xây dựng 175 mô hình (tăng 87 mô hình so với nhiệm kỳ trước) ở các lĩnh vực kinh tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới như: “Tổ tự quản phòng chống tội phạm”, “Vận động toàn dân tích cực đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”, “Tổ tự quản dòng tộc”, “Tuyến phố văn minh”; “Khu dân cư giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”…

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự chủ của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực góp vốn, góp công, hiến đất tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Đến nay, toàn tỉnh có 1 huyện được công nhận nông thôn mới (huyện Phước Long); 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 24 ấp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai sâu rộng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia thực hiện. Công tác giám sát và phản biện xã hội được xác định là một trong những nội dung trọng tâm, thường xuyên, tập trung đối với những lĩnh vực có liên quan đến quyền, lợi ích và đời sống của nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch, tổ chức chủ trì và phối hợp giám sát 1.120 cuộc liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương. Đồng thời, tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND cùng cấp giám sát một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, tổ chức phản biện xã hội 344 cuộc đối với dự thảo các dự án luật, các văn bản dự thảo do HĐND, UBND cùng cấp yêu cầu. Sau hội nghị phản biện, MTTQ Việt Nam các cấp tổng hợp và có văn bản kiến nghị gửi đến các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản, trong đó quy định thời gian nghiên cứu, tiếp thu, trả lời các kiến nghị của Mặt trận.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai các nghị quyết cho các chức sắc tôn giáo. Ảnh: M.Đ

PV: Xin ông cho biết cụ thể về những mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động chủ yếu ở nhiệm kỳ tới?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Trong nhiệm kỳ mới 2019 - 2024, bên cạnh những thời cơ thuận lợi thì cũng còn những khó khăn, thách thức như: biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, dịch bệnh diễn biến khó lường; giá cả hàng nông sản không ổn định; tình hình tội phạm về ma túy và các tệ nạn xã hội tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Mặt khác, những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, của quá trình toàn cầu hóa, mạng Internet… làm nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm.

Trong bối cảnh đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nhiệm kỳ tiếp theo, hoạt động của Mặt trận phải hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đảm bảo dân sinh, phát huy dân chủ gắn với kỷ cương pháp luật và nâng cao dân trí; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần phấn đấu xây dựng Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước.

Với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển”, Đại hội đặt ra mục tiêu chung là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động trên cơ sở bám sát các quy định về quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội. Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường sự đồng thuận của xã hội thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ, các tổ chức thành viên và địa phương phát động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ tới, sẽ diễn ra Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị rất quan trọng, vì vậy, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phải tổ chức tốt việc góp ý và tập hợp ý kiến của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào các dự thảo văn kiện, đồng thời vận động nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình.

Khu dân cư ấp Nhà Dài A (xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) - khu dân cư tiêu biểu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ảnh: X.T

PV: Để thực hiện tốt những mục tiêu trên, nhân sự nhiệm kỳ mới chắc chắn được quan tâm hàng đầu. Vậy công tác nhân sự của Đại hội lần này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Công tác cán bộ được xác định là khâu then chốt, quyết định thành bại của công việc. Vì vậy, nơi nào người đứng đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp gương mẫu, trách nhiệm, có uy tín và đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận có năng lực, tâm huyết thì nơi đó hoạt động của Mặt trận hiệu quả, vị thế, vai trò của Mặt trận được nâng lên.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ mới 2019 - 2024, bên cạnh những người đủ đức, đủ tài để tham gia, chúng tôi còn quan tâm đến những nhân tố trẻ, giỏi, năng động, bảo đảm tính đại diện, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng thực hiện chương trình thống nhất hành động nhiệm kỳ mới đạt hiệu quả cao nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

XUÂN THƯỞNG (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.