Điều chỉnh phụ cấp và khoán kinh phí cấp xã, phường và khóm, ấp: Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp cơ sở

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:34

Trong Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX đã xem xét thông qua Nghị quyết quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và mức khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh. Sự điều chỉnh theo hướng tăng lên sẽ là động lực giúp đội ngũ này thêm gắn bó với công việc, từ đó nâng cao hiệu quả của chính quyền cấp cơ sở.

Cầu nối giữa dân với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể

Đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường và khóm, ấp không chỉ là cánh tay nối dài trong thực thi chính sách ở cơ sở mà còn là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể… Bà Trần Thị Bích Thủy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm 5 (phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: Khóm 5 hiện có 203 hộ với trên 840 nhân khẩu. Ngoài việc bao quát, quán xuyến công việc từ công tác Đảng đến chính quyền, bà còn phải giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trên địa bàn khóm. Công việc “2 trong 1” luôn bận rộn nhưng mức phụ cấp của bà Thủy cũng chỉ được 1,6 triệu đồng. Tuy mức phụ cấp khá khiêm tốn nhưng vì sự tin yêu của người dân đối với mình, cũng như tự ý thức được đây là khó khăn chung nên bà Thủy vẫn cố gắng vượt qua để hoàn thành công việc được giao.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Trần Phạm Hoàng Long đã gắn bó với công tác Đoàn tại phường 8 từ năm 2018 và được tín nhiệm ở vị trí Phó Bí thư Đoàn phường. Hoàng Long cho biết: “Là thủ lĩnh Đoàn, không chỉ thực hiện các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên địa phương mà tôi và nhiều thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn phường còn chia sẻ rất nhiều việc của Đảng ủy, chính quyền như: từ phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến các vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh trật tự… Đặc biệt, khi UBND phường hoặc tại khóm, ấp có những việc phát sinh đột xuất, chúng tôi luôn chủ động tìm hướng giải quyết. Chẳng hạn như trong hoạt động phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, Đoàn phường cũng đã thu hút lực lượng thanh niên và người dân sở tại kịp thời có những hoạt động thiết thực như tổ chức các hoạt động từ thiện; vận động, tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa bệnh…”.

Đoàn Thanh niên khóm 4 (phường 3, TP. Bạc Liêu) hướng dẫn thủ tục cho người dân bầu chức danh trưởng khóm nhiệm kỳ 2017 - 2020. Ảnh: T.T

Điều chỉnh để nâng chất toàn diện

Theo Nghị quyết được HĐND tỉnh vừa xem xét thông qua quy định rõ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã loại 1 có 13 chức danh; cấp xã loại 2 có 11 chức danh bao gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân; Phó Chủ tịch Hội LHPN; Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phó Chỉ huy Trưởng Quân sự; Thủ quỹ, Văn thư - lưu trữ; Quản lý thiết chế văn hóa cấp xã… Đồng thời, Nghị quyết cũng đã quy định mức phụ cấp được điều chỉnh nâng lên, cụ thể: các chức danh cấp trưởng, cấp phó (xã, phường) được hưởng từ 1,00 - 1,90 (tùy vào trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hiện có). Còn đối với cấp xã, phường thì hiện các chức danh hầu hết đều nhất thể hóa: chẳng hạn như Bí thư kiêm Trưởng khóm, ấp thì được hưởng mức phụ cấp: Bí thư Chi bộ có hệ số 1,2; trưởng khóm, ấp hệ số 1,2; Trưởng Ban công tác Mặt trận khóm, ấp hệ số 0,8… Cụ thể như, phụ cấp của Bí thư kiêm trưởng khóm sẽ được tăng từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,6 triệu đồng/tháng.

Đối với việc khoán kinh phí hoạt động động của các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban MTTQ ở cấp xã và khoán kinh phí hoạt động của các chi hội thuộc tổ chức chính trị - xã hội, Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Người cao tuổi ở khu dân cư, UBND tỉnh cũng đã có hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, mức chi và định mức chi cụ thể; bổ sung mức bồi dưỡng cho những người làm trực tiếp để đảm bảo thống nhất trong tổ chức thực hiện tại các địa phương.

Việc điều chỉnh nâng mức phụ cấp, khoán kinh phí như trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo động lực để những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và khu dân cư tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.