Đến cuối nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực

Thứ Tư, 24/10/2018 | 15:56

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kết luận chính thức của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Mục tiêu quan trọng mà BCH Đảng bộ tỉnh đề ra là phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và ông David Lewis - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên doanh đầu tư Energy Capital Việt Nam (Hoa Kỳ) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án cung cấp khí và nhà máy điện khí trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

5 TRỤ CỘT PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Về kết quả nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV, BCH Đảng bộ tỉnh đánh giá: mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy; sự giám sát chặt chẽ của HĐND và điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với những nỗ lực, quyết tâm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 đều đạt tiến độ; trong 22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra có 17 chỉ tiêu đạt và vượt, còn 5 chỉ tiêu gần đạt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Công tác quốc phòng - an ninh, nội chính được tăng cường; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp được củng cố, nâng cao.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện mục tiêu “phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước” còn chưa được cụ thể và quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ; một số công trình, dự án động lực được xác định trong nghị quyết triển khai chậm do thiếu nguồn lực; một số nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp; nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu vẫn còn khó khăn.

Mục tiêu trong nửa cuối nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ tỉnh xác định tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được xác định, đó là: Nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; Năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; Phát triển du lịch; Phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong công tác xây dựng Đảng, chọn khâu đột phá là công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở.

Phấn đấu đến năm 2020, thực hiện đạt và vượt 22 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Trong đó, tập trung quyết liệt đối với những chỉ tiêu chưa đạt và khó đạt. Để đạt mục tiêu “Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước”, tỉnh phải thực hiện hoàn thành vượt mức đối với 5 chỉ tiêu cơ bản và phấn đấu các chỉ tiêu này vào tốp 5 của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm: Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người; Tốc độ tăng trưởng kinh tế; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội; Tỷ lệ hộ nghèo (thấp); Sản lượng thủy sản.

13 NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Để thực hiện đạt mục tiêu này, có 13 nhiệm vụ, giải pháp được BCH Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ. Nhiệm vụ đầu tiên là tập trung rà soát, khẩn trương lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; xác định rõ nguyên nhân các chỉ tiêu đã đạt, chưa đạt và nhất là các chỉ tiêu khó đạt, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp phù hợp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu trước khi kết thúc nhiệm kỳ đại hội.

Tập trung đầu tư, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án kinh tế động lực đã xác định. Tích cực mời gọi đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng - kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, nhất là Khu công nghiệp Láng Trâm, Khu công nghiệp Trà Kha.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm phát triển chuỗi giá trị ngành tôm; đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm và chế biến gạo xuất khẩu.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh “về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch”. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo điểm và nhân rộng mô hình xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Phước Long; tập trung xây dựng Vĩnh Lợi đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới của tỉnh. Tiếp tục xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại, thành phố du lịch; thị xã Giá Rai trở thành trung tâm kinh tế, thương mại khu vực và là đô thị vệ tinh của tỉnh; huyện Đông Hải từng bước trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, điện.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; có chính sách thu hút nhân tài. Tăng cường đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hành chính, phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững kết hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tiếp tục cải cách thủ tục đầu tư theo hướng nhanh, gọn, minh bạch, công khai; hoàn thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và huyện.

Trong công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; có giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; tâm huyết với công việc; chủ động, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ngang tầm với yêu cầu phát triển của tỉnh.

Tăng cường phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo công tác quốc phòng - an ninh; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng thế trận an ninh nhân dân với thế trận quốc phòng toàn dân; xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tăng cường các giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhất là ở cơ sở.

L.A (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.