Để báo Đảng không “khô”

Thứ Tư, 19/06/2019 | 17:03

Làm báo Đảng là làm chính trị bằng nghiệp vụ. Viết về chính trị nói chung, công tác xây dựng Đảng nói riêng vẫn hay “bị” cho là “khó, khô và khổ”. Song, trong cái sự “khó” đó, chúng tôi - những người làm báo Đảng vẫn luôn tìm cách vượt khó để tờ báo Đảng không khô, làm chính trị vẫn bảo đảm được tính mềm mại.

Chúng tôi vẫn đang nỗ lực trên từng bài viết, mỗi số báo để tờ báo Bạc Liêu đảm bảo tính chiến đấu, tính xây dựng, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân những vấn đề mang “hơi thở” chính trị nhưng phải mềm mại, hấp dẫn để trở thành “hơi thở” cuộc sống, dễ đi vào lòng bạn đọc. Đơn cử như chuyên đề “Xây dựng chính quyền hài lòng dân” của nhà báo Thanh Lâm (tức nhà báo Lâm Anh, Phó tổng Biên tập Báo Bạc Liêu) đoạt giải B - Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ 2 - năm 2017 là sự bứt phá ngoạn mục của một tờ báo Đảng cấp… tỉnh lẻ, xa xôi như Bạc Liêu. Từ kết quả này, Báo Bạc Liêu cũng nâng thêm vị thế trong hệ thống báo Đảng địa phương của cả nước.

Trong chuyên đề “Xây dựng chính quyền hài lòng dân”, tuy đề cập chuyện xây dựng Đảng và chính quyền (đề tài thuộc lĩnh vực “khó, khô, khổ”) nhưng tác giả thể hiện ở những góc nhìn gần gũi, sát hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những góc nhìn ấy cũng chính là mấu chốt của chủ đề bài viết, đó là thực trạng: kém công khai minh bạch; sự khác biệt giữa nông thôn và thành thị trong hiểu biết về những vấn đề quản lý của chính quyền khi chính quyền và dân còn khoảng cách, khi minh bạch còn nặng về hình thức, khi chính quyền chưa xem trọng tiếng nói của nhân dân; và đề cập giải pháp phải mạnh dạn công khai, căn cơ là ở cán bộ… Tuy đề cập “chuyện khô”, nhưng góc nhìn và sự giãi bày của tác giả toàn là những vấn đề mà hai phía chính quyền - người dân thật sự muốn biết, cần nhận diện cho rõ. Và để viết được những đề tài có vẻ “khô” như thế đi vào lòng bạn đọc, đỏi hỏi người viết phải có kiến thức, hiểu biết chủ trương, đường lối, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân; phải có kỹ năng viết để thổi hồn vào bài viết.

Trong đa số các cuộc sinh hoạt chuyên đề, hội thảo báo chí hay tổng kết năm, Ban Biên tập Báo Bạc Liêu vẫn thường trăn trở làm thế nào để tờ báo mềm. “Mềm” ở đây nói một cách văn chương là phải mang hơi thở cuộc sống. Làm báo là làm chính trị, tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, an ninh - quốc phòng… dù viết như thế nào thì tựu trung vẫn là phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Viết như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhưng người dân vẫn thấy bóng dáng mình trong đó, đọc báo sẽ hiểu về tình hình địa phương, hiểu Đảng và chính quyền đang nỗ lực lo cho dân, những tồn tại yếu kém gì đang diễn ra… Sự bao quát đó đòi hỏi mỗi nhà báo vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết sâu rộng, đồng thời phải là những người có cái tâm, có chữ tài trong ngòi bút của mình.

Ban Biên tập Báo Bạc Liêu thường xuyên nhắc nhở phóng viên bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường đi cơ sở, nắm bắt thông tin phong phú để có góc nhìn đa chiều, toàn diện, biết lắng nghe tiếng nói của bà con… Từ đó mới có những tác phẩm báo chí làm chính trị mà vẫn đảm bảo tính "mềm”, chứa đựng hơi thở cuộc sống. Những tác phẩm bắt nguồn từ cơ sở mới thể hiện được mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào hiện thực cuộc sống; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Phan Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.